Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất làm đường liên cảng 8.000 tỷ bằng nguồn thu phí cảng biển

Đường liên cảng Phú Hữu - Cát Lái - vành đai 3 được ngành giao thông TP.HCM đề xuất thực hiện bằng nguồn thu phí cảng biển với tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng.

Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) đóng vai trò trọng điểm trong xuất khẩu hàng hóa cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 13/2, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM ban hành danh mục 33 công trình, dự án giao thông vận tải trọng điểm năm 2023 trên địa bàn.

Theo đó, TP.HCM dự kiến xây đường liên cảng Phú Hữu - Cát Lái - vành đai 3 TP.HCM từ nguồn thu phí cảng biển với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Công trình dài hơn 6 km, quy mô 12 làn xe. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3. Đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 đi trên cao.

Từ cảng Phú Hữu sẽ có 2 nhánh cầu lên xuống, điểm cuối tuyến sẽ kết nối vành đai 3 tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 59 ha.

Dự án đang được Sở GTVT TP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm nay và khởi công vào năm 2024.

Cang bien TP.HCM anh 1

Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Phạm Ngôn.

Ngoài ra, danh mục có 20 dự án đã có quyết định phê duyệt đầu tư, gồm metro số 1, metro số 2, quốc lộ 50, vành đai 3 TP.HCM, đoạn 3 đường vành đai 2 (từ đoạn Phạm Văn Đồng đến cầu vượt Gò Dưa), nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, mở rộng xa lộ Hà Nội...

Nhóm 13 dự án chuẩn bị đầu tư sẽ được thực hiện bằng nguồn ngân sách và đối tác công tư (PPP). Trong đó, các dự án đầu tư công gồm đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội) và đoạn 2 (từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng) thuộc đường vành đai 2; nâng tĩnh không hai cầu Bình Phước 1, Bình Triệu 1; xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (hơn 491,6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, nhiều công trình quan trọng như cao tốc Mộc Bài - TP.HCM (Hội đồng thẩm định liên ngành đang thẩm định báo cáo tiền khả thi), vành đai 4 TP.HCM đoạn qua TP.HCM, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường vành đai 3 TP.HCM được thực hiện theo hình thức PPP.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc ban hành danh mục các dự án, công trình trọng điểm nhằm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện. Các đơn vị có trách nhiệm báo cáo kịp thời khó khăn, vướng mắc từng dự án để UBND TP.HCM chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP giao các chủ đầu tư dự án xây dựng tiến độ chi tiết, thực hiện từng dự án theo tiến độ yêu cầu, gửi tới các sở ngành, quận huyện theo dõi, phối hợp thực hiện.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Nghiên cứu kết nối vành đai 3, Cát Lái, cao tốc TP.HCM - Long Thành

UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về tuyến đường mới kết nối cảng Cát Lái với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm