Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đánh giá Honda Accord 2022 - kiên định với lối đi riêng

Nằm ngoài cuộc đua khốc liệt về mẫu mã hay trang bị công nghệ, mẫu sedan hạng D của Honda chọn cách hoàn thiện bản thân và duy trì những thế mạnh vốn có để thu hút khách hàng.

Đánh giá

Honda Accord 2022 anh 1

Tôi tự thấy bản thân mình là một người theo trường phái sống chậm, trái ngược với nhịp sống ngày càng hối hả và đầy ganh đua của xã hội.

Và khi bước đến ngưỡng “tuổi băm”, tôi chợt nhận ra không chỉ con người mà cả ôtô cũng có thể chọn cách nép mình sang một phía và đi trên con đường riêng của mình thay vì tham gia vào những cuộc ganh đua của số đông.

Cái tên tôi muốn nhắc đến ở đây không ai khác ngoài Honda Accord, mẫu sedan hạng D thường được nhận định là chậm thay đổi so với các đối thủ cùng hạng.

Honda Accord 2022 anh 2

Ở đời xe 2022, phiên bản Honda Accord bán tại Việt Nam hầu như không mấy khác biệt so với model ra mắt vào cuối năm 2019, thiết kế cùng mức giá được giữ nguyên trong khi điểm mới đáng kể nhất là hệ thống an toàn chủ động.

Vậy hướng đi của hãng xe Nhật Bản liệu có hợp thời, nhất là khi xét đến bối cảnh Toyota Camry và Kia K5 được nâng cấp đáng kể về mẫu mã, trang bị.

Honda Accord 2022 có đủ hấp dẫn với mức giá 1,3 tỷ đồng? Với loạt nâng cấp về mặt an toàn, Honda Accord 2022 có đủ hấp dẫn để cạnh tranh trong phân khúc sedan tầm giá 1,3 tỷ đồng?

Duy trì thế mạnh cốt lõi

Bản thân tôi từng trải nghiệm Honda Accord thế hệ thứ 10 cách đây 2 năm khi xe bắt đầu được bán ra tại Việt Nam.

Ở lần gặp lại này, cảm xúc khi chạm mặt model đời 2022 là không quá mới mẻ nhưng vẫn cho tôi được sự hứng khởi nhất định. Đó là vì ngoại hình của Honda Accord vẫn hút mắt như ngày nào, hay nói đúng hơn là chưa bị lỗi mốt.

Dáng xe fastback không còn quá mới mẻ, ngay cả Kia K5 cũng đi theo lối thiết kế này để xây dựng hình ảnh trẻ trung, thời trang. Tuy nhiên cá nhân tôi vẫn đánh giá cao Accord hơn khi hãng xe Nhật Bản sử dụng các đường nét cứng cáp và gãy gọn ở ngoại thất cho mẫu sedan hạng D.

Những điều này giúp Accord có được vẻ ngoài vừa đủ cuốn hút nhưng không quá khoa trương, vừa đủ năng động nhưng vẫn đĩnh đạc, như một người trẻ già dặn trước tuổi vậy.

Nói chung, tôi cảm thấy thoải mái và tự tin khi cầm lái một chiếc sedan "hiếm gặp" như Accord, xét cả về ngoại hình phá cách so với số đông lẫn số lượng xe lăn bánh tại Việt Nam.

Nói thêm về sự dễ chịu khi ngồi sau vô-lăng của Honda Accord, cảm giác này đến từ việc hãng xe Nhật Bản có cách bố trí khoang lái trực quan và tiện dụng.

Màn hình cảm ứng trung tâm sắc nét được hỗ trợ kèm 2 dãy nút bấm và núm xoay tăng giảm âm thanh mang hơi hướm truyền thống. Thiết kế này cùng cụm nút bấm điều hòa 2 vùng cho thao tác sử dụng thuận tiện, nhất là khi vừa lái xe vừa cần điều chỉnh các tính năng giải trí, tiện nghi.

Honda Accord 2022 anh 10

Trong khi đó, vô-lăng có kích cỡ vừa tay, nút bấm chức năng cũng được sắp xếp hợp lý cho người lái sử dụng. Bảng đồng hồ tốc độ là sự kết hợp giữa màn hình kỹ thuật số và cụm vận tốc analog có thiết kế trẻ trung và hiện đại, giao diện thân thiện với người dùng.

Ở góc độ cá nhân, nếu Honda trang bị kiểu da đục lỗ hay vát nhẹ phần đáy vô-lăng theo dạng D-Cut thì có lẽ tôi đã cho Accord 2022 thêm một điểm cộng ở phần trải nghiệm cầm lái, nhất là khi tay lái đã có sẵn lẫy chuyển số thể thao.

Xét về không gian, tôi không có gì phải phàn nàn về Honda Accord khi mẫu sedan này có được hàng ghế thứ 2 thoải mái thuộc diện tốt nhất nhì trong phân khúc D. Đặc biệt, nhất là khi so sánh với Kia K5 thì khoảng không trần của Accord tốt hơn đáng kể, dù rằng cả 2 cùng có phần trụ C vuốt thấp theo kiểu fastback.

Dù là di chuyển trong thành phố hay đi xa vài trăm km từ TP.HCM đến Phan Thiết mà tôi từng thực hiện hơn một năm trước, những người bạn đi cùng đều đưa ra nhận định chung là Accord ngồi êm và rộng rãi.

Cũng liên quan đến đi chơi xa, Accord 2022 tiếp tục là một mẫu xe thú vị để cầm lái nhờ vào đặc tính thể thao hiện hữu trong cách Honda thiết lập hệ truyền động cũng như khung gầm.

Máy xăng tăng áp 1.5L của Accord thế hệ thứ 10 đủ linh hoạt để vừa có thể đi lại nhẹ nhàng hàng ngày trong phố, vừa dễ dàng cung cấp sức mạnh thuộc diện cao nhất phân khúc cho những tình huống tôi nhấn kịch chân ga tăng tốc vượt xe.

Tương tự, hộp số vô cấp một mặt cho thấy sự mượt mà ở chế độ vận hành Econ hay Normal, một mặt mang đến những pha ép số đầy hào hứng khi kích hoạt chế độ Sport và sử dụng lẫy chuyển số để ép tua bằng cấp số ảo.

Honda Accord 2022 anh 15

“Combo” kết hợp giữa tăng áp và hộp số CVT còn mang đến hiệu quả tốt ở mặt tiết kiệm nhiên liệu nếu chủ xe muốn giữ cho chi phí sử dụng xe không tăng phi mã trong giai đoạn giá xăng “chạm trần” như hiện nay.

Mức thông số tiêu thụ ở điều kiện hỗn hợp của Accord 1.5 Turbo đạt 6,4 lít/100 km, kém mức 4,4 lít/100 km của Toyota Camry 2.5HV dùng động cơ hybrid nhưng tựu trung vẫn thuộc diện tốt khi xét đến mặt bằng chung của phân khúc D.

Trở thành phiên bản hoàn thiện hơn

Dù rằng không thay đổi thiết kế hay bổ sung cấu hình động cơ mới, Honda Accord tại Việt Nam vẫn được nâng cấp một điểm đáng giá liên quan đến khả năng hỗ trợ vận hành. Cụ thể đó là gói trang bị Honda Sensing.

Sau Mazda6 và Toyota Camry thì Accord là mẫu sedan Nhật Bản thứ 3 trong phân khúc có công nghệ an toàn chủ động. Dù vậy, trễ còn hơn không và việc Accord nay đã theo kịp các đối thủ đồng hương về mặt an toàn là một tín hiệu tích cực cho mẫu xe của Honda để tăng sức cạnh tranh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Honda Accord 2022 anh 16

Từng sử dụng qua Honda Sensing với CR-V, tôi không mất nhiều thời gian để “bắt nhịp” với cụm nút bấm mới xuất hiện trên vô-lăng Accord 2022. Đó là kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo lệch làn (RDM) cùng hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Với chức năng tự động “bám đuôi”, điểm cộng là khả năng hoạt động ở cả dải tốc độ thấp, ngừng theo xe phía trước khi gặp đèn đỏ và nhắc nhở người lái khi luồng giao thông tiếp tục được di chuyển.

Nhờ vậy, Accord không chỉ có thể duy trì khoảng cách với phương tiện khác khi chạy trên cao tốc hay đường quốc lộ mà còn giúp tôi rảnh rang hơn những lúc gặp ùn tắc giao thông trong thành phố.

Tất nhiên, ở mức khoảng cách gần nhất được nhà sản xuất thiết lập thì độ hở giữa đầu xe Accord và đuôi ôtô phía trước vẫn còn khá nhiều, khoảng hơn 10 m, dẫn đến trường hợp dễ bị xe máy chen ngang và buộc tôi phải giẫm phanh để tránh gây nguy hiểm.

Trong khi đó, điểm hạn chế của tính năng hỗ trợ giữ làn đường là chỉ kích hoạt từ vận tốc 70 km/h. Vì vậy, hoạt động khá chính xác và nhận vạch kẻ đường hiệu quả nhưng LKAS chỉ phát huy tác dụng ở dải tốc độ cao, phù hợp với việc đi cao tốc hoặc quốc lộ là chính chứ không đa năng như ACC.

Nằm trong gói Honda Sensing còn có tính năng phanh tự động hạn chế va chạm (CMBS). Nhìn chung, hệ thống cảnh báo khá sớm và chính xác khi phát hiện tình huống xe lao nhanh về phương tiện phía trước để người lái kịp thời xử lý. Với tính năng tự động phanh, tôi vẫn chưa có dịp để trải nghiệm qua và tôi cũng không "dại" cố ép mình vào tình huống nguy hiểm để kích hoạt phanh tự động, nhưng CMBS cho tôi cảm giác an tâm hơn vài phần khi cầm lái Accord.

Honda Accord 2022 anh 19

Còn lại, tính năng mới sau cùng xuất hiện trên Honda Accord 2022 là đèn pha thích ứng (AHB). Trang bị này thể hiện giá trị khi tôi cầm lái trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây vào ban đêm, đèn tự động chuyển đổi giữa pha và cốt, vừa để đảm bảo tầm nhìn cho tôi vừa tránh gây chói mắt cho những người lái khác trên đường.

Nếu phải chỉ ra điểm đáng tiếc liên quan đến các tính năng an toàn của Accord thì đó sẽ là sự thiếu vắng của camera 360, chưa có cảnh báo điểm mù và chất lượng hiển thị của camera quan sát bên phụ vào ban đêm vẫn kém như đời xe trước.

Con đường riêng nhiều khó khăn

Phải thật lòng thừa nhận rằng không phải lúc nào khác biệt với số đông cũng mang đến thành công, nhưng tôi nghĩ người sẵn sàng theo đuổi con đường riêng sẽ có được cái mà họ mong đợi, bằng cách này hay cách khác.

Có thể thấy, doanh số cao không phải là mục tiêu phù hợp dành cho mẫu sedan của Honda theo đuổi. Nhất là khi mức giá của đời xe 2022 của Accord vẫn giữ mức giá thuộc diện đắt đỏ nhất nhì phân khúc, còn danh sách tính năng tiện nghi không hấp dẫn bằng Camry, K5 hay Mazda6.

Với những thay đổi của mình, tôi không nghĩ Honda Accord sẽ thu hút được những khách hàng mới, bởi đối thủ ngoài kia trẻ trung hơn, giá rẻ hơn, công nghệ tương đương và không phải ai cũng quan tâm tới cảm giác lái.

Với Honda Accord, việc làm hài lòng nhóm khách hàng trung thành mới là ưu tiên hàng đầu. Với hơn 1,3 tỷ đồng, những ai yêu thích logo chữ H vẫn sẽ nhận được một mẫu xe có ngoại hình đĩnh đạc, không gian rộng rãi tiện dụng và khả năng vận hành thú vị, đồng thời có thêm gói trang bị an toàn không thua kém đối thủ nào trong phân khúc.

Honda Accord 2022 anh 20

Honda Accord có tạo được sức ép với Toyota Camry?

Honda Accord mang kiểu dáng trẻ trung và có khả năng vận hành theo hướng thể thao, trong khi Toyota Camry có ưu thế ở tính năng trang bị và công nghệ động cơ.

Honda Civic 2022 – chiếc ôtô biết lớn

Sự thay đổi về thiết kế trên Honda Civic thế hệ mới có thể làm phiền lòng các fan hâm mộ phong cách thể thao của dòng xe này, nhưng sẽ mở ra những cơ hội mới.

Hoàng Tuấn

Bạn có thể quan tâm