Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ khủng bố Indonesia bị tiêu diệt trước khi kích nổ bom

Afif Sunakim, kẻ chĩa súng vào đám đông trong vụ tấn công ở thủ đô của Indonesia ngày 14/1, đã bị cảnh sát tiêu diệt khi đang định kích nổ một quả bom trong ba lô.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/1 tại Trụ sở Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Trung tá Untung Sangaji cho biết ông đã bắn tên này ở cự ly gần bằng ba băng đạn. Ông nhìn thấy Sunakim đặt lên tay một thứ giống nút điều khiển và lo ngại y sắp kích hoạt thiết bị nổ để thực hiện âm mưu đánh bom liều chết. 

Untung kể rằng ông ngồi ở quán cafe trên đường Jalan MH Thamrin cùng đồng nghiệp chỉ vài phút trước khi vụ tấn công xảy ra. Họ phải chuyển sang một địa điểm khác vì quán này không cho phép hút thuốc lá. Sau khi nghe tiếng nổ, ông vội vã rời quán cafe và thấy khói bốc lên từ phía đồn cảnh sát ở một nút giao thông gần đó. 

Sunakim là tên mặc trang phục màu đen, đội mũ, cầm súng và chạy trong khu vực Jalan MH Thamrin, gần trung tâm mua sắm Sarinah sáng 14/1. Ảnh: AFP


"Khi đến nơi, tôi nghe tiếng ai đó từ bên trong la lớn: 'Cứu, cứu. Một cảnh sát bị thương", Strait Times dẫn lời ông kể lại. Đám đông bắt đầu tập trung tại hiện trường, nhưng không phải để hỗ trợ mà dùng điện thoại để chụp ảnh.

"Vài giây sau đó, tiếng 'bang-bang' vang lên. Một trong những người đang chụp ảnh ngã khuỵu xuống. Tôi thấy chân anh ta run rẩy", ông nói thêm. 

Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy Sunakim mặc áo đen, đội mũ, đeo ba lô và chĩa súng vào đám đông trên đường. Đây là một trong những chứng cứ giúp xác định nghi phạm trong vụ nổ và đánh bom ở thủ đô Jakarta ngày 14/1.

Cảnh sát trước đó cho biết Sunakim, 34 tuổi, từng ngồi tù vì tội danh liên quan đến khủng bố. Ngoài Sunakim, ba tay súng còn lại bị tiêu diệt gồm Dian Joni Kurniadi, 25tuổi; Ahmad Muhazin, 25 tuổi; và Muhammad Ali, 39 tuổi. 

Các vụ nổ và đấu súng ở khu vực Jalan MH Thamrin, trung tâm thủ đô Jakarta, ngày 14/1 làm 7 người chết, bao gồm 5 nghi phạm và 2 cảnh sát. Đây sự việc nghiêm trọng đầu tiên tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn năm 2009 tại hai khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlton.

7 ngày chủ nghĩa khủng bố làm rúng động thế giới

Chỉ trong vòng 1 tuần, các phần tử cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công liên hoàn ở nhiều khu vực trên thế giới.

Indonesia bắt thêm nghi phạm vụ khủng bố ở Jakarta

Cảnh sát thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 16/1 cho biết họ đã bắt 12 người tình nghi có liên quan đến vụ tấn công liên hoàn khiến ít nhất 7 người chết và 20 người bị thương.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm