Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu rõ nhất tới nay về ý định tái tranh cử của ông Biden

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden đã đưa ra dấu hiệu rất rõ ràng rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tranh cử để giữ lại chiếc ghế Nhà Trắng vào năm 2024.

Đệ nhất Phu nhân Jill Biden tại Kenya ngày 24/2. Ảnh: AP.

Trả lời báo chí khi đang ở tại Nairobi, Kenya, bà Jill Biden nói rằng việc còn lại chỉ là chọn thời gian và địa điểm để công bố, Guardian đưa tin.

"Ông ấy còn phải nói bao nhiêu lần để bạn tin điều đó đây", bà Jill Biden nói. "Ông ấy chưa kết thúc những gì đã bắt đầu, và đó mới là điều quan trọng".

Ông Biden nhiều lần để ngỏ khả năng tái tranh cử, song chưa có tuyên bố chính thức. Trong thông điệp liên bang, ông Biden nhiều lần nói rằng muốn "hoàn thành công việc".

Việc thông báo tái tranh cử vào mùa xuân sẽ khiến ông Biden giống những người tiền nhiệm. Cựu Tổng thống Barack Obama từng thông báo tái tranh cử vào đầu tháng 4/2011, theo Hill.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ được coi là có ảnh hưởng đến quyết định tranh cử của Tổng thống Biden, và như một trong những cố vấn thân cận của tổng thống. "Dĩ nhiên ông ấy có nghe tôi vì chúng tôi là vợ chồng", bà Jill nói.

de nhat phu nhan anh 1

Bà Jill Biden tham dự buổi phỏng vấn tại Kenya ngày 24/2. Ảnh: AP.

Bà Jill Biden đang có chuyến công du 5 ngày ở châu Phi cùng con gái Naomi Biden. Đây là chuyến thăm thứ 3 của quan chức Mỹ đến châu Phi trong năm nay, sau Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield.

Trước đó, đối thủ cũ của ông Biden trong năm 2020 là cựu Tổng thống Donald Trump đã thông báo trở lại đường đua vào Nhà Trắng hồi tháng 11/2022.

Số liệu khảo sát tuần này cho thấy một nửa thành viên đảng Dân chủ ủng hộ ông Biden, cao hơn so với tháng 11/2022, khi chỉ có 38% người được hỏi ủng hộ tổng thống đương nhiệm.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đối thủ nặng ký thật sự với ông Trump đã xuất hiện

Việc bà Nikki Haley chính thức tuyên bố tranh cử năm 2024, đối đầu trực tiếp với ông Donald Trump, khiến mối quan hệ giữa cựu thống đốc và sếp cũ trở nên thêm phần phức tạp.

Ông Biden đã nhận những món quà gì trong năm đầu nhiệm kỳ?

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã nhận những món quà có tổng giá trị hơn 46.000 USD từ các nguyên thủ nước ngoài trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm