Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi nhánh IS tung video đe dọa Malaysia

Một nhánh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Nam Á cảnh báo sẽ trả thù Malaysia nếu họ tiếp tục chiến dịch chống nhóm khủng bố.

Abdul Halid (trái) kêu gọi các “huynh đệ” gia nhập IS trong khi Mohd Nizam đứng cạnh hắn. Ảnh: The Star

Trong một video với lời lẽ thách thức bằng tiếng Bahasa, Katibah Nusantara (Đơn vị chiến đấu quần đảo Mã Lai) đe dọa trả thù Malaysia sau vụ bắt giữ các thành viên của nhóm này. Katibah là chi nhánh của IS ở Đông Nam Á, The Star đưa tin ngày 25/1.

Với tựa đề Mesej Awam Kepada Malaysia (Thông điệp công khai dành cho Malaysia), video cảnh báo: “Nếu các người bắt chúng tôi, điều đó chỉ khiến số lượng thành viên tăng nhanh. Nhưng nếu các người để yên, chúng tôi sẽ tới gần mục tiêu đưa quy tắc của thể chế Khalifah trở lại”.

Trong một video khác với thời lượng hơn một phút, chi nhánh Katibah kêu gọi các “huynh đệ” từ Al-Shabaab, một nhóm chiến binh ở Somalia có liên hệ với al-Qaeda, gia nhập IS và cuộc thánh chiến.

Abdul Halid Dari, thành viên của Katibah thúc giục các phiến quân trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr Al-Baghdadi và gia nhập cuộc chiến “thực sự” tại Syria. Abdul Halid cũng dẫn lời nhà tiên tri Muahammad nhằm thuyết phục các chiến binh tại Somalia gia nhập IS.

Datuk Ayob Khan, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố thuộc đơn vị đặc nhiệm Bukit Aman của Malaysia, cho hay mối đe dọa và thách thức trực tiếp của Katibah trong video cho thấy quan điểm cứng rắn của nhóm này.

“Nó cho thấy IS, đặc biệt là nhánh Katibah, coi Malaysia là quốc gia thế tục và coi chính phủ cũng như người dân là các mục tiêu. Rõ ràng đây là hành động trả đũa động thái của lực lượng an ninh”, ông nói với The Star ngày 24/1.

Quan chức này nhấn mạnh, các đơn vị chống khủng bố sẽ thận trọng hơn vì các cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Ayob Khan cũng cho rằng, thông tin tình báo đáng tin cậy là chìa khóa để ngăn các cuộc tấn công tại Malaysia.

Theo người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Malaysia, trong video nhắm tới người Somalia, dù với phụ đề tiếng Arab, thực chất, Abdul Halid nói bằng tiếng Malay. Điều này khiến cơ quan tình báo nghi ngờ những kẻ này là công dân Malaysia trong nhóm Al-Shabaab ở Somalia. “Điều này rõ ràng là một bước mới cho thấy ngày càng nhiều người Malaysia gia nhập các nhóm khủng bố”, ông nói.

Cả hai video của nhánh Katibah đều được đăng trên trang web của IS. “Trước đó, chúng tôi chỉ thấy các video trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác. Nhưng video lần này cho thấy rõ Katibah là chi nhánh nước ngoài quan trọng của IS”, ông Ayob Khan nói.

Video cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy công dân Malaysia hoặc chiến binh nói tiếng Malay đang đầu quân cho Al-Shabaab ở Somalia. “Nếu đây là sự thật, nó là điều đáng báo động”, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố thuộc đơn vị đặc nhiệm Bukit Aman cho hay.

Nhánh của IS tung video đe dọa Malaysia ngay sau khi cảnh sát nước này ngày 24/1 cho biết, họ đã bắt 7 kẻ tình nghi là thành viên của IS trong những ngày qua. 7 đối tượng này cùng nhánh khủng bố Katibah đang lên kế hoạch tấn công một số địa điểm chiến lược ở Malaysia.

Người ta tin rằng, hơn 200 phiến quân từ Malaysia và Indonesia chiến đấu cho Katibah trong vai trò là các tay súng bắn tỉa và những kẻ đánh bom tự sát. Nhóm này lọt tầm ngắm của các cơ quan tình báo hai năm trước khi sử dụng tên gọi Majmu'ah al Arkhabiliy.

Theo cảnh sát Indonesia, Muhammad Bahrun Naim, thành viên người Indonesia của Katibah, là kẻ đứng sau vụ đánh bom và đấu súng tại Jakarta ngày 14/1, khiến 7 người thiệt mạng.

IS tung video về những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris

Một đoạn video mới xuất hiện trên trang web của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ghi lại hình ảnh của 9 kẻ tham gia vụ tấn công ở Paris làm 130 người chết hôm 13/11/2015.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm