Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Chưa có bằng chứng rằng ông Navalny bị đầu độc

Tổng thống Trump cho biết Mỹ phải xem xét rất nghiêm túc nghi án chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc, nhưng hiện ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào.

"Tôi nghĩ chúng ta phải xem xét điều này một cách rất nghiêm túc, nếu đúng đây là vụ đầu độc", Tổng thống Donald Trump nói. “Tôi không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra. Thật là bi thảm. Thật là khủng khiếp. Đáng ra nó không nên xảy ra. Chúng tôi chưa có bất kỳ bằng chứng nào, nhưng tôi sẽ xem xét".

"Thật thú vị khi mọi người luôn nhắc đến Nga… nhưng tôi nghĩ vào thời điểm này có lẽ Trung Quốc là quốc gia mà bạn nên nói đến nhiều hơn là Nga", ông nói thêm, theo Guardian.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2/9 cho biết kết quả giám định tại phòng thí nghiệm quân sự "xác định rõ ràng" ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Bà gọi vụ việc là "âm mưu giết người".

Hôm 4/9, NATO lên án vụ tấn công là "khủng khiếp" và kêu gọi những người chịu trách nhiệm bị đưa ra xét xử.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​những người chỉ trích chính quyền bị tấn công và đe dọa hết lần này đến lần khác. Một số đã bị giết", người phát ngôn Piers Cazelet cho biết.

Navalny bi dau doc anh 1

Alexei Navalny (giữa) là chính trị gia đối lập ở Nga, thường xuyên phê phán chính quyền và Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AFP.

Nga cho đến nay vẫn chưa mở cuộc điều tra hình sự. Nhà chức trách cho biết chưa có bằng chứng cho thấy đây là vụ đầu độc. Hôm 4/9, truyền thông Nga tiếp tục đưa ra các giả thuyết khác về việc ông Navalny bị ốm hai tuần trước, từ căng thẳng, ăn kiêng hoặc "đơn giản là không ăn sáng".

Trước đó, trong cuộc họp tại Washington vào ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Stephen Biegun nói với Đại sứ Nga Anatoliy Antonov rằng nếu Moscow sử dụng vũ khí hóa học thì đó rõ ràng là hành vi vi phạm nghĩa vụ của Nga theo công ước về vũ khí hóa học.

Ông Navalny được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt ở Siberia hôm 20/8 sau khi máy bay của ông hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Omsk. Những người ủng hộ tin rằng ông Navalny đã bị đầu độc từ tách trà uống ở sân bay trước khi cất cánh. Các bác sĩ Nga nói ông bị rối loạn chuyển hóa.

Chính trị gia 44 tuổi được đưa đến Berlin hôm 22/8.

"Các phát hiện lâm sàng cho thấy ông Navalny bị trúng độc với một chất trong nhóm chất ức chế cholinesterase (enzym cần thiết cho hệ thần kinh trung ương)", bệnh viện Charité ở Berlin cho biết.

Chất kịch độc Novichok trong nghi án ám sát chính trị gia Navalny

Các nhà khoa học, điệp viên và chuyên gia vũ khí hóa học đã nghe danh chất độc thần kinh đáng sợ này suốt nhiều thập kỷ qua.

Đức: Ông Navalny trúng chất độc thần kinh Novichok

Chính phủ Đức tuyên bố kết quả xét nghiệm cho thấy chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm