Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi trường của sát thủ IS còn 'nuôi dưỡng' 2 tay súng khác

Trường Quintin Kynaston ở London là nơi ít nhất 3 tay súng khủng bố từng học, trong đó có "John thánh chiến", đao phủ máu lạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

1
Trường Quintin Kynaston, nơi "John thánh chiến" từng theo học. Ảnh: Daily Mail

Trường trung học Quintin Kynaston ở bắc London, Anh, là nơi Mohammed Emwazi từng theo học. Theo Telegraph, hai tay súng thuộc các tổ chức khủng bố khác là Choukri Ellekhlifi và Mohammed Sakr cũng từng là học sinh của trường.

Choukri Ellekhlifi là thành viên của al-Qaeda và thiệt mạng năm 2013 tại Syria khi hắn 22 tuổi, trong cuộc giao tranh với một nhóm khủng bố khác. Mohammed Sakr thuộc Al-Shabbab, nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda. Đây là tổ chức đã gây ra nhiều vụ khủng bố, trong đó có vụ tấn công trung tâm thương mại tại Nairobi, Kenya, khiến ít nhất 67 người thiệt mạng hồi tháng 9/2013. Tên này chết trong một cuộc đụng độ khi hắn 27 tuổi.

Một bạn học của Ellekhlifi kể Ellekhlifi là người gốc Morocco. Y tham gia vào đội bóng trong trường. Một thời gian sau, tên này đột nhiên đeo khăn và xa lánh mọi người. Năm 2012, y trốn sang Syria sau khi liên quan đến một vụ cướp vũ trang.

1
Mohammed Emwazi (trái) và Choukri Ellekhlifi (phải) đều từng học tại Quintin Kynaston. Ảnh: Daily Mail

Cái chết của Ellekhlifi và Sakr cùng với thông tin Mohammed Emwazi là đao phủ máu lạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến nhà chức trách Anh điều tra ngôi trường mà 3 tay súng từng theo học.

Emwazi hay "John thánh chiến" thường xuyên xuất hiện trong các video hành quyết con tin người nước ngoài gây chấn động thế giới trong thời gian gần đây. Y ít nhất đã tham gia vào 6 vụ xử tử, bao gồm hành quyết 2 con tin người Mỹ, 2 nhà cứu trợ nhân đạo người Anh và 2 con tin Nhật Bản.

Bộ trưởng giáo dục Anh Nicky Morgan đã yêu cầu mở cuộc điều tra trường Quintin Kynaston. Bà Morgan đề nghị tổ điều tra kiểm tra các tài liệu như sổ theo dõi, các thông tin thanh tra để biết nhà trường đã làm gì để ngăn chặn học sinh trở nên cực đoan. Mục đích của cuộc điều tra là để giúp các quan chức trong ngành giáo dục hiểu và ngăn chặn học sinh dính líu tới tư tưởng cực đoan trốn sang Syria hoặc các vùng khác.

Trước thông không hay về học sinh cũ của trường, hiệu trưởng trường Quintin Kynaston, Alex Atherton, khẳng định trường không phải là nơi nuôi dưỡng khủng bố. "Học sinh đã học tại trường cách đây 9 năm không phản ánh được chất lượng giáo dục của trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các cơ chế để học sinh cảm thấy an toàn nhất", ông Atherton chia sẻ với Telegraph.

Đao phủ IS: 'Tôi giống thây ma biết đi'

"Tôi không khác gì một thây ma nên chẳng sợ bị giết", sát thủ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) viết trong email gửi nhà báo Anh trước khi gia nhập tổ chức này.

IS hành quyết 32 cảnh sát Iraq gần căn cứ Mỹ

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa hành quyết 32 thành viên của cảnh sát Iraq và lực lượng đồng minh ở tỉnh Anbar, gần một căn cứ Mỹ.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm