Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS đã tổ chức hành hình các con tin như thế nào?

Một người đào ngũ từ Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trả lời Sky News về cách phiến quân chuẩn bị con tin để hành hình và kẻ được biết đến là John thánh chiến đã tổ chức như thế nào.

1
John thánh chiến, đao phủ khét tiếng của IS.

Một cựu thành viên của tổ chức IS tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nói về Mohammed Emwazi, được biết đến dưới cái tên John thánh chiến, kẻ đã xuất hiện trong các đoạn băng hành hình được đăng tải bởi tổ chức khủng bố, rằng: “Có một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ luôn miệng nói “đặt máy ở đây, đổi chỗ ra kia” nhưng John là kẻ đứng đầu. Lúc nào cũng nói với tất cả những người ở đó “nhanh, nhanh, nhanh, phải xong sớm”. Ai cũng nghe lời hắn. Hắn là kẻ ra lệnh, người khác chỉ làm theo”.

Theo một số thông tin, tổ chức Hồi giáo cực đoan này có tổ chức diễn tập hành hình để chuẩn bị cho các con tin xuất hiện trên máy quay, nói với họ rằng họ sẽ không bị làm hại.

Hãng Sky đưa tin: “Buổi diễn tập diễn ra để khi thời khắc quyết định đến, các con tin không biết mình sẽ bị giết và luôn thoải mái trước ống kính máy quay”.

Các đoạn băng chặt đầu con tin đã trở thành một công cụ tuyên truyền quan trọng của IS. Đoạn video đã thu hút sự chú ý của các hãng thông tấn trên thế giới và đã được công bố trên toàn thế giới qua YouTube và các trang web xem phim khác.

Nguồn tin của Sky, có tên giả là “Saleh”, nói rằng anh ta là một thông dịch viên của IS. Anh ta đã chạy tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trốn khỏi tổ chức này. Saleh tiết lộ John thánh chiến là đao phủ chính của các con tin người nước ngoài và nói việc của anh ta là thuyết phục con tin rằng họ vẫn an toàn.

Saleh nói: “Hắn luôn nói với tôi “nói bọn họ, không vấn đề, chỉ quay phim, không giết người, chúng tôi muốn chính phủ các người ngừng tấn công Syria. Chúng tôi không có thù oán gì với các người, các người chỉ là khách thăm thôi””. Saleh biết các con tin sớm muộn gì cũng sẽ bị giết.

Theo người này, các con tin cũng được khuyến khích theo đạo Hồi và được đặt tên Arab để giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trước các phiến quân.

Lời chứng của Saleh trùng khớp với một bài viết của Aki Peritz, một cựu chuyên gia phân tích chống khủng bố của CIA đã đăng trên báo The Washington Post vào tháng 9 năm ngoái. Nhằm giải thích gương mặt bình thản của các con tin trong đoạn băng, ông Peritz cho rằng họ không biết mình sẽ bị giết. Thông tin từ những người từng là con tin của IS đã chứng thực cho việc diễn tập hành hình của tổ chức khủng bố.

Emwazi được cho là thủ phạm của rất nhiều vụ chặt đầu các con tin phương Tây. Chính Saleh là người đã xác nhận danh tính của hắn cho hãng Sky. Emwazi đã rời châu Âu để đến Syria vào khoảng năm 2012.

Nữ chiến binh phương Tây đầu tiên chết khi tiêu diệt IS

Theo tổ chức nhân quyền, một cô gái người Đức đã thiệt mạng khi chiến đấu cùng lực lượng Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

http://infonet.vn/is-da-to-chuc-hanh-hinh-cac-con-tin-nhu-the-nao-post159706.info

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm