Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ IS là người khó gần trong mắt 'đồng bọn'

Một cựu binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mô tả "John thánh chiến" là một kẻ cô đơn và thường tỏ ra khó gần với những chiến binh khác.

"Đao phủ" khét tiếng của IS được cho là công cụ để nhóm Hồi giáo chiêu mộ thành viên. Ảnh: Independent

Abu Ayman, cựu binh của IS cho biết anh gặp Mohammed Emwazi vào năm 2013, trước khi Emwazi xuất hiện trong các video tuyên truyền của nhóm khủng bố. Ayman đào ngủ khỏi IS sau khi nhóm yêu cầu anh giết phụ nữ và trẻ em, Independent đưa tin.

Sau khi xuất hiện trong các clip quay cảnh hành quyết nhà báo Mỹ James Foley và nhân viên cứu trợ Anh David Haines cùng nhiều con tin khác, đao phủ 27 tuổi được coi là "biểu tượng" của nhóm cực đoan.

"Nhiều người gia nhập IS sau khi xem các đoạn băng. Họ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với anh ta. Họ coi anh ta là một tấm gương", BBC dẫn lời Ayman cho hay.

"IS lợi dụng Emwazi như một công cụ. IS xây dựng hình tượng người nổi tiếng cho anh ta nhằm thu hút nhiều người Hồi giáo tại châu Âu gia nhập tổ chức nhưng nhiều người khác nghĩ anh ta chỉ là kẻ khoa trương. Họ cho rằng, IS đang lợi dụng anh ta", Ayman nói.

Ayman đã gặp Emwazi ngay sau khi tới Syria. Cả hai đã gia nhập các nhóm Hồi giáo chống chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến tại Syria. Cả hai người đều nằm trong danh sách những chiến binh người Anh của IS đóng quân tại thị trấn Atmeh, miền bắc Syria.

Ayman nói rằng, Emwazi luôn tỏ ra cô độc giữa những thành viên khác trong nhóm. "Anh ta lạnh lùng, nói ít và không tham gia các hoạt động cầu nguyện cùng chúng tôi", Ayman cho hay.

Theo cựu binh của IS, Emwazi cũng không gia nhập các cuộc vui cùng những chiến binh người Anh. Khi gặp những "người anh em", Emwazi chỉ quay mặt đi khi họ nói lời chào.

Emwazi sinh ra tại Kuwait. Năm 6 tuổi, y cùng gia đình rời quê hương để tới London, với danh tính là Mohammed Mowazi al-Shemri. Đao phủ khét tiếng của IS từng học ngành lập trình máy tính tại Đại học Westminster.

Theo những người hàng xóm của Emwazi, y là thanh niên trầm tính, yêu thích thời trang. Trong mắt các thầy cô giáo, Emwazi là một "chàng trai đáng yêu và luôn dốc sức để đạt tới thành công" tại trường học. 

Emwazi từng trở thành mục tiêu chính của một chiến dịch do cơ quan tình báo MI5 của Anh phát động nhằm thuyết phục y trở thành thành viên của tổ chức, trước khi y chạy trốn sang Syria và gia nhập IS.

Đao phủ IS trở nên cuồng tín sau khi gặp thuộc hạ bin Laden

Sau cuộc gặp thuộc cấp của trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden, đao phủ "John thánh chiến" của Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu dấn thân vào con đường tội lỗi.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm