Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lô vũ khí đầu tiên chính quyền Biden bán cho nước ngoài có gì?

Chính quyền Tổng thống Biden vào ngày 5/2 thông qua việc bán lô vũ khí và thiết bị quốc phòng trị giá 150 triệu USD cho NATO và Chile.

Đây sẽ là hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden. Thương vụ đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua, theo Reuters

Lô vũ khí bao gồm thiết bị thông tin liên lạc chuyển giao cho NATO và tên lửa bán cho Chile. Hợp đồng có tổng trị giá 150 triệu USD.

Gói thiết bị thông tin liên lạc chuyển giao cho NATO gồm 517 hệ thống radio AN/PRC-158 Manpack UHF SATCOM phục vụ hoạt động trên chiến trường, cùng phụ tùng và chương trình đào tạo hướng dẫn sử dụng, trị giá khoảng 65 triệu USD.

My ban vu khi cho nuoc ngoai anh 1

Tên lửa Standard Missile-2 Block IIIA Mỹ dự kiến bán cho Chile. Ảnh: Def Post.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết lô vũ khí dự kiến chuyển giao cho Chile gồm 16 tên lửa Standard Missile-2 Block IIIA, thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và chương trình đào tạo sử dụng, trị giá 85 triệu USD.

SM-2 là tên lửa đất đối không tầm trung thường được trang bị trên tàu chiến.

Raytheon Technologies là nhà thầu chính cung cấp trang thiết bị trong hợp đồng cho NATO và Chile.

Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc đã thông báo hợp đồng mua bán vũ khí cho NATO và Chile tới Quốc hội Mỹ.

Dù được Bộ Ngoại giao thông qua, việc Lầu Năm Góc thông báo tới quốc hội không có nghĩa quá trình đàm phán mua bán đã kết thúc, hay hợp đồng đã được ký.

Trước đó, sau khi tiếp quản Nhà Trắng hôm 20/1, Tổng thống Biden đã yêu cầu tạm dừng một số hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Đây là các hợp đồng được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố cần thẩm tra lại hợp đồng bán vũ khí cho hai đồng minh Trung Đông.

Việc Washington tạm dừng chuyển giao vũ khí cho Saudi Arabia và UAE được cho là động thái gây sức ép buộc hai nước này chấm dứt cuộc chiến ở Yemen.

Ông Biden sẽ thắt chặt liên minh với Nhật để kiềm tỏa Trung Quốc?

Để đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phải dựa vào hệ thống đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản.

Lầu Năm Góc triển khai quân hỗ trợ tiêm chủng vaccine

Lầu Năm Góc vào ngày 5/2 đã phê duyệt kế hoạch triển khai 1.100 binh sĩ hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Joe Biden đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine Covid-19.

Điện Kremlin: Nga sẵn sàng đối thoại với chính quyền Biden

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/1 cho biết Moscow mong muốn thiết lập kênh đối thoại với chính quyền của ông Biden để giải quyết bất đồng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm