Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân TP.HCM đặt thực phẩm online khi 'đi chợ hộ' quá tải

Trong khi đơn đặt hàng "đi chợ hộ" liên tục quá tải, chờ nhiều ngày vẫn chưa được giao, một số người dân đã tìm cách xoay xở bằng cách đặt hàng online trên các trang chợ mạng.

"Cả nhà cho em hỏi cách nào mua lương thực, thực phẩm không ạ, em ở đường Ung Văn Khiêm. Thật sự nhà em không còn gì nữa mà làm đủ mọi cách rồi cũng không được", chị Lan (phường 25, quận Bình Thạnh) than trên trang hội nhóm cư dân.

Chị cho biết đã gửi danh sách mua thực phẩm lên phường 3 ngày nhưng hôm nay vẫn phải chờ trong khi đó nhà chị đã hết sạch dồ dùng. Tương tự, chị Nhung (phường 15, quận Bình Thạnh) cũng cho biết gạo, lương thực, sữa cho con cũng hết, liên hệ mua giúp hay xin hỗ trợ cũng không được.

"May mắn vừa đặt được một đơn hàng rau củ trên chợ online", chị kể.

Thực tế hiện nay, nhiều người đặt giao hàng nhưng đến 4-5 ngày vẫn chưa được giao tới, trong khi lượng nhân viên siêu thị, phường, xã hạn chế đã khiến hệ thống đi chợ hộ liên tục bị gián đoạn. Một số người tự tìm cách xoay xở lên các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm mua thực phẩm.

nguoi dan xoay xo khi di cho ho qua tai anh 1

Hiện nay, lực lượng phụ trách "đi chợ hộ" của siêu thị, địa phương đều trong tình trạng quá tải. Ảnh: Phương Lâm.

Đặt hàng online

Dù TP.HCM đã có quy định cấm shipper hoạt động trong khu vực ở TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn nhưng nhiều người vẫn rao bán các loại thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn, có nhận giao hàng tại các địa phương này.

Khảo sát của Zing trên các trang mạng xã hội cho thấy hoạt động mua, bán thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn vẫn diễn ra khá nhộn nhịp tại các quận, huyện, TP Thủ Đức sau thời gian TP yêu cầu siết chặt giãn cách xã hội. Nhiều người chưa nhận được hàng "đi chợ hộ" đã tranh thủ lên chợ online tìm kiếm thực phẩm.

Chị Mỹ Duyên (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) cho biết chờ đợi 4 ngày nay nhưng vẫn chưa nhận được đơn hàng đã đăng ký. "Nhà cạn sạch thực phẩm, tôi lên mạng thì thấy nhiều người đăng bán thực phẩm cùng phường nên tôi đặt mua họ giao trong ngày. Chờ giao hàng 'đi chợ hộ' không biết đến bao giờ", chị nói.

nguoi dan xoay xo khi di cho ho qua tai anh 2

Nhiều cá nhân vẫn lén lút bán thực phẩm trên mạng và giao hàng thông qua shipper.

Cũng may mắn vì đặt được hàng online từ một người quen, chị Mai (phường 25, quận Bình Thạnh) cho biết phải tự tìm cách "cứu" mình trước.

"Tôi ghi sẵn những thứ cần mua và gửi cho người quen nhờ mua và giao tới. Không phải chờ lâu, đến ngày hôm sau tôi đã nhận được hàng", chị nói.

Anh H., một người bán hàng tại quận Bình Thạnh cho biết anh nhận đơn rau củ, trái cây tại các phường 19, 21, 22. "Hàng đặt ngày 28/8 sẽ được giao vào 29-30/8. Phí ship 50.000-100.000 đồng/đơn tùy khu vực", anh nói.

Tại cửa hàng thực phẩm online của người bán này, giá thực phẩm ở mức khá cao. Cụ thể, trứng vịt 50.000 đồng/chục, cải ngọt, cải xanh, cải bẹ, chanh, dưa leo, bí đỏ đồng giá 40.000 đồng/kg...

Chị Ngọc, đầu mối sỉ rau củ ở huyện Hóc Môn cho biết chị nhận giao sỉ số lượng lớn rau củ trong ngày tại các quận, huyện, TP Thủ Đức. "Số lượng đặt ít nhất 30 kg, gồm nhiều loại rau khác nhau. Hiện nay xe máy bị cấm đi lại nên tôi giao hàng bằng xe tải", chị nói.

Chật vật vì hết thực phẩm

Ngày 27/8, lo lắng chạy ra cửa hàng thực phẩm gần nhà, chị Trang (phường 25, quận Bình Thạnh) không biết làm cách nào để đặt mua khi chưa nhận được hướng dẫn từ tổ dân phố. "Siêu thị họ không bán vì yêu cầu của cơ quan chức năng. Nhà cạn kiệt thực phẩm, không muốn ra đường nhưng không còn cách nào khác", chị than.

Chị Thương (phường 16, quận 8) cũng khổ sở vì nhà hết sạch thịt, rau. "Tôi có đặt hàng ở phường nhưng chưa nhận được hàng. Trong nhà chỉ còn mì gói, cháo gói dự trữ", chị than thở.

Thậm chí, không qua kênh đặt hàng phường, xã nhiều người dân TP đã chủ động tìm vào website, app, zalo của siêu thị, cửa hàng tiện lợi... để đặt hàng nhưng đa số đều tạm ngưng nhận đơn hàng mới vì quá tải.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch phường An Phú, TP Thủ Đức cho biết hiện nay đơn hàng quá tải, do triển khai đồng loạt nên siêu thị chuẩn bị hàng không kịp cho các phường nên 2-3 ngày sau người dân mới có thể nhận được.

nguoi dan xoay xo khi di cho ho qua tai anh 3

Lực lượng địa phương, siêu thị làm việc hết công suất vẫn khó đáp ứng hết nhu cầu tăng vọt của người dân. Ảnh: Phương Lâm.

"Đoàn phường An Phú đã gấp rút hối thúc phía nhà cung cấp nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ để kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân", đại diện phường An Phú, TP Thủ Đức thông báo.

Theo đó, các đơn hàng đặt từ ngày 23-24/8, đội ngũ đi chợ thay đã giao đến người dân từ các nhà cung ứng MM Mega Market, Vinmart. Trong ngày 27/8, đội ngũ tình nguyện viên giao trước đơn từ phía nhà cung cấp Tops Market. Các đơn hàng từ Bách Hóa Xanh và VinMart sẽ được giao trong vòng 1-2 ngày tới.

Chiều 27/8, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM đánh giá "đi chợ hộ" trên địa bàn cho đến nay là việc vẫn còn mới và chưa có tiền lệ. Các đối tượng tham gia hầu như là người tình nguyện, chưa có kinh nghiệm, chưa có quy mô.

Nguồn lực thường được huy động từ phường xã, cán bộ hưu trí nên có sự hạn chế về mặt điện tử, công nghệ thông tin. Do đó, để giải quyết kịp thời khó khăn, Sở Công Thương sẽ phân công số điện thoại tại từng địa bàn quận, huyện. "Trong trường hợp gặp khó khăn, người dân không thể liên hệ với địa phương vì quá tải thì có thể liên hệ chúng tôi", ông Phương nói.

Tại sao TP.HCM nên cho phép 'đi chợ hộ' qua ứng dụng?

Do "đi chợ hộ" quá tải, đại diện các siêu thị ở TP.HCM cho rằng cần tận dụng nền tảng kết nối sẵn có của các ứng dụng giao hàng để gỡ khó cho người mua, nhà bán lẻ và địa phương.

Gia vang bat dong dau thang hinh anh

Giá vàng bất động đầu tháng

0

Sáng nay, cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 trong nước đều giữ xu hướng đi ngang so với cuối tuần trước trong bối cảnh không có nhiều thông tin trên thị trường vàng quốc tế.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm