Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính trị gia đối lập Navalny hết hôn mê

Bệnh viện ở Đức, nơi đang điều trị cho chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, cho biết ông đã hết hôn mê và tình trạng sức khỏe đang cải thiện.

Trong tuyên bố hôm 7/9, bệnh viện Charite ở Berlin tuyên bố ông Navalny đã hết hôn mê và đang được cai thở máy, theo Reuters.

"Vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động lâu dài có thể xảy ra do tình trạng nhiễm độc nghiêm trọng của ông ấy", bệnh viện Charite nói trong tuyên bố.

Trước đó, bệnh viện này cho biết "các phát hiện lâm sàng cho thấy ông Navalny bị trúng độc với một chất trong nhóm chất ức chế cholinesterase (enzym cần thiết cho hệ thần kinh trung ương)".

Navalny bi dau doc anh 1

Chính trị gia 44 tuổi Navalny là người thường xuyên phê phán chính quyền Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Trước khi được đưa đến Berlin hôm 22/8, chính trị gia 44 tuổi người Nga được điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt tại Siberia hôm 20/8 sau khi máy bay của ông hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Omsk. Những người ủng hộ tin rằng ông Navalny đã bị đầu độc từ tách trà uống ở sân bay trước khi cất cánh. Các bác sĩ Nga nói ông bị rối loạn chuyển hóa.

Nga cho đến nay vẫn chưa mở cuộc điều tra hình sự. Nhà chức trách cho biết chưa có bằng chứng cho thấy đây là vụ đầu độc. Hôm 4/9, truyền thông Nga tiếp tục đưa ra các giả thuyết khác về việc ông Navalny bị ốm hai tuần trước, do căng thẳng, ăn kiêng hoặc "đơn giản là không ăn sáng".

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2/9 cho biết kết quả giám định tại phòng thí nghiệm quân sự "xác định rõ ràng" ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Bà gọi vụ việc là "âm mưu giết người".

TT Trump: Chưa có bằng chứng rằng ông Navalny bị đầu độc

Tổng thống Trump cho biết Mỹ phải xem xét rất nghiêm túc nghi án chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc, nhưng hiện ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào.

Chất kịch độc Novichok trong nghi án ám sát chính trị gia Navalny

Các nhà khoa học, điệp viên và chuyên gia vũ khí hóa học đã nghe danh chất độc thần kinh đáng sợ này suốt nhiều thập kỷ qua.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm