Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ của IS bỏ trốn sau khi bị lộ danh tính?

Kẻ chuyên hành quyết con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã rời khỏi thành trì ở Syria chạy trốn sang Libya sau khi bị truyền thông phương Tây vạch trần chân tướng.

Sát thủ máu lạnh của IS,
Sát thủ máu lạnh của IS, "Jihadi John", trong một video hành quyết tù binh. Ảnh: Reuters

Một nhân viên tình báo Mỹ giấu tên cho biết đao phủ của IS, Mohammed Emwazi, đã ở Libya nhiều ngày nay. Công dân Anh này đã vắng bóng trong các đoạn video mà IS đăng tải những tháng gần đây. Lần gần nhất y xuất hiện là trong clip hành quyết nhà báo người Nhật, Kenji Goto, hồi tháng 1.

Trước đó, chiến binh máu lạnh 26 tuổi của IS khiến cả thế giới bàng hoàng qua những video chặt đầu các con tin nước ngoài hồi năm 2014. Các nạn nhân của Emwazi bao gồm hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff, nhân viên tổ chức viện trợ của Anh David Haines và Alan Henning.

Nguồn tin cho rằng, sự vắng mặt của Emwazi "là một chiến thuật của IS" nhằm che giấu y trước sự chú ý của dư luận. "Việc báo chí vạch trần danh tính của Emwazi khiến bức màn bí ẩn mà phiến quân cố dựng lên đã không còn", ông nói với kênh RT ngày 22/6.

Hồi tháng 2, các nhà báo của tờ Washington Post là những người đầu tiên đăng thông tin về danh tính của kẻ chuyên hành quyết tù binh của IS. Trước đó, dư luận chỉ biết đến y qua biệt danh Jihadi John theo cách gọi của báo chí phương Tây.

Đao phủ IS muốn màn hành quyết giả kịch tính đỉnh điểm

"John thánh chiến đặt súng lên đầu tôi và bóp cò 3 lần. Tuy nhiên, y dường như chưa hài lòng về mức độ kịch tính", một cựu con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể.

Hành trình chạy trốn của đao phủ IS

Để ra khỏi Anh, Mohammed Emwazi, đao phủ bịt mặt mang biệt danh "John thánh chiến", đã trốn trong các thùng hàng của một xe tải và thoát khỏi sự kiểm soát ở biên giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm