Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phiến quân IS có thể tấn công Indonesia đẫm máu hơn'

Giám đốc cảnh sát Indonesia ngày 18/1 cảnh báo nước này đối mặt với nguy cơ nhiều cuộc tấn công từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đẫm máu hơn cả vụ việc ở Jakarta tuần trước.

Tướng Badrodin Haiti, nói vụ tấn công ở thủ đô Jakarta vào giữa tuần qua là "kế hoạch B" vội vã của phiến quân, sau khi cảnh sát đã triệt phá hàng loạt âm mưu tấn công vào dịp lễ Giáng sinh và đêm giao thừa. Sự việc cũng đánh dấu vụ khủng bố đầu tiên liên quan đến IS xảy ra tại quốc gia Đông Nam Á này. 

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Badrodin Haiti. Ảnh: Reuters

Tướng Haiti nói, vụ tấn công ngày 14/1 lẽ ra đã có thương vong cao hơn nhưng do các nghi phạm thiếu vũ khí và huấn luyện nên cảnh sát đã nhanh chóng khống chế.

"Đây chỉ là phương án thứ 2 của phiến quân. Chúng đã chọn địa điểm Thamrin, một nơi đông đúc, vì hy vọng có thể gây ra tổn thất lớn so với tương quan lực lượng tấn công", ông Haiti nói với Reuters.

Ông Haiti lo ngại rằng những vụ tấn công đẫm máu hơn có thể xảy ra trong tương lai gần, khi các chiến binh IS sẽ hồi hương. Jakarta ước tính khoảng 500 người Indonesia đã đến Trung Đông và gia nhập IS. Đến nay, 100 người đã trở về, bao gồm 15 tên có kinh nghiệm chiến đấu.

"Những tên ra chiến trường sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn vì chúng thực sự đã đối mặt với đối thủ. Do vậy, nếu trở về, đây sẽ là mối nguy hiểm đặc biệt vì có thể gây ra nhiều vụ tấn công bạo lực và đẫm máu. Chúng tôi nhận thấy có nhiều nguy cơ dẫn đến vụ tấn công lớn hơn", ông Haiti nói.

Phần lớn nghi phạm của vụ tấn công ngày 14/1 đã tham gia vào kế hoạch thành lập một trại huấn luyện khủng bố trong các khu rừng của tỉnh Aceh. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia nói họ sẽ nâng cao giám sát các mạng lưới cực đoan ở Indonesia.

"Chúng tôi cần khoanh vùng rõ từng nhóm, vì chúng có thể hợp tác với nhau. Hiện Indonesia có 9 nhóm khủng bố nổi bật đang hoạt động", ông cho hay.

Ngày 14/1, những vụ đánh bom và nổ súng xảy ra ở trung tâm thủ đô Jakarta khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Cảnh sát trưởng Jakarta khẳng định kẻ chủ mưu là Bahrun Naim, từng là chiến binh IS.

7 ngày chủ nghĩa khủng bố làm rúng động thế giới

Chỉ trong vòng 1 tuần, các phần tử cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công liên hoàn ở nhiều khu vực trên thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm