Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn voi ở Trung Quốc béo lên sau khi đi lạc 500 km

15 con voi đi lạc ở Trung Quốc đều trông mập mạp hơn sau hành trình đi bộ 500 km qua tỉnh Vân Nam. Nguyên nhân có thể là chúng tìm được nguồn thức ăn dễ kiếm.

Khi đàn voi tiếp xúc với thế giới con người, chế độ ăn uống của chúng cũng thay đổi, Wall Street Journal dẫn lời Becky Shu Chen, cố vấn cho Hội Động vật học London (Anh), đưa tin ngày 8/6.

Thay vì loại thực phẩm khó kiếm như cỏ dại, cây bụi, và cây thân cỏ, đàn voi đã trở nên thích thú với những kho ngô và mía của con người, “như thể tìm được cửa hàng kẹo lớn”, bà Chen nói.

Do đó, đàn voi lúc này đã trở nên mập mạp hơn so với đồng loại. Tính trên thang 5 điểm được dùng để đánh giá thể trạng voi châu Á, chúng đều ở mức 4 điểm, theo bà Chen. Trong đó, 1 điểm là gầy nhất, 5 điểm là béo nhất.

Đồng ý với bà Chen, Wang Yan, chủ nhà hàng sống gần khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xishuangbanna (Vân Nam) - quê hương đàn voi - tin rằng càng đến gần thành phố lớn, đàn voi ngày càng tìm được những món khoái khẩu.

Những con voi này đã trở nên “nghiện thứ thức ăn dễ kiếm”, theo bà Wang.

dan voi di lac anh 1

Đàn voi ăn thức ăn do người địa phương chuẩn bị ở thị trấn Tịch Dương, quận Tấn Ninh, tỉnh Vân Nam vào ngày 3/6. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Nhà chức trách địa phương đang thử dùng thức ăn như ngô, chuối, và dứa để nắn đường của đàn voi. Đến nay, những con vật này tỏ ra rất thích ngô và không để tâm tới dứa.

Ngoài ra, đàn voi cũng rất để tâm tới những thùng gỗ đựng rượu. Tháng 5, một con voi con thiếp đi sau khi nốc một loại rượu lên men và chỉ có thể gia nhập đàn vào ngày hôm sau.

“Khi chúng ngửi thấy mùi rượu, thực ra chúng đang tìm loại quả dùng để chế rượu”, Zhang Jinshuo, nhà động vật học tại Học viện Khoa học Trung Quốc, giải thích trên sóng truyền hình vào tuần trước.

Từ tối 9/6, đàn voi này loanh quanh vùng ven thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Chúng rời khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xishuangbanna (Vân Nam) từ ngày 16/4. Hành trình của chúng làm xáo trộn cuộc sống người dân trên đường chúng đi qua và gây thiệt hại tới hơn 1 triệu USD.

Tới nay, các chuyên gia chưa rõ nguyên nhân 15 con voi đi xa nơi sống quen thuộc như vậy.

Chen Mingyong, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Voi châu Á thuộc Đại học Vân Nam, nhận định voi đi xa nhà không phải điều bất thường. Điều kỳ lạ là việc đàn voi không ngừng đi về một hướng.

Có thể con voi đầu đàn “thiếu kinh nghiệm và dẫn cả đàn đi lạc”, ông Chen nói.

Chuyên gia về từ học tại Học viện Khoa học Trung Quốc đặt giả thuyết rằng cơn bão mặt trời gần đây có thể đã đánh thức chiếc la bàn nội tại của các con vật. Điều này có thể thôi thúc đàn voi đi về phía bắc.

Một số nhà khoa học cho rằng đàn voi di chuyển vì môi trường sống của chúng bị thu nhỏ, trong khi quần thể lớn hơn.

Dân mạng Trung Quốc dõi theo một đàn voi

Hành trình 500 km của đàn voi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của cả đất nước này. Hiện chưa rõ vì sao đàn voi đi xa khỏi phạm vi sinh sống ban đầu.

Đàn voi rừng Trung Quốc lăn ra ngủ sau hành trình 500 km

15 con voi rừng tạm nghỉ chân sau quãng đường 500 km cách xa khỏi môi trường sống tự nhiên. Hành trình của đàn voi này đã thu hút sự chú ý của cả Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm