Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình chạy trốn của đao phủ IS

Để ra khỏi Anh, Mohammed Emwazi, đao phủ bịt mặt mang biệt danh "John thánh chiến", đã trốn trong các thùng hàng của một xe tải và thoát khỏi sự kiểm soát ở biên giới.

Emwazi trốn trong các xe tải chở hàng và vượt biên sang Pháp trước khi tới Syria trở thành chiến binh IS. Ảnh: PA

Theo tờ The Time, Mohammed Emwazi đã trốn trong một xe tải chở hàng, vượt qua hàng rào theo dõi và xuất cảnh sang Pháp. Từ đây, “John thánh chiến” đi khắp các quốc gia châu Âu, tới Thổ Nhĩ Kỳ và vượt biên sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) vào đầu năm 2013.

Emwazi sinh ra trên đất Kuwait nhưng tốt nghiệp đại học ở London, Anh, năm 26 tuổi. Từ năm 2009, Emwazi đã lọt vào tầm ngắm của Tổng cục An ninh Anh (MI5) sau khi kế hoạch chạy sang Somalia để gia nhập nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab bất thành.

Năm 2010, MI5 bắt Emwazi và cho phép làm tại cơ quan nhưng thanh niên Kuwait từ chối. Emwazi từng tiết lộ với một số người thân rằng muốn đến Syria. Những người biết chuyện đều ra sức ngăn cản.

Sau nhiều năm thấm nhuần tư tưởng cực đoan và cố gắng trốn khỏi Anh, Emwazi vẫn tới được thành trì của nhóm khủng bố cực đoan tại Raqqa và trở thành phần tử đắc lực trong lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo.

Đao phủ IS: 'Tôi giống thây ma biết đi'

"Tôi không khác gì một thây ma nên chẳng sợ bị giết", sát thủ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) viết trong email gửi nhà báo Anh trước khi gia nhập tổ chức này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm