Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS chiêu dụ quân bằng 'mật ngọt' hôn nhân như thế nào?

Nhà nước Hồi giáo (IS) tung các bẫy hôn nhân đầy hấp dẫn nhằm lôi kéo những người muốn gia nhập tổ chức cực đoan này.

Lời hứa hẹn dành cho các nam chiến binh
Ảnh: Twitter
Những kẻ tuyển dụng của IS vẽ ra nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho những chiến binh. Ảnh: Twitter

Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đẩy mạnh chiến dịch truyền thông xã hội (đặc biệt tại Anh và Pháp) nhằm dụ dỗ phụ nữ phương Tây gia nhập tổ chức và trở thành vợ của chiến binh. Trong khi đó, nữ chiến binh IS sẽ chịu trách nhiệm chiêu mộ các thành viên mới và môi giới hôn nhân cho họ.

Tại đa số quốc gia Arab, đàn ông thường không được phép tới gần phụ nữ trước khi hai người kết hôn. Đùa cợt, hẹn hò, quan hệ tình dục là những việc cấm kỵ đối với nam và nữ giới tại nhiều nước. Hơn 50% đàn ông tại các nước Arab từ 25 tới 29 tuổi vẫn chưa kết hôn bởi chi phí để cưới vợ thường rất cao.

Bên cạnh những lời hứa về mức lương tốt, các nam chiến binh còn gia nhập IS vì tổ chức này hứa “gả” một hoặc nhiều vợ cho họ. Do đó, gia nhập IS là một sự lựa chọn hấp dẫn với những người đàn ông thất nghiệp, chưa có việc làm và những người muốn kết hôn.

IS cũng lo lắng về việc chiến binh chết hoặc đào ngũ khỏi tổ chức. Theo Huffington Post, dù IS sở hữu hàng trăm nô lệ tình dục người Yazidi và Shia, nhưng nhằm đảm bảo rằng, các chiến binh không rời tổ chức, IS đã tạo ra những "phần thưởng" cho họ như công việc, ngôi nhà, vợ và con.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

"Mật ngọt' dành cho nữ giới

Aqsa Mahmood rũ bỏ gia đình, gia nhập Nhà nước Hồi giáo và kết hôn với chiến binh của tổ chức. Ảnh: Mirror
Aqsa Mahmood,19 tuổi, bỏ gia đình ở Scotland để gia nhập Nhà nước Hồi giáo và kết hôn với chiến binh của tổ chức. Ảnh: Mirror

Umm Layth (hay Aqsa Mahmood) sử dụng các tài khoản Twitter để tiến hành công việc mai mối cho IS. Những tài khoản này đăng lời hứa hẹn dành cho những cô gái, rằng họ sẽ hưởng một cuộc sống tươi đẹp và tất cả những thứ họ cần đều sẽ được đáp ứng. Cũng giống những lời hứa hẹn khi tuyển nam chiến binh, IS hứa rằng tổ chức sẽ tặng thưởng một ông chồng tuyệt vời, nhà cửa cùng những tiện nghi hiện đại nhất như tủ lạnh, lò vi sóng và thậm chí máy làm sữa bằng tay cho các phụ nữ muốn gia nhập tổ chức Hồi giáo.

Thậm chí những kẻ tuyển quân của IS còn khẳng định rằng, những người chồng tương lai sẽ chăm sóc họ và nếu anh ta chết, IS sẽ phong góa phụ thành “anh hùng” hay vợ của “liệt sĩ”. IS từng thành lập một văn phòng hôn nhân tại thành phố Raqqa, Syria.

Thông qua hàng loạt mối quan hệ trên mạng xã hội, những phụ nữ tuyển quân của IS sẽ tạo dựng mối quan hệ, xây dựng lòng tin, đồng thời ngăn chặn bạn và các thành viên gia đình tham gia mối quan hệ.

Nhiều phụ nữ và các cô gái trẻ đã rời châu Âu, Bắc Mỹ và Australia vì lời mời gọi của những phụ nữ như Umm Ubaydah và Umm Haritha. Một phụ nữ 23 tuổi tới từ Edmonton, Canada mới đây đã mê muội bởi những lời đường mật trên mạng của một kẻ tuyển quân cho IS khi cô tham gia một khóa học về kinh Koran. Cô đã học cách bỏ trốn khỏi đất nước và tới Raqqa.

Tháng 1/2015, IS tung một cuốn sách hướng dẫn dành cho phự nữ sống tại các nước vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia. Trong tài liệu, IS giải thích về việc phụ nữ có thể cảm nhận sự khác biệt bên trong IS so với quê hương của họ. IS cũng tuyên bố rõ vai trò của phụ nữ chỉ giới hạn trong các công việc gia đình như lau dọn nhà cửa, nội trợ và chăm sóc con cái.

Những bà vợ của IS được khuyến khích mang thai và sinh nhiều con. Đây là một “phần thưởng” dành cho đàn ông của IS nhưng cũng là cách để tổ chức này phát triển. Những đứa trẻ sẽ là một thế hệ mới, được đào tạo, tẩy não để duy trì tính lâu dài của tổ chức trong trường hợp các nam chiến binh IS bỏ mạng trong cuộc chiến.

‘Hôn ước ma quỷ’ của IS đe dọa an ninh toàn cầu

Liên minh giữa tổ chức khủng bố khét tiếng Boko Haram và các tay súng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ trở thành nỗi ám ảnh với an ninh toàn cầu.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm