Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Brazil biểu tình rầm rộ sau bê bối tham nhũng vaccine Covid-19

Hàng chục nghìn người Brazil đã đổ ra đường biểu tình, kêu gọi luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro trong bối cảnh vụ tham nhũng liên quan đến hợp đồng vaccine bị phanh phui.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 1

Rất đông người biểu tình đã quay trở lại đường phố ở các thành phố lớn nhất của Brazil hôm 3/7 để yêu cầu cách chức ông Jair Bolsonaro, sau những cáo buộc chính phủ tìm cách thu lợi bất hợp pháp từ việc mua vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: New York Times.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 2

“Tôi ở đây bởi vì chúng ta cần phải loại bỏ con quái vật này ra khỏi ghế quyền lực và giành lại Brazil”, bà Magda Souza, một người bất đồng chính kiến ​​64 tuổi, nói khi diễu hành qua trung tâm thành phố Rio de Janeiro với chồng mình, José Baptisa. Trong ảnh, một người biểu tình đeo mặt nạ dưỡng khí và vòng cổ làm từ những hộp thuốc rỗng. Ảnh: New York Times.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 3

Tại trung tâm thành phố Rio de Janeiro, hàng nghìn người đã diễu hành theo nhịp trống và hô vang “loại bỏ Bolsonaro!”, trong khi các nhà hoạt động có bài phát biểu nảy lửa trên xe tải. Một người đàn ông đã cầm tấm biển bìa cứng lớn viết: "Người dân chỉ xuống đường giữa đại dịch khi chính phủ còn nguy hiểm hơn cả virus". Ảnh: New York Times.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 4

Các cuộc biểu tình được cho là xuất phát từ vụ bê bối khởi đầu vào tháng 6, khi các thành viên của ủy ban của quốc hội nghi ngờ về thỏa thuận mà chính phủ đã ký để mua vaccine ngừa Covid-19. Thương vụ mua vaccine này đã trở thành vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Jair Bolsonaro sau khi một số quan chức phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Ảnh: New York Times.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 5

Công ty Bharat Biotech được cho là đã giúp Bộ Y tế Brazil biển thủ hàng trăm triệu USD sau khi ký kết mua 20 triệu liều Covaxin, mặc dù đây là loại vaccine chưa được cấp phép sử dụng ở Brazil và có giá 15 USD/liều - mắc hơn rất nhiều so với các loại vaccine nhập khẩu khác. Tổng thống Brazil bị nghi ngờ có dính líu đến vụ bê bối này. Trong ảnh là người biểu tình ở São Paulo hôm 3/7. Ảnh: New York Times.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 6

Một người biểu tình cầm bản sao của tờ tiền Mỹ đẫm máu với hình ảnh Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, trong cuộc biểu tình chống lại ông tại São Paulo ngày 3/7. Ảnh: Reuters.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 7

Patricia Ribeiro (47 tuổi) cho biết cô chưa bao giờ tham dự một cuộc biểu tình trên đường phố trước đây, nhưng đã đến để tỏ lòng thành kính với anh trai cô, Pedro Ribeiro, người qua đời vì Covid-19. “Tôi đổ lỗi cho chính phủ về cái chết của anh trai”, cô nói. "Họ cư xử như thể mạng sống của chúng tôi không có giá trị gì". Ảnh: Reuters.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 8

Theo thống kê chính thức, Brazil đã ghi nhận hơn 520.000 ca tử vong do Covid-19, chỉ đứng sau Mỹ, trong khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia này vẫn chưa được kiểm soát. Tổng thống Bolsonaro ngày càng đánh mất danh tiếng của mình với vụ việc được phát hiện gần đây, sau khi đã chịu chỉ trích về cách phản ứng đại dịch. Ảnh: Andre Coelho.

tham nhung trong hop dong vaccine Brazil anh 9

Các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Bolsonaro được cho là đã diễn ra ở nhiều thành phố quan trọng nhất của Brazil, bao gồm Belém, Recife, São Paulo và Brasília, cũng như các thành phố châu Âu bao gồm London, Barcelona và Dublin. Ảnh: Reuters.

Brazil đình chỉ hợp đồng mua vaccine Ấn Độ vì có dấu hiệu tham nhũng

Brazil thông báo đình chỉ hợp đồng mua vaccine của Ấn Độ trị giá 423 triệu USD vì phát hiện dấu hiệu tham ô. Tổng thống Brazil bị nghi ngờ có dính líu đến vụ bê bối này.

Brazil trải qua ngày ghi nhận ca mắc Covid-19 cao kỷ lục

Ngày 23/6, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này ghi nhận 115.228 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ. Đây là con số lớn nhất mà Brazil ghi nhận kể từ đầu đại dịch, theo Reuters.

Minh An

Bạn có thể quan tâm