Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị các quận, huyện TP.HCM triển khai 'đi chợ hộ' qua ứng dụng

Để tránh tình trạng quá tải, ùn ứ đơn hàng và khó khăn trong khâu vận chuyển, Sở Công Thương TP.HCM đề nghị các quận, huyện phổ biến mô hình "đi chợ hộ" qua ứng dụng.

Ngày 31/8, Sở Công Thương TP.HCM có văn bản gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc hỗ trợ triển khai mô hình "đi chợ hộ" thông qua nền tảng ứng dụng trực tuyến.

Theo đó, Sở Công Thương TP cho biết vừa qua nhận được đề xuất hỗ trợ miễn phí sử dụng nền tảng công nghệ sẵn có và bổ sung lực lượng giao hàng từ các doanh nghiệp giao hàng công nghệ và sàn thương mại điện tử.

Đồng thời nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng, thực phẩm thiết yếu kịp đến tay người dân, Sở đề nghị UBND các quận, huyện TP Thủ Đức nghiên cứu, xem xét mô hình phù hợp để lựa chọn kênh bổ trợ bán hàng và các kênh mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử lớn nhằm gia tăng các điểm bán cung ứng hàng hóa cho người dân.

Sở Công Thương cung cấp thông tin các giải pháp ứng dụng đi chợ hộ của các doanh nghiệp giao hàng công nghệ, sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Be, Sendo, Grab.

de nghi di cho ho qua app anh 1

Nhiều kênh cung ứng hàng hóa đang có tình trạng quá tải đơn hàng do hầu hết hộ gia đình đã cạn nguồn thực phẩm dự trữ, cần mua thêm. Ảnh: Phương Lâm.

Sở đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phổ biến các mô hình "đi chợ hộ" thông qua nền tảng ứng dụng trực tuyến đến các phường, xã, thị trấn, các hệ thống phân phối trên địa bàn để triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ kênh cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân địa phương.

Trong những ngày qua, lực lượng đi chợ hộ tại một số địa phương xuất hiện dấu hiệu quá tải, gây ùn ứ đơn hàng và khó khăn trong khâu vận chuyển, cung ứng cho người dân.

Theo nhiều siêu thị, việc một số đơn vị công nghệ đề xuất ứng dụng hạ tầng công nghệ để hỗ trợ cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân sẽ góp phần gỡ khó cho địa phương cũng như người dân, giúp các siêu thị dễ dàng quản lý thông tin mua hàng, giao hàng và thanh toán.

Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng nên để các doanh nghiệp vận chuyển chuyên nghiệp tham gia cung ứng hàng hóa cho dân giúp chia sẻ, giảm gánh nặng cho đội ngũ hiện tại đang rất mỏng. Đây là giải pháp phù hợp vào thời điểm này.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, các ứng dụng của shipper công nghệ đã có chương trình “đi chợ hộ” để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng bận rộn. Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, hệ thống này đã tự tối ưu hóa quy trình như cách thức chọn hàng; giao hàng; thanh toán; kết nối với hệ thống siêu thị…

Trước đó, Be Group, Grab cũng đã đề xuất Sở Công Thương TP.HCM việc cùng hỗ trợ tham gia chương trình "đi chợ hộ" của thành phố.

Theo đó, ngày 28/8, UBND TP Thủ Đức đã phối hợp với Grab để người dân trên địa bàn có thể đặt đơn hàng đi chợ hộ thông qua ứng dụng. Lực lượng chức năng và đại diện các phường sẽ giao hàng sau 2 ngày.

Mua hàng online nhanh hơn 'đi chợ hộ'

Sau 9 ngày triển khai, các đơn hàng "đi chợ hộ" vẫn bị ùn ứ, mất vài ngày vẫn chưa được giao. Nhiều người dân TP.HCM tìm đến các chợ online để mua thực phẩm nhanh chóng.

Người dân TP.HCM vẫn gặp khó với 'đi chợ hộ'

Phương án "đi chợ hộ" đang quá tải tại nhiều quận, huyện của TP.HCM. Người dân lo lắng khi chờ nhiều ngày chưa được giao hàng trong khi thực phẩm dự trữ dần hết.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm