Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 ngày chủ nghĩa khủng bố làm rúng động thế giới

Chỉ trong vòng 1 tuần, các phần tử cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công liên hoàn ở nhiều khu vực trên thế giới.

Khoảng 10h sáng 12/1, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ quả bom đặt gần nhóm khách du lịch ở quảng trường Sultanahmet ở thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 10 người chết và 15 người bị thương. 

Theo Thủ tướng Ahmet Davutoglu, thủ phạm là thành viên của nhóm phiến quân IS. Y được cho là mang quốc tịch Syria và sinh năm 1988. Tên này mới từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ và không có tên trong danh sách các phiến quân cần theo dõi.

Phát biểu trên sóng truyền hình, ông Davutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm ra và trừng trị những phần tử có liên hệ với kẻ đánh bom, đồng thời khẳng định Ankara vẫn tiếp tục chống IS. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Đức Angela Merkel về vụ việc. Trong số những người thiệt mạng, đa phần là công dân Đức.

Chỉ một ngày sau đó, một vụ tấn công bằng bom xe đã xảy ra ở tỉnh Diyarbakir, phía Đông Nam nước này đêm 13/1, khiến ít nhất 5 người chết và 39 người bị thương.

Văn phòng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, các thành viên thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đánh bom xe nhằm vào một đồn cảnh sát tại quận Cinar, tỉnh Diyarbakir. Theo Reuters, vụ nổ còn làm hư hại nhiều tòa nhà lân cận. Các phiến quân PKK sau đó được cho là đã nã pháo vào tòa nhà.

Hàng loạt vụ đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh từ IS và các nhóm phiến quân người Kurd.

Hiện trường vụ đánh bom và đấu súng ở thủ đô Jakarta trưa 14/1. Ảnh: Reuters

Nổ bom, đấu súng ở Indonesia

Khoảng 10h45 ngày 14/1, một quả bom phát nổ bên ngoài quán cafe ở khu vực Jalan MH Thamrin, trung tâm thủ đô Jakarta, kèm theo khoảng 20 tiếng nổ liên tiếp vang lên sau đó. Khu vực này là nơi đông đúc, tập trung nhiều khách sạn sang trọng, đại sứ quán và toà nhà văn phòng. Ít nhất 7 người thiệt mạng sau các vụ nổ và đấu súng, gồm 5 nghi phạm và 2 cảnh sát. 

Theo giới chức Indonesia, 15 kẻ tấn công trang bị súng và thuốc nổ được cho là đã tới thành phố bằng xe máy. Một tổ chức tại Indonesia có liên quan tới tổ chức khủng bố IS nhận trách nhiệm đứng sau vụ việc. Cảnh sát trưởng Jakarta khẳng định kẻ chủ mưu là Bahrun Naim, từng là chiến binh IS.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia Badrodin Haiti cho biết, tính đến ngày 16/1, họ đã bắt 12 nghi phạm liên quan. Một tên trong nhóm này chính là đối tượng hỗ trợ tài chính cho các nghi phạm xả súng và đánh bom. Trong chiến dịch truy quét trên khắp tỉnh Java và một nửa đảo Borneo, lực lượng an ninh còn thu giữ nhiều khẩu súng, băng đạn, điện thoại di động và những kế hoạch chi tiết cho các vụ tấn công mới.

Vụ xả súng ngày 14/1 là sự việc nghiêm trọng đầu tiên tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn năm 2009 tại hai khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlton, khiến 7 người chết.

Đại sứ VN tại Indonesia: Người Việt bình tĩnh sau khủng bố

Trao đổi với Zing.vn về chuỗi vụ khủng bố ở Jakarta, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết, phần đông người Việt ở Indonesia đều bình tĩnh, không hoang mang, dao động trước vụ tấn công.

Bắt cóc con tin ở Burkina Faso

Đêm 15/1, các tay súng xông vào nhà hàng Cappuccino ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, sau đó trấn áp khách sạn 4 sao Splendid ở đối diện. Chúng nổ bom và đốt xe ôtô đỗ bên ngoài. 

Theo lời kể của nhân chứng, khoảng 10 chiếc xe đã bốc cháy trên khu phố có khách sạn Splendid và nhà hàng Cappuccino. Đây là khu vực đông đúc ở thủ đô Ouagadougou, cách không xa sân bay quốc tế và thường tập trung nhiều nhân viên Liên Hợp Quốc, khách nước ngoài.

Xe bị đốt cháy bên ngoài khách sạn Splendid ở thủ đô 

Ouagadougou tối 15/1. Ảnh: Reuters

Ít nhất 3 phần tử vũ trang bịt mặt xông vào khách sạn bắt giữ con tin, trong đó có Bộ trưởng Lao động Clement Sawadogo. Khoảng 22h30, lực lượng an ninh đã bao vây khách sạn Splendid và đấu súng dữ dội với nhóm khủng bố.

Theo Reuters, mạng lưới khủng bố al-Qaeda tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc. Đây là lần đầu tiên nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công ở thủ đô của Burkina Faso.

Nhà chức trách Burkina Faso ngày 17/1 cho biết, cuộc khủng hoảng con tin trong khách sạn ở thủ đô Ouagadougou đã chấm dứt với 27 người thiệt mạng, 156 con tin được giải cứu. Cảnh sát tiêu diệt 4 kẻ tấn công, bao gồm hai nữ nghi can. Theo Tổng thống Burkina Faso, ông Roch Marc Christian Kabore, các nạn nhân đến từ 18 quốc gia khác nhau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon gọi sự việc ở quốc gia Tây Phi này là "vụ khủng bố tàn khốc". Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và kêu gọi đưa những kẻ đứng sau vụ việc ra trước công lý.

Mối nguy IS ở Đông Nam Á đã có từ lâu?

Vụ tấn công liều chết ở Indonesia ngày 14/1 đã xác nhận mối lo ngại lớn nhất của các nước Đông Nam Á về việc công dân chiến đấu trong hàng ngũ IS trở về quê nhà để khủng bố.

Âm mưu đánh bom tự sát ở Malaysia

Cảnh sát Malaysia ngày 16/1 thông báo đã bắt giữ một đối tượng mang súng và các tài liệu liên quan tới nhóm Hồi giáo cực đoan tại ga tàu ở thủ đô Kuala Lumpur. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết y đã bị bắt ngày 15/1. 

Nghi phạm 28 tuổi thừa nhận chuẩn bị thực hiện vụ đánh bom tự sát tại nhà ga ở Jelatik, gần trung tâm thành phố. Anh ta khai rằng nhận được yêu cầu từ một thành viên IS ở Syria. 

Malaysia được đặt trong tình trạng báo động cao sau loạt vụ xả súng tại thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14/1.

Tình báo Indonesia từng cảnh báo trước vụ khủng bố ở Jakarta

Cảnh sát Indonesia đã nâng mức cảnh giác trước nguy cơ khủng bố 5 ngày trước khi xảy ra chuỗi vụ tấn công liên hoàn ở thủ đô Jakarta.

'Đông Nam Á đối mặt nhiều vụ khủng bố như ở Indonesia'

Trao đổi với Zing.vn, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng các nước ASEAN có thể còn phải đối mặt với nhiều vụ khủng bố tương tự sự việc vừa xảy ra ở Indonesia.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm