Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng Trung Quốc dõi theo một đàn voi

Hành trình 500 km của đàn voi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của cả đất nước này. Hiện chưa rõ vì sao đàn voi đi xa khỏi phạm vi sinh sống ban đầu.

Sau khi nổi tiếng ở trong nước, đàn voi lang thang tại Trung Quốc lúc này đang trở thành ngôi sao trên phạm vi toàn cầu.

Các hãng truyền thông lớn của thế giới đang đồng loạt đưa tin về hành trình hơn 500 km của đàn voi từ nơi sinh sống ở vùng núi tây nam Vân Nam tới ngoại ô thành phố Côn Minh.

dan voi trung quoc di lang thang anh 1

Đàn voi được ghi hình ở ngoại ô thành phố Côn Minh. Ảnh: AP.

Ngôi sao mới nổi

Nhiều ngày qua, đàn voi đã nổi tiếng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Hình ảnh đàn voi ngủ đã thu hút 25.000 lượt đăng tải và 200 triệu lượt xem chỉ trong tối 7/6.

Trên Twitter và YouTube, người sử dụng chia sẻ những đoạn video dễ thương của đàn voi, đặc biệt là hình ảnh hai con non trong đàn trượt chân xuống mương thủy lợi và cần sự trợ giúp của hai con voi trưởng thành, theo AP.

"Chúng ta nên giống như bầy voi này, hướng về gia đình nhiều hơn, đưa gia đình đi nghỉ mát, giúp đỡ, chăm sóc và bảo vệ lẫn nhau", một bình luận trên YouTube của tài khoản MrDeterministicchaos cho biết.

Đàn voi được theo dõi thông qua camera an ninh trên đường phố cũng như hàng chục thiết bị bay không người lái ghi hình từ trên không.

Hành trình của đàn voi không được nhiều người chú ý cho tới ngày 24/5, khi chúng tiến vào huyện Nga Sơn, tỉnh Vân Nam và làm náo loạn cả huyện đông dân này. Đàn voi vào nhà dân, ăn ngô và các loại hoa màu. Một con voi con thậm chí còn bị say sau khi vào xưởng rượu.

dan voi trung quoc di lang thang anh 2

Đàn voi đã lùng sục vào một số nhà dân, cánh đồng. Ảnh: AP.

Đàn voi lùng sục vào nhiều trang trại để kiếm đồ ăn và nước uống. Đàn voi cũng đi vào một đại lý ôtô, thậm chí "viếng thăm" một trại dưỡng lão. Chúng chọc vòi qua cửa sổ vào bên trong, khiến một người đàn ông phải trốn dưới gầm giường để tránh làm đàn voi hoảng sợ.

Đến nay, đàn voi chưa gây ra thiệt hại nào về người cũng như vật nuôi. Tuy nhiên, thiệt hại mùa màng được cho là lên đến hơn 1 triệu USD.

Khi rời khỏi nơi sinh sống ở vùng núi tây nam tỉnh Vân Nam, đàn voi có 16 con. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết 2 con đã quay trở lại. Trong hành trình di chuyển, một cá thể voi mẹ đã sinh ra một con non. Đàn voi lúc này gồm 6 cá thể đực và 3 cá thể cái trưởng thành, 3 cá thể nhỏ tuổi và 3 con mới sinh.

Không rõ lý do đàn voi đi lang thang

Lý do đàn voi di chuyển quãng đường xa như vậy hiện vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, đàn voi dường như bị thu hút đặc biệt bởi ngô, hoa quả và các loại cây trồng nhiệt đới. Một số ý kiến cho rằng đàn voi bị lạc khỏi con đầu đàn.

Theo Nilanga Jayasinghe, giám đốc chương trình bảo tồn động vật châu Á tại Quỹ bảo tồn Hoang dã Thế giới (WWF), voi châu Á gắn bó với khu vực sinh sống của chúng. Đàn voi chỉ rời đi khi có những xáo trộn lớn, mất nguồn tài nguyên, hoặc do số lượng cá thể tăng mạnh.

"Với trường hợp này, chúng tôi thực sự không biết vì sao chúng rời khỏi phạm vi sinh sống. Nhưng chúng tôi biết môi trường sống của chúng đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi hoạt động nông nghiệp, chuyển đổi rừng thành đất canh tác ở khu vực đó vài chục năm qua", bà Jayasinghe cho biết.

Chuyên gia của WWF cho rằng có khả năng đàn voi đang đi tìm môi trường sống mới, hiện chúng đang lạc lối và chỉ tiếp tục di chuyển.

dan voi trung quoc di lang thang anh 3

Nguyên nhân đàn voi di chuyển xa khỏi phạm vi sinh sống ban đầu hiện vẫn là bí ẩn. Ảnh: AP.

Nhà chức trách Trung Quốc đã tích cực hành động nhằm tránh những tương tác tiêu cực, tuy nhiên họ phải sớm xác định "cần làm gì tiếp theo, cũng như tránh tạo ra xung đột giữa voi và người", bà Jayasinghe cho biết.

Voi là một trong những loài được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Trung Quốc, điều này giúp số lượng voi ở nước này tiếp tục tăng đều dù môi trường sống tự nhiên liên tục thu hẹp.

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu người dân kiềm chế tối đa mỗi khi bắt gặp bầy voi. Tại nơi bầy voi đi qua, người dân được yêu cầu ở trong nhà, không nhìn chằm chằm vào voi, không sử dụng lửa hoặc bất cứ biện pháp nào làm voi sợ hãi bỏ chạy.

Tới nay, nhà chức trách đã áp dụng nhiều biện pháp thụ động để giữ bầy voi tránh xa các khu vực đô thị, như đỗ xe tải và thiết bị xây dựng chắn đường, cũng như dùng đồ ăn để dẫn dụ bầy voi.

Tới ngày 8/6, bầy voi đang ở ngoại ô thành phố Côn Minh. Một trong những con đực trưởng thành đang tách mình khỏi đàn, điều này vừa tạo ra sự phấn khích, vừa gây ra lo ngại cho những người muốn tiếp tục theo dõi đàn voi.

Trong thông báo hôm 7/6, trung tâm chỉ huy giám sát đàn voi cho biết bầy voi có vẻ đang nghỉ ngơi. Cơ quan chức năng Trung Quốc đã huy động 410 nhân viên phản ứng nhanh, cảnh sát, nhiều phương tiện cơ giới, cùng 14 máy bay không người lái để giám sát đàn voi.

Người dân sống ở khu vực gần nơi đàn voi đi qua đã được sơ tán. Các biện pháp kiểm soát giao thông tạm thời đã được triển khai. Nhà chức trách cũng chuẩn bị sẵn 2 tấn thức ăn cho đàn voi.

Một trong những mục tiêu lúc này là "giữ im lặng nhằm tạo điều kiện dẫn dụ đàn voi di cư về phía tây và nam", trung tâm chỉ huy cho biết.

Voi châu Á là loài động vật trên cạn lớn nhất ở lục địa Á-Âu. Số lượng loài voi châu Á sống trong tự nhiên nhìn chung đang suy giảm, hiện chỉ còn khoảng 50.000 cá thể. Môi trường sống bị hủy hoại, săn bắn trái phép, và tác động do con người gây ra là những mối đe dọa lớn nhất đối với sự sống của loài voi.

Đàn voi 'hành quân' trong thành phố ở Trung Quốc Đàn voi đi từ một khu rừng nhiệt đới ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào trung tâm thành phố Côn Minh. Chúng đi vào một cửa hàng ôtô và đột nhập vào nhà dân để ăn 200 kg ngô.

Bộ ba thúc đẩy Australia cứng rắn với Trung Quốc

Ba nhân vật chủ chốt phía sau chính sách ngày càng quyết liệt của Australia với Trung Quốc là những chính trị gia cứng rắn, dày dạn kinh nghiệm tại các cơ quan tình báo.

Quan chức thời Trump mà ông Biden không dễ loại trừ

Tổng giám đốc Dịch vụ Bưu chính Mỹ Louis DeJoy đang khiến phe Dân chủ khó chịu, nhưng Tổng thống Biden dường như không có cách nào để sa thải quan chức này.

Quân đội Trung Quốc dùng AI để theo dõi UFO

Các nhà khoa học của quân đội Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích các vật thể bay không xác định xuất hiện ở nước này.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Duy Anh

Theo AP

Bạn có thể quan tâm