Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ khét tiếng của IS từng là nhân viên xuất sắc

Mohammed Emwazi, đao phủ người Anh có biệt danh John Thánh chiến trong lực lượng IS, từng là người làm thuê xuất sắc trong một công ty công nghệ thông tin (IT) ở Kuwait.

Chân dung Emwazi được chụp tại Kuwait năm 2010. Ảnh: Guardian

Emwazi sinh ra trên đất Kuwait nhưng tốt nghiệp đại học ở London, Anh. Tình báo Anh và Mỹ cho rằng y là kẻ thực hiện các vụ hành quyết con tin người nước ngoài bằng cách chặt đầu trên sa mạc ở Syria. Emwazi là người trầm lặng và khá khép mình nhưng đó là món quà trời ban cho y khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cựu quản lý của “John Thánh chiến” khẳng định với Guardian.

Nhớ về nhân viên lập trình dưới quyền 6 năm trước, sếp cũ của Emwazi khẳng định: “Cậu ta là nhân viên tốt nhất chúng tôi có. Cậu ta cư xử với mọi người khá tốt. Chúng tôi nhận cậu ta sau khi Emwazi tới văn phòng và nộp cho tôi CV của bản thân”.

Mọi người đều ngạc nhiên vì một người London lại tới xin việc ở Kuwait bởi phần lớn các đồng nghiệp của Emwazi sẽ tìm đường theo hướng ngược lại. Năm 2010, Emwazi biến mất hoàn toàn sau một chuyến đi tới London. Sếp cũ tỏ ra ngạc nhiên vì sự thay đổi của Emwazi sau khi xem tin tức về các vụ hành quyết trên TV.

Tại Kuwait, Emwazi nhận lương 1.000 USD/tháng cùng 150 USD tiền trợ cấp. Ngoài ra, y còn được nhận 5% hoa hồng trên tổng số doanh thu mà mình mang lại. Đây được coi là mức lương khá thấp đối với một chuyên gia công nghệ thông tin làm việc ở Anh hay ở châu Âu. Đó là lý do khiến nhiều người tò mò về quyết định tới Kuwait của Emwazi.

Ngày 25/4/2010, Emwazi trở lại London và bị đơn vị chống khủng bố của Anh bắt giữ. Y bị cấm quay trở lại Kuwait. Dù lọt vào tầm ngắm của Tổng cục An ninh Anh (MI5) nhưng Emwazi vẫn tới được Syria và trở thành phần tử đắc lực trong lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Emwazi hay John Thánh chiến đang nằm trong diện truy nã gắt gao của tình báo phương Tây sau các vụ hành quyết con tin.

Chuyện tình thời đi học của đao phủ IS

Thời còn đi học, Mohammed Emwazi từng yêu thầm một cô bạn cùng lớp. Tuy nhiên, do quá nhút nhát và bạn bè chế giễu vì hơi thở hôi, anh ta không thể ngỏ lời.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm