Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháu Gaddafi: IS sẽ tiến hành vụ 11/9 ở châu Âu

Người cháu của cựu lãnh đạo Libya cho rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya sẽ chiêu mộ quân để cử sang châu Âu và tiến hành một vụ 11/9 khác tại đây trong 2 năm tới.

1
Ahmed Gaddaf al-Dam, cháu của Đại tá Gaddafi, cảnh báo IS sẽ tấn công châu Âu trong 2 năm tới với quy mô tương tự vụ 11/9. Ảnh: AP

Ahmed Gaddaf al-Dam, cháu của Đại tá Gaddafi, vừa trả lời phỏng vấn của Daily Mail về tình hình IS tại Libya trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi đang chìm sâu trong hỗn loạn. Ông này từng là quan chức tình báo cấp cao tại Libya khi Gaddafi còn nắm quyền lãnh đạo đất nước. Gaddaf al-Dam đang sống lưu vong tại Cairo, Ai Cập sau khi Gaddafi bị lật đổ.

Gaddaf al-Dam cảnh báo IS sẽ tiến hành một vụ tấn công kiểu 11/9 tại châu Âu trong 2 năm tới. Nhóm phiến quân đang chiêu mộ quân tại Libya để cử sang châu Âu. Theo người cháu của Gaddafi, "ít nhất nửa triệu người" sẽ đi tàu thuyền từ Libya sang châu Âu trong năm nay. Hàng nghìn phần tử khủng bố sẽ lẫn trong số nửa triệu người trên và chúng sẽ tiến hành vụ tấn công quy mô tương tự như vụ 11/9. 

"Ít nhất 500.000 người nhập cư sẽ đến châu Âu trong năm nay. Rất nhiều tay súng khủng bố lẫn trong đó, khoảng từ 10 đến 50 phần tử trong số 1.000 người. Những kẻ này sẽ rải rác khắp châu Âu. Trong vòng 1 hoặc 2 năm tới, chúng sẽ gây ra vụ 11/9 khác", Gaddaf al-Dam nói.

Gaddaf al-Dam kêu gọi một cuộc thương lượng, trong đó có IS, và ông đóng vai trò trung gian. Trong cuộc phỏng vấn, Gaddaf al-Dam vài lần khẳng định: "Chúng tôi đang nỗ lực để cứu Libya. Nếu chúng tôi không làm hôm nay, ngày mai mọi thứ có thể quá muộn".

Trước đó, Italy lo ngại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể trở thành cướp biển ở Địa Trung Hải vì chúng đã hiện diện tại các thị trấn ven biển Libya, nơi rất gần châu Âu.

Những hình ảnh trong clip IS chặt đầu 21 con tin Ai Cập trên bãi biển Libya cho thấy phiến quân đã xuất hiện tại bờ biển Địa Trung Hải, nơi chỉ cách miền nam Italy khoảng 360 km. Trong video, các tay súng hướng mũi dao về phía biển Địa Trung Hải và thề sẽ "thống trị Rome".

Nhà chức trách châu Âu thừa nhận họ không thể loại trừ khả năng các tay súng Hồi giáo ẩn mình trong các nhóm nhập cư tới châu Âu. Tuy nhiên, ít bằng chứng cho thấy các mối đe dọa đến từ người nhập cư. Các cuộc tấn công thành phố châu Âu như vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, Pháp, hay vụ tấn công ở Copenhagen, Đan Mạch, tháng trước đều do những tay súng trong nước gây ra.

Tính cách tàn bạo của đao phủ IS đã bộc lộ từ nhỏ

Một chuyên gia về chữ viết tay cho biết, bút tích mà đao phủ khét tiếng của Nhà nước Hồi giáo (IS) viết năm 10 tuổi đã bộc lộ cá tính tàn bạo.

Ngôi trường của sát thủ IS còn 'nuôi dưỡng' 2 tay súng khác

Trường Quintin Kynaston ở London là nơi ít nhất 3 tay súng khủng bố từng học, trong đó có "John thánh chiến", đao phủ máu lạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm