Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất cải tổ NATO để bền vững, công bằng hơn

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg sẽ trình bày kế hoạch cải tổ để hiện đại hóa liên minh này sau 4 năm đầy thách thức.

Ông Jens Stoltenberg sẽ đề ra 8 lĩnh vực mà NATO cần cải thiện trong trung hạn. Các lĩnh vực trải dài từ ứng phó với biến đổi khí hậu đến tài trợ bền vững cho hoạt động quân sự, Reuters dẫn tin từ hai quan chức cấp cao.

Chia sẻ với báo giới hôm 15/2, ông Stoltenberg đề cập đến quá trình cải tổ “NATO 2030”: “Chúng ta có một cơ hội duy nhất để tái tạo năng lượng và củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”.

NATO cai to anh 1

Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh: Getty.

Các đề xuất còn bao gồm việc cập nhật về "khái niệm chiến lược" của NATO. Tài liệu này có thể nói đến năng lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc và sự cạnh tranh chiến lược từ phía Nga.

Ông Stoltenberg cũng đề xuất NATO tăng cường thảo luận chính trị, cho phép thường xuyên tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng. Nhà lãnh đạo NATO cũng muốn tìm cách giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và khí thải carbon quân sự.

Tổng thư ký Stoltenberg cũng sẽ đề xuất các thành viên tăng cường đóng góp tập thể vào ngân sách hoạt động răn đe quân sự trên lãnh thổ đồng minh, thay vì hệ thống hiện tại là một đồng minh gánh mọi chi phí triển khai.

Theo hai quan chức, khoản tiền tài trợ có thể chuyển vào ngân sách quân sự chung của NATO.

“Tổng thư ký đang nghĩ cách để NATO phát triển bền vững hơn, công bằng hơn vì đây là những hoạt động cần thiết cho an ninh của chúng ta. Chúng ta cần tìm cách thay đổi”, một quan chức NATO chia sẻ.

Các đề xuất cải tổ sẽ được NATO mang ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh, dự kiến tổ chức tại Brussels vào cuối năm 2021.

Nhà lãnh đạo NATO vừa muốn lôi kéo tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tích cực đóng góp, vừa muốn xoa dịu các đồng minh đang dần thất vọng.

Trước đó vào năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron miêu tả NATO gặp tình trạng “chết não”, sau khi thành viên liên minh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Lô vũ khí đầu tiên chính quyền Biden bán cho nước ngoài có gì?

Chính quyền Tổng thống Biden vào ngày 5/2 thông qua việc bán lô vũ khí và thiết bị quốc phòng trị giá 150 triệu USD cho NATO và Chile.

NATO mời ông Joe Biden dự hội nghị thượng đỉnh đầu năm 2021

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 30/11 thông báo liên minh đã gửi lời mời ông Joe Biden dự hội nghị thượng đỉnh tại Brussels vào "đầu năm sau", khi ông đã nhậm chức.

NATO cảnh báo hậu quả nếu Mỹ sớm rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thư ký NATO nói các nhóm khủng bố sẽ trỗi dậy nếu liên quân rời khỏi Afghanistan quá sớm. Nhiều nguồn tin cho biết Mỹ dự kiến rút một lượng lớn binh sĩ trong vài tuần tới.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm