Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đao phủ IS gọi con là kẻ khủng bố

"Con trai tôi là kẻ khủng bố", cha "John thánh chiến", sát thủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nói về con trai.

1
Ông Jassem Emwazi (trái) buốn và xấu hổ vì con trai gây tội ác. Ảnh: Getty

Jassem Emwazi, cha của Mohammed Emwazi, cho biết con trai từng xin cha mẹ tha thứ vì gia nhập IS. Sau lời cầu xin của con trai, Jassem nói rằng ông hi vọng đứa con trai sẽ chết trước khi tới Syria để trở thành kẻ khủng bố.

Quan điểm của người đàn ông 51 tuổi về đứa con nghịch tử thể hiện trong cuộc nói chuyện qua điện thoại với đồng nghiệp ngày 2/3, khi ông giải thích vì lý do xin nghỉ việc tại một siêu thị ở Kuwait, gần biên giới Iraq.

Abu Meshaal, người làm cùng siêu thị với cha đao phủ của IS, kể rằng ông Jassem khóc trong điện thoại, và nói rằng việc con trai xuất hiện trong video hành quyết 7 con tin nước ngoài gây chấn động thế giới là "thảm họa" đối với gia đình.

"Ông ấy rất buồn và khóc. Ông ấy nói con trai mình là kẻ khủng bố và đã cố gắng thuyết phục nó trở lại cuộc sống bình thường nhưng không được", người đồng nghiệp 40 tuổi kể. Cha của sát thủ máu lạnh còn kể rằng ông đã từ bỏ Emwazi sau cuộc điện thoại mà hắn gọi về từ Thổ Nhĩ Kỳ xin phép đến Syria để tham gia thánh chiến.

Emwazi gọi cho cha hắn và nói rằng: "Con sẽ đến Syria để tham gia thánh chiến. Bố mẹ hãy tha thứ cho con". "Tao mong mày sẽ chết trước khi đến Syria", Meshaal thuật lại lời kể của cha tay súng.

Jassem rất xấu hổ vì con trai. Ông không thiết đi làm hay rời nhà tại al-Oyoun, Kuwait. "Jassem Emwazi nói rằng ông ấy không thể trở lại làm việc vì xấu hổ với mọi người và không muốn ai nhìn thấy. Ông ấy muốn cầu nguyện tại nhà", Meshaal kể.

"Cha 'John thánh chiến' kể rằng ông ấy không thể kiểm soát được con trai và cảm thấy quá mệt mỏi. Jassem thường xuyên phàn nàn rằng Emwazi không ngoan", một đồng nghiệp giấu tên của cha đao phủ IS chia sẻ trên tờ Qabbas của Kuwait.

Sếp của ông Jassem khẳng định ông Jassem có thể trở lại công việc nếu muốn. Chính phủ Kuwait cũng không phản đối việc cha sát thủ IS trở lại siêu thị, nơi ông đã gắn bó từ năm 2013.

Kể từ ngày 28/2, một ngày sau khi người ta biết danh tính của "John thánh chiến", ông Jassem nghỉ việc. Cha của tay súng IS kiếm khoảng gần 1.000 USD/tháng, số tiền đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. 

Theo nhận xét của Meshaal, cha sát thủ máu lạnh là người "lịch sự và đáng tôn trọng". Ông sử dụng vốn tiếng Anh lưu loát để giao tiếp với đồng nghiệp đến từ nhiều nước. Ngoài công việc tại siêu thị, người đàn ông 51 tuổi còn lái xe, dịch thuật và làm hướng dẫn viên du lịch. Lần tới London gần đây nhất của Jassem là kỳ nghỉ 2 tuần vào tháng 11/2013. Ông Jassem sống ở Kuwait cùng với con gái, chị gái và mẹ trong khi vợ ở London.

IS chiêu dụ quân bằng 'mật ngọt' hôn nhân như thế nào?

Nhà nước Hồi giáo (IS) tung các bẫy hôn nhân đầy hấp dẫn nhằm lôi kéo những người muốn gia nhập tổ chức cực đoan này.

Cháu Gaddafi: IS sẽ tiến hành vụ 11/9 ở châu Âu

Người cháu của cựu lãnh đạo Libya cho rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya sẽ chiêu mộ quân để cử sang châu Âu và tiến hành một vụ 11/9 khác tại đây trong 2 năm tới.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm