Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ IS trở nên cuồng tín sau khi gặp thuộc hạ bin Laden

Sau cuộc gặp thuộc cấp của trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden, đao phủ "John thánh chiến" của Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu dấn thân vào con đường tội lỗi.

Ảnh: BBC
"Đao phủ" khát máu của IS Mohammed Emwazi. Ảnh: BBC

Mohammed Emwazi, đao phủ mang quốc tịch Anh của IS với biệt danh “John thánh chiến”, đã thay đổi đức tin và trở nên cực đoan hơn sau khi gặp Mohsin al-Fadhli, một thành viên cấp cao của al-Qaeda, đồng thời là thủ lĩnh nhóm khủng bố Khorasan, trong một đợt tuyển người nhằm tấn công các quốc gia phương Tây, Telegraph đưa tin.

Mohsin chào đời tại Kuwait và trở thành kẻ cầm đầu mạng lưới al-Qaeda tại Khorsa năm 2007. Trong thời gian ấy, y cũng đã gặp Khalid al-Dossary, một kẻ mang quốc tịch Arab Saudi và hiện là tù nhân tại Mỹ vì tội chế tạo chất nổ, các nguồn tin an ninh của Kuwait cho hay.

Thủ lĩnh nhóm khủng bố Mohsin al-Fadhli
Mohsin al-Fadhli, thủ lĩnh nhóm khủng bố Khorasan. Ảnh: Telegraph

Sau khi gặp Mohsin, Emwazi quyết định từ bỏ đức tin của người Shiite và chuyển sang tín ngưỡng của người Sunni mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) theo đuổi. Sự thay đổi về quan niệm tôn giáo đã thực sự đưa cuộc sống của Emwazi sang hướng khác.

Emwazi chào đời tại Kuwait. Năm 6 tuổi, y cùng gia đình rời quê hương để tới London, với danh tính là Mohammed Mowazi al-Shemri. Y từng học nghành lập trình máy tính tại trường Đại học Westminster. Theo những người hàng xóm của Emwazi, y là thanh niên trầm tính, yêu thích thời trang.

Người thân của Emwazi cho rằng y bộc lộ tư tưởng cực đoan sau một kỳ nghỉ ở Tanzania vào giữa năm 2009. Theo Washington Post, "John thánh chiến" từng rất bức xúc khi Aafia Siddiqui, một phụ nữ tham gia mạng lưới khủng bố al-Qaeda, lĩnh án tù vì lên kế hoạch giết các công dân Mỹ tại Afghanistan năm 2008. Aafia Siddiqui là tiến sĩ thần kinh học người Pakistan, từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts danh giá của Mỹ.

"John thánh chiến" từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm nhà báo James Foley và Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng trước, y xuất hiện trong video hành quyết Haruna Yukawa và Kenji Goto, hai con tin Nhật Bản.

Đao phủ IS: 'Tôi giống thây ma biết đi'

"Tôi không khác gì một thây ma nên chẳng sợ bị giết", sát thủ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) viết trong email gửi nhà báo Anh trước khi gia nhập tổ chức này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm