Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ IS muốn màn hành quyết giả kịch tính đỉnh điểm

"John thánh chiến đặt súng lên đầu tôi và bóp cò 3 lần. Tuy nhiên, y dường như chưa hài lòng về mức độ kịch tính", một cựu con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể.

“John thánh chiến” trong clip hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Ảnh: Daily Mail
“John thánh chiến” trong clip hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Ảnh: Daily Mail

Javier Espinosa, một nhà báo Tây Ban Nha nằm trong tay IS từ tháng 12/2013 đến 3/2014, kể với Sunday Times về lần bị "John thánh chiến" hành quyết giả tại sào huyệt gần Aleppo, Syria của tổ chức khủng bố.

"The Beatles, tên gọi của 3 tay súng Hồi giáo canh gác chúng tôi, trong đó có "John thánh chiến", rất thích các màn hành quyết giả. Chúng bắt tôi ngồi xuống sàn, không đi dép, đầu cạo trọc, râu để dài và mặc bộ quần áo màu cam gắn liền với các phạm nhân nhà tù Guantanamo của Mỹ. Y muốn màn xử tử giả kịch tính nhất", Espinosa nhớ lại.

Theo nhà báo người Tây Ban Nha, đao phủ khét tiếng của IS cầm một thanh gươm với lưỡi dài gần 1 m, chuôi bằng bạc. Tiếp đó, y đặt súng lên đầu anh và bóp cò 3 lần. Tuy nhiên, có vẻ như sát thủ của phiến quân vẫn chưa hài lòng về mức độ kịch tính.

Sau khi tạo màn kịch với Espinosa, tay đao phủ chuyển sang Ricardo Vilanova, một con tin khác, và dọa bắn anh.

"Đây là một trong những đòn tra tấn về tâm lý, thể chất của IS. Các hành động này diễn ra hàng ngày với 23 người đến từ châu Âu, Mỹ và Mỹ La tinh bị tổ chức khủng bố bắt", nhà báo cho biết.

Trước đó, một số nguồn tin khẳng định, tổ chức Hồi giáo cực đoan đã diễn tập hành hình để chuẩn bị cho các con tin xuất hiện trước máy quay và nói rằng họ không bị làm hại. Đó là lý do vì sao các tù nhân của IS rất bình tĩnh trước khi chết.

“Buổi diễn tập diễn ra để khi thời khắc quyết định đến, các con tin không biết mình sẽ bị giết và luôn thoải mái trước ống kính máy quay”, Sky đưa tin.

“John thánh chiến” chính là Mohamed Emwazi, tay súng người Anh gốc Kuwait. Y từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm hai nhà báo James Foley, Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng 1, y tiếp tục xử tử các con tin người Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto gây chấn động thế giới.

Vatican: cần sử dụng bạo lực chống IS

Đại sứ Vatican tại Geneve, Đức Tổng giám mục Silvano Tomasi ngày 14/3 cho biết bạo lực là cần thiết để bảo vệ các nhóm thiểu số khỏi sự xâm lược của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS bị tố dùng bom hóa học gây ngạt thở

Các chiến binh người Kurd ở Iraq vừa tìm thấy 20 thùng clo, loại khí gây ngạt thở và chóng mặt, sau một vụ đánh bom tự sát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm