Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia ra mắt trung tâm chống IS vào tháng 5

Malaysia sẽ ra mắt một trung tâm vào tháng 5 để ngăn chặn sự truyền bá tư tưởng, tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) qua Internet.

Ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ngày 26/1 tiết lộ thông tin chi tiết về trung tâm chống lại sự tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS do nước này xây dựng với sự hỗ trợ của Mỹ, Diplomat đưa tin.

Theo ông Zahid, trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 1/5. Chính phủ Malaysia đã phân bổ chi phí ban đầu cho dự án này là 200 triệu ringgit (gần 47 triệu USD).

Trước đó, trong Hội nghị thượng đỉnh về chống IS và chủ nghĩa bạo lực cực đoan tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9/2015, ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia cho biết nước này đang triển khai kế hoạch thành lập một trung tâm truyền thông kỹ thuật số cấp khu vực (RDC3) nhằm ngăn chặn sự truyền bá tư tưởng, tuyên truyền về IS qua Internet. Đông Nam Á đang thiếu một cơ sở như vậy.

Trung tâm này có mô hình tương tự với trung tâm do Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hợp tác xây dựng ở thủ đô Abu Dhabi, với tên gọi là Trung tâm Sawab hoặc Right Path.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Mercatornet.com

Cuối năm 2015, một quan chức Malaysia giấu tên cho biết, chính phủ rất quan tâm tới chi phí dự án, ước tính sơ bộ có thể lên tới vài tỷ USD mặc dù Mỹ đã đồng ý hỗ trợ một phần.

Theo ông Zahid, 3 cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Trung tâm chống khủng bố khu vực Đông Nam Á (SEARCCT), đang thảo luận về việc quản lý trung tâm, dự kiến tập trung vào cả hai khía cạnh, bao gồm ngăn chặn sự tuyên truyền của IS qua mạng truyền thông xã hội và đưa ra một lựa chọn hấp dẫn hơn.

Tuyên bố của ông Zahid được đưa ra sau khi bế mạc hội nghị quốc tế về chống chủ nghĩa cấp tiến và cực đoan bạo lực được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur trong hai ngày 25-26/1. Hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng và quan chức đến từ các nước thành viên ASEAN và 9 nước đối tác chiến lược của Malaysia gồm Australia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Trung Quốc, Saudi Arabia, UAE, Anh và Mỹ.

Malaysia là thành viên mới nhất trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Chi nhánh IS tung video đe dọa Malaysia

Một nhánh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Nam Á cảnh báo sẽ trả thù Malaysia nếu họ tiếp tục chiến dịch chống nhóm khủng bố.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm