Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đế chế mới của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc

Với chất lượng đội hình vượt trội và tính gắn kết trong lối chơi, DWG KIA (DK) thống trị nền Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Hàn Quốc trong 2 năm qua.

Hôm 28/8, DK giành chức vô địch LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) thứ 3 liên tiếp. Sau T1, họ là đội thứ hai trong lịch sử giải đấu tái lập chiến tích này.

ShowMaker cùng đồng đội đánh bại T1 của Faker thuyết phục với tỷ số 3-1 để bảo vệ ngôi vương. Họ đồng thời khẳng định vị thế thống trị nền LMHT xứ sở kim chi.

Chia sẻ với Zing, anh Hồ "Luvi" Lợi, cố vấn thực tập sinh cho LCK CL (Giải đấu phụ và rèn luyện tài năng trẻ của LCK) ở khu vực Việt Nam, phân tích sức mạnh và vị thế của DK.

DWG KIA anh 1

Hồ "Luvi" Lợi là người kết nối và tìm kiếm thực tập sinh ở khu vực Việt Nam cho các đội LCK. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

DK vượt trội ở Hàn Quốc

- Xin chào anh Hồ "Luvi" Lợi, chiến thắng của DK trước T1 ở chung kết có thực sự thuyết phục?

- Chiến thắng này rõ ràng thuyết phục. DK được giới chuyên môn đánh giá cao hơn nhiều so với T1. Họ vốn là ứng cử viên số một cho chức vô địch LCK.

Trận thắng Nongshim RedForce 3-0 ở bán kết cho thấy các thành viên DK, đặc biệt là xạ thủ Ghost, đang có phong độ cao nhất. Trải qua nhiều mùa giải, DK đang gắn kết và đạt phong độ cao. Còn T1 có nhiều người trẻ, thiếu kinh nghiệm và thay đổi HLV giữa mùa.

- Anh đánh giá trình độ của DK so với phần còn lại ở LCK như thế nào?

- Tôi đánh giá trình độ DK vượt xa các đội còn lại ở LCK. Họ cũng đang ở phong độ cao nhất.

DWG KIA anh 2

DK giành chiến thắng thuyết phục trước T1 để bảo vệ chức vô địch LCK. Ảnh: Inven Global.

- Điểm mạnh của DK?

- Điểm mạnh của DK nằm ở cánh trên bản đồ (đường trên và đường giữa - PV) với sự cơ động và hiệu quả trong những tình huống "gank" của Canyon, người đi rừng hàng đầu thế giới. ShowMaker cũng cho thấy kỹ năng đi đường xuất chúng. Với tâm thế của nhà vô địch, DK thường xuyên chủ động mở giao tranh và khiến đối thủ không kịp trở tay.

- DK có thực sự là thế lực thống trị tiếp theo của nền LMHT Hàn Quốc sau T1?

- Với 3 chức vô địch liên tiếp tại LCK, DK là đế chế tiếp theo của LMHT Hàn Quốc.

Khó thống trị thế giới

- Liệu họ có thể thống trị nền LMHT thế giới như cái cách T1 từng làm?

- Theo tôi là không. LPL (Giải LMHT Trung Quốc) có FPX đạt phong độ rất cao. Ngoài ra, LEC (Giải LMHT khu vực châu Âu) luôn có những chiến thuật lạ. Họ luôn là ẩn số và có thể phá nhịp lối chơi của các đội Hàn Quốc.

- Điều này đồng nghĩa khu vực châu Âu là khắc tinh của người Hàn?

- Chiến thuật cấm và chọn cùng lối đánh kiểm soát của LEC rất đa dạng. Trái ngược với khu vực khác, các đội LEC không tin giao tranh tổng lực hoàn toàn quyết định chiến thắng.

Đặc điểm lối chơi của các đội LEC là khả năng đẩy lẻ khu vực đường cực kỳ mạnh. Ở LCK, chúng ta thường thấy các đội đẩy lẻ từng chút và rất cẩn trọng để giành lợi thế. Còn các đội LEC muốn đè bẹp đối thủ hoàn toàn bằng đẩy lẻ. Kể cả khi lối chơi này đầy rủi ro, họ vẫn chấp nhận. Về nhịp độ trận đấu, LEC diễn ra rất nhanh. Họ rất giống VCS (Giải LMHT Việt Nam) của chúng ta.

DWG KIA anh 3

Canyon và ShowMaker (phải) là 2 nhân tố hứa hẹn giúp DK duy trì vị thế trong tương lai. Ảnh: Inven Global.

- Anh nói LEC có lối chơi tương tự VCS. Tuy nhiên, LEC có thể làm khó người Hàn, còn VCS thì không. Sự khác biệt nằm ở đâu?

- Nói đơn giản thì LEC là bản nâng cấp của VCS.

- "Meta" hiện tại dường như giúp DK mạnh hơn. Vốn là đội thích kéo dài ván đấu, nhưng "meta" hiện tại cho phép DK có thể chiến thắng rất nhanh. Có cách nào để đánh bại một đội toàn diện như vậy?

- Các đội muốn thắng DK thì trong giai đoạn đi đường, họ phải phải áp đảo và đưa trận đấu vào thế "snowball" mạnh mẽ. T1 đã làm được điều này ở ván 3 trước DK trong trận chung kết. Tôi nghĩ FPX của LPL là đội có khả năng thi đấu sòng phẳng với DK. Họ sở hữu những cái tên hàng đầu như Doinb, Nuguri và Tian.

- ShowMaker và Canyon là cốt lõi cho thành công của DK trong tương lai?

- Đúng như vậy. Bộ đôi ShowMaker và Canyon đang tái hiện lại hình ảnh của Faker và Bengi thời đỉnh cao.

Meta là thuật ngữ dùng để nói đến lối chơi, chiến thuật thông dụng ở một thời điểm hay phiên bản khác nhau.

Snowball (hay còn gọi lăn cầu tuyết) là thuật ngữ dùng để chỉ việc một đội ngày càng áp đảo và vượt trội thế trận so với đối thủ trên mọi mặt trong ván đấu.

Gank được hiểu là hành động di chuyển tới một đường khác, tạo lợi thế về quân số, qua đó chiến thắng trong giao tranh.

Faker lại lỡ hẹn với chức vô địch LMHT Hàn Quốc

Lee "Faker" Sang-hyeok vẫn chơi ổn định, nhưng không thể giúp T1 thoát khỏi kết quả thua 1-3 trước DWG KIA (DK) ở chung kết LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) mùa hè 2021.

Doinb tỏa sáng đưa FPX trở lại Chung kết Thế giới

Tối 27/8, Doinb chơi ấn tượng giúp FPX thắng WE 3-0 để vào chung kết LPL (Giải Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc) hè 2021, đồng thời đủ điều kiện tham dự Chung kết Thế giới.

Sự toàn diện của ShowMaker

Dù không thể lên ngôi vô địch cùng DWG KIA (DK), Heo "ShowMaker" Su tạo dấu ấn mạnh với những màn trình diễn đáng kinh ngạc tại MSI 2021.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm