Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia phá 3 âm mưu khủng bố sau vụ tấn công ở Jakarta

Cảnh sát Indonesia bắt nhiều đối tượng thuộc một nhóm khủng bố đang âm mưu tấn công tại ít nhất 3 địa điểm trên cả nước.

Lực lượng chống khủng bố Indonesia tại hiện trường vụ nổ bom ở Jakarta hôm 14/1. Ảnh: AAP

Ông Tito Karnavian, cảnh sát trưởng thủ đô Jakarta, ngày 21/1 cho biết, cảnh sát đã bắt 13 đối tượng ở nhiều tỉnh, 7 người trong số đó đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công.

“Kẻ đứng đầu nhóm khủng bố này là Henro. Y lên kế hoạch tấn công nhiều mục tiêu và vào các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, các nghi phạm vẫn đang trong quá trình chọn mục tiêu tấn công”, Channel News Asia dẫn lời ông Karnavian phát biểu.

Nhóm này mua súng từ nhà tù ở Tangerang, tỉnh Banten, nằm ở mũi phía tây đảo Java, với sự giúp đỡ của một kẻ khủng bố đã bị kết án. Theo ông Karnavian, một khẩu súng lục ổ quay và 8 súng ngắn được chuyển lậu ra khỏi nhà tù.

“Khi cảnh sát tới nhà tù ở Tangerang để xác nhận, nhân viên ở đây khá bất ngờ bởi họ không hề biết việc các tù nhân đã đánh cắp 9 khẩu súng khỏi kho”, ông Tito nói.

Theo vị cảnh sát trưởng, lực lượng đặc biệt chống khủng bố quốc gia Densus 88 tin rằng nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng tạo ra những nhóm khủng bố theo kiểu “con sói đơn độc” để lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công.

“Bây giờ chúng tôi đã có lý do để truy quét chúng. Trước đây, chúng tôi biết tới các nhóm này nhưng chỉ có thể tiếp tục theo dõi bởi chúng chưa có hành động phạm tội”, ông Karnavian giải thích.

Sáng 14/1, hàng loạt vụ đánh bom và nổ súng xảy ra ở trung tâm thủ đô Jakarta khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Cảnh sát trưởng Jakarta khẳng định kẻ chủ mưu là Bahrun Naim, từng là chiến binh IS.

Indonesia bắt thêm nghi phạm vụ khủng bố ở Jakarta

Cảnh sát thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 16/1 cho biết họ đã bắt 12 người tình nghi có liên quan đến vụ tấn công liên hoàn khiến ít nhất 7 người chết và 20 người bị thương.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm