Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để sống sót và thành công trong thời đại công nghệ số

Khi thế giới đang bước vào thời đại số, chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều để học cách thích nghi với môi trường mới và tồn tại trong đó.

Những cuốn sách dưới đây vừa là nguồn cảm hứng, vừa trang bị kiến thức về xu thế mới trong thời đại số.

Công cụ và vũ khí - Tiềm năng và hiểm họa thời đại số

Tác phẩm dành cho những ai quan tâm đến tương lai và công nghệ này được viết bởi Brad Smith, Carol Ann, Browne.

Thoi dai so anh 1

Nội dung sách đề cập đến những tiến bộ công nghệ cũng như ảnh hưởng của nó đối với đời sống xã hội, quan hệ quốc tế, việc làm, an ninh, quyền riêng tư...

Sách cũng giải đáp những thắc mắc về việc quản lý thông tin trong thời đại số, chẳng hạn: Một khi thông tin trong email, tin nhắn, cuộc gọi, máy tính... đều đã "lên những đám mây" thì đâu là ranh giới giữa vai trò người quản lý "chỗ chứa" các thông tin đó và "người chủ nhân" của thông tin? Ở mức độ nào thì thông tin quay lại trở thành một thứ vũ khí đối với cá nhân, tổ chức và quốc gia?

Sự phát triển của hệ thống băng thông rộng tận các vùng sâu vùng xa sẽ thay đổi thần tốc đời sống, song song đó là trí tuệ nhân tạo và vấn đề đạo đức đặt ra: Máy tính có thể làm được gì, cần phải làm gì, và được làm gì?

Vấn đề địa chính trị, quan hệ giữa các quốc gia trên bản đồ số thay đổi ra sao?

Platform Revolution - Cuộc cách mạng nền tảng

Cuốn sách tổng hợp về cuộc cách mạng thay đổi nền tảng khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực trên toàn thế giới.

Sách chỉ ra điểm chung giữa những cái tên xuất hiện không lâu trên thị trường nhưng đã tạo ra những thay đổi chấn động và đang dẫn đầu trong lĩnh vực của mình như: Airbnb, Uber, Grab, YouTube, Amazon, Facebook, Twitter…

Thoi dai so anh 2

Điểm chung những cái tên trên chính là mô hình nền tảng, một cuộc cách mạng kinh doanh đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Trong mô hình này, những tương tác sinh giá trị giữa các nhà sản xuất bên ngoài và người tiêu dùng được tạo điều kiện để diễn ra trên một nền tảng cung cấp sẵn cơ sở hạ tầng mở, bất cứ ai cũng có thể tham gia và tuân theo các quy tắc của nhà cung cấp nền tảng. Mục tiêu cuối cùng của nền tảng là tạo sự tương hợp giữa những người sử dụng và giúp các giao dịch hàng hóa, dịch vụ diễn ra, từ đó cho phép tạo giá trị cho tất cả những người tham gia.

Mô hình nền tảng là một thách thức lớn cho mô hình đường ống (pipeline) truyền thống, tức là doanh nghiệp phải đi qua từng bước một để hình thành giá trị của sản phẩm hay dịch vụ: trước tiên là thiết kế rồi sản xuất hàng hóa hay dịch vụ, sau đó mới đưa vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm, khách hàng mới tìm đến, mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình truyền thống rất đơn giản trong khi mô hình nền tảng là một ma trận năng động, kết nối mọi người với nhau. Nó lấp vào những chỗ trống, những khoảng cách giữa những tập đoàn đa quốc gia hay các công ty lớn.

Chuyển đổi số - 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới

Trong nền kinh tế số hiện nay, doanh nghiệp không thể thành công chỉ nhờ vào việc sửa đổi đôi chút phương thức quản lý từng hiệu quả trong quá khứ.

Thoi dai so anh 3

Dù nhiều nhà lãnh đạo và quản lý nhận ra mối đe dọa từ kỹ thuật số - cũng như những cơ hội tiềm năng mà nó mang lại - họ vẫn thiếu một tiếng nói chung và một mô hình khung hiệu quả giúp họ đánh giá và phản ứng lại những mối đe dọa này. Họ không biết phải nghĩ về mô hình kinh doanh số như thế nào.

Trong cuốn sách này, Peter Weill và Stephanie Woerner - những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật số thuộc trường MIT - đã cung cấp cho chúng ta bộ khung ngắn gọn nhưng hiệu quả, được thử nghiệm và chứng minh bởi hàng chục nhóm quản lý cấp cao trên toàn thế giới.

Dựa trên nhiều năm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Thông tin MIT, hai tác giả đã phát hiện ra rằng việc số hóa đang biến đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp: từ chuỗi giá trị sang hệ sinh thái số, và từ hiểu biết mơ hồ sang thấu hiểu khách hàng cuối.

Khi nhìn vào tổng thể những biến đổi này, ta rút ra được bốn mô hình kinh doanh riêng biệt, mỗi mô hình sở hữu những khả năng khác nhau. Cuốn sách này đặt ra sáu câu hỏi, chia thành sáu chương, giúp các nhà lãnh đạo và quản lý xác định vị trí của doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và nêu bật những yếu tố cần thiết để chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh số giá trị hơn.

Tư duy lại lợi thế cạnh tranh - 6 quy tắc mới cho thời đại số

Làm thế nào để các công ty có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh trong thời đại số? Trong cuốn sách, Ram Charan và Geri Willihan đã tiết lộ rằng những gã khổng lồ công nghệ đã viết lại hoàn toàn các quy tắc kinh doanh. Nếu muốn chiến thắng, bạn cần phải học cách chơi một trò chơi mới.

Thoi dai so anh 4

Sau thời gian đào sâu nghiên cứu cách hoạt động bên trong của những công ty như Netflix, Amazon và Alibaba, Charan đã khám phá ra sáu quy tắc bất thành văn giúp những gã khổng lồ kỹ thuật số này phát triển hưng thịnh: từ cách họ sử dụng nền tảng số và tạo ra “hệ sinh thái” doanh nghiệp cho đến cách họ tiếp cận việc tổ chức nhóm và kiếm tiền.

Nhưng sáu quy tắc này không phải chỉ áp dụng cho mỗi Thung lũng Silicon. Charan cho thấy rằng chúng có thể được áp dụng cho bất kỳ công ty nào muốn có sức cạnh tranh. Và với những câu chuyện về cách các công ty truyền thống như Disney, Walmart và BMW đã áp dụng chúng, ông cung cấp một bộ công cụ thiết thực cho việc chuyển đổi doanh nghiệp của bạn, bắt đầu ngay từ hôm nay.

Số hóa, dịch vụ tri thức và cơ hội cho ngành xuất bản

Khoa học công nghệ trở thành lực lượng sản xuất, tài năng là nguồn lực và đổi mới là động lực để đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong xuất bản, góp phần phát triển nền kinh tế số.

Sách hay về chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là xu hướng trên toàn thế giới. Quá trình này có tầm quan trọng cao và ảnh hưởng lớn tới khả năng phát triển của nhiều công ty, doanh nghiệp trong một quốc gia.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm