Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS bị tố dùng bom hóa học gây ngạt thở

Các chiến binh người Kurd ở Iraq vừa tìm thấy 20 thùng clo, loại khí gây ngạt thở và chóng mặt, sau một vụ đánh bom tự sát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

1
Thùng chứa clo lăn lóc gần khu vực IS đánh bom tự sát nhằm vào người Kurd ngày 23/1. Ảnh: AP

Lực lượng người Kurd tại Iraq cho hay IS đánh bom tự sát tại một con đường gần thành phố Mosul của Iraq và biên giới Syria ngày 23/1, khi họ cố gắng giành số hàng hóa cứu trợ từ các tay súng dòng Sunni. Chia sẻ với AP, một quan chức giấu tên trong Hội đồng người Kurd cho hay, các thành viên của họ bị "chóng mặt, buồn nôn" sau vụ tấn công. Sau đó, các chiến binh đã tìm thấy khoảng 20 thùng chứa clo trong chiếc xe tải tham gia vụ đánh bom tự sát.

Những hình ảnh mà các chiến binh người Kurd cung cấp cho thấy khói vàng bốc lên từ xe tải chứa các thùng hóa chất sau khi phát nổ. Các mảnh vỡ bắn tung tóe trên đường.

Tổ chức khủng bố đang chiếm 1/3 lãnh thổ của Iraq và nhiều vùng của Syria chưa có phản ứng nào về vụ việc trên.

Sau khi phân tích trong phòng thí nghiệm, lực lượng người Kurd khẳng định quần áo và đất tại nơi vụ tấn công diễn ra dính clo, nhưng thông tin này chưa được tổ chức độc lập nào xác nhận.

Theo bà Jennifer Cole, chuyên gia thuộc Viện Quốc phòng và An ninh  của Mỹ, clo là chất độc chết người nhưng mục đích chính của nhóm khủng bố có thể chỉ là gây hoang mang, sợ hãi.

"Clo có trong nhiều ngành công nghiệp và rất độc. Nó có màu vàng nhạt và khiến người hít phải khó thở. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài, nạn nhân có thể chết. Tuy nhiên, khi bom nổ ven đường, khí độc sẽ phát tán rất nhanh. Do đó, có vẻ như phiến quân đang khiến người dân hoảng sợ hơn là các mục đích khác", bà Cole nói.

Đây không phải lần đầu người ta cho rằng phiến quân sử dụng bom hóa học. Tháng 10/2014, các bác sĩ và chuyên gia người Kurd khẳng định IS đã tấn công họ bằng bom chứa khí độc ở Kobani, Syria. Tổ chức khủng bố sử dụng bom hóa học trong bối cảnh Iraq đang huy động lực lượng giành lại Tikrit, nơi bị phiến quân chiếm hồi tháng 6 năm ngoái.

IS lại tung video xử bắn gián điệp

Các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục công bố video về vụ hành quyết 9 tù binh mà chúng nghi là gián điệp.

 

Mỹ rơi vào thế bế tắc trong cuộc chiến chống IS

Tổng thống Barack Obama muốn nước Mỹ tỏ ra đoàn kết trong nỗ lực tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS), song các nghị sĩ Dân chủ không muốn đất nước sa lầy vào xung đột không có hồi kết

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm