Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng thân TT Putin trên đà chiến thắng cuộc bầu cử địa phương ở Nga

Đảng nước Nga Thống nhất đang tự tin về cơ hội chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử địa phương, sự kiện được coi là phép thử về sự ủng hộ đối với chính phủ.

Một quan chức cao cấp của đảng này nói các ứng viên của đảng đang vượt xa và sắp giành đa số trong tất cả cuộc bầu cử hội đồng lập pháp địa phương, dựa vào kết quả thăm dò cử tri khi họ rời điểm bỏ phiếu.

“Tất cả ứng viên từ đảng nước Nga Thống nhất đang chiến thắng thuyết phục trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử thống đốc... và cả ở cấp hội đồng lập pháp”, ông Alexey Turchak nói với truyền thông Nga.

Phe đối lập cho biết đã giành được một số ghế trong hội đồng, bao gồm một số thành phố ở vùng Siberia.

bau cu o Nga anh 1

Đợt bầu cử này là phép thử cho các cuộc bầu cử quốc hội vào năm sau. Ảnh: Reuters.

Cuộc bầu cử diễn ra chỉ vài tuần sau vụ nghi đầu độc lãnh đạo đối lập Alexei Navalny với chất độc Novichok.

Quỹ Chống Tham nhũng của ông Navalny đã có chiến dịch ủng hộ những ứng viên có thể đánh bại ứng viên của đảng nước Nga Thống nhất. Ông Navalny cũng kêu gọi người Nga bỏ phiếu tập trung vào ứng viên có thể đánh bại ứng viên của đảng ông Putin.

Phía ông Navalny tin rằng chiến dịch đó là nguyên nhân ông bị tấn công theo lệnh của ông Putin, theo BBC. Tuy nhiên, Điện Kremlin phủ nhận có liên quan. Ông Navalny đang được điều trị ở Berlin, Đức, đã qua cơn hôn mê và tình trạng đã khá hơn.

Nhóm quan sát viên độc lập Golos cho biết đã có những bất thường trong đợt bầu cử này. Các quan sát viên không được xem một số tài liệu và gửi kiến nghị. Một số hòm phiếu bị nhét sẵn, một số lá phiếu của cử tri bị tráo đổi.

Đợt bầu cử này là phép thử cho các cuộc bầu cử quốc hội vào năm sau.

Năm ngoái, biểu tình lớn diễn ra ở thủ đô Moscow sau khi nhiều ứng viên phe đối lập bị loại ra khỏi một cuộc bầu cử địa phương. Chính quyền bị cáo buộc đã xử lý nặng tay khi bắt giữ hơn 1.000 người, trong đó nhiều người chịu án lên tới bốn năm tù.

Thành phố vùng Viễn Đông Khabarovsk cũng chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Putin từ tháng 7, sau khi một thống đốc bị bắt.

Chính trị gia đối lập Navalny hết hôn mê

Bệnh viện ở Đức, nơi đang điều trị cho chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, cho biết ông đã hết hôn mê và tình trạng sức khỏe đang cải thiện.

Chất kịch độc Novichok trong nghi án ám sát chính trị gia Navalny

Các nhà khoa học, điệp viên và chuyên gia vũ khí hóa học đã nghe danh chất độc thần kinh đáng sợ này suốt nhiều thập kỷ qua.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm