Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh tính Murakami trong 'Ngôi thứ nhất số ít'

"Ngôi thứ nhất số ít" là cuốn sách mới nhất của Murakami được xuất bản tại Việt Nam. Đây là một tập tám truyện ngắn, kể những lát cắt cuộc đời của những người đàn ông trung niên.

first person singular anh 1

Tập truyện ngắn Ngôi thứ nhất số ít của Haruki Murakami. Ảnh: NN.

Ngôi thứ nhất số ít lần đầu được xuất bản tại Nhật Bản ngày 18/6/2020. Trong số 8 truyện này, có 7 tác phẩm đã được đăng trên tạp chí văn học Bungakukai và một truyện xuất hiện lần đầu. Đúng như tên tập truyện, 8 truyện ngắn đều được kể ở ngôi thứ nhất số ít.

Những câu chuyện trong tuyển tập này đều kể qua góc nhìn của những người đàn ông trung niên. Họ hồi tưởng về một kỷ niệm quá khứ, cùng một chuỗi chiêm nghiệm về tình yêu, sự cô độc, thời gian và tuổi tác. Cảm giác hoài niệm hiện sinh bao trùm tập truyện.

"Mỗi truyện ngắn là một lát cắt của thế giới. Ngôi thứ nhất số ít là những 'con mắt đơn' đóng khung trong từng lát cắt của thế giới. Nhưng khi những lát cắt ấy càng nhiều thêm, thì 'con mắt đơn' đã trở thành 'con mắt kép' mà mọi lát cắt đã vấn vít vào nhau. Và ở đó, tôi không còn là tôi, ta không còn là ta. Và rồi bạn cũng không còn là bạn nữa. Ở đó, điều gì đã xảy ra và điều gì không xảy ra? Chào mừng độc giả đến với thế giới của Ngôi thứ nhất số ít!", đơn vị phát hành sách giới thiệu.

Danh tính của người kể chuyện trong các truyện ngắn này đều không có tên. Nhiều nhà phê bình đã đặt ra giả thuyết rằng tất cả câu chuyện này đều được kể qua một nhân vật. Có nhà phê bình còn nghi ngờ tuyển tập truyện ngắn này thực chất là một loạt tự truyện của Haruki Murakami, khi mà các nhân vật trong sách có nhiều nét tính cách tương đồng tác giả.

Trong một lần trả lời phỏng vấn NPR, Murakami đã nói: "Văn học Nhật Bản hiện đại từ lâu hình thành kiểu viết tự truyện, hay 'I-novel', đề cao sự chân thành bằng cách viết trung thực và cởi mở về cuộc sống cá nhân, kiểu như tự thú. Tôi không đồng tình với quan niệm này và muốn tạo ra 'ngôi thứ nhất số ít' của riêng mình".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Mối quan hệ giữa âm nhạc và Haruki Murakami

Murakami không được đào tạo chính quy về viết văn, nhưng ông học cách viết văn qua âm nhạc.

Haruki Murakami cho ra mắt tiểu thuyết đầu tiên sau 6 năm

Ngày 1/2, Nhà xuất bản Shinchosha thông báo rằng Haruki Murakami sắp có tiểu thuyết mới được xuất bản. Đây là tác phẩm trở lại sau 6 năm chưa ra tiểu thuyết của Murakami.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm