Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil đình chỉ hợp đồng mua vaccine Ấn Độ vì có dấu hiệu tham nhũng

Brazil thông báo đình chỉ hợp đồng mua vaccine của Ấn Độ trị giá 423 triệu USD vì phát hiện dấu hiệu tham ô. Tổng thống Brazil bị nghi ngờ có dính líu đến vụ bê bối này.

Ngày 29/6, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga cho biết: “Theo phân tích sơ bộ của cơ quan quản lý liên bang Brazil (CGU), không có bất thường nào trong hợp đồng mua vaccine Covaxin của hãng Bharat Biotech nhưng để tuân thủ, Bộ Y tế đã chọn tạm dừng hợp đồng”, Reuters đưa tin.

Trước đó, CNN Brasil đưa tin ngày 24/6 rằng Bộ Y tế Brazil đã quyết định hủy bỏ hợp đồng này.

Thương vụ mua vaccine này đã trở thành vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Jair Bolsonaro sau khi một số quan chức phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Công ty Bharat Biotech được cho là đã giúp Bộ Y tế Brazil biển thủ hàng triệu USD sau khi ký kết mua 20 triệu liều Covaxin, mặc dù đây là loại vaccine chưa được cấp phép sử dụng ở Brazil và với giá 15 USD/liều - mắc hơn rất nhiều so với các loại vaccine nhập khẩu khác.

Các công tố viên liên bang Brazil đã mở cuộc điều tra liên quan hợp đồng này.

Brazil dinh chi hop dong mua vaccine cua An Do,  phat hien dau hieu tham nhung,  Bo Y te Brazil anh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Marcelo Queiroga (trái) và Tổng thống Jair Bolsonaro (phải). Ảnh: Reuters.

Một ủy ban của Thượng viện Brazil điều tra về cách thức ứng phó của chính phủ đối với đại dịch Covid-19 đã phát hiện Tổng thống Bolsonaro biết rõ về vụ tham nhũng này nhưng lại không can thiệp.

Thượng nghị sĩ Randolfe Rodrigues, một trong số các chính trị gia đối lập, đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Brazil vào ngày 28/6 nhằm chống lại ông Bolsonaro.

Ông Rodrigues mong muốn tòa án điều tra "những cáo buộc mang tính chất nghiêm trọng" và làm rõ lý do tại sao ông Bolsonaro "không có bất kỳ động thái nào sau khi được thông tin về một vụ án tham nhũng lớn xảy ra ngay trong Bộ Y tế".

Đáp lại, Tổng thống Bolsonaro khẳng định mình không dính líu đến những hành vi sai trái cũng như về bất kỳ điều bất thường liên quan đến vụ việc.

Tổng thống Bolsonaro ngày càng đánh mất danh tiếng của mình sau khi số người chết do Covid-19 ở Brazil tăng lên 500.000 người.

Sự việc lần này cũng có thể sẽ khiến ông Bolsonaro gặp nhiều khó khăn trước thềm bầu cử tổng thống Brazil vào năm sau.

Brazil trải qua ngày ghi nhận ca mắc Covid-19 cao kỷ lục

Ngày 23/6, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này ghi nhận 115.228 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ. Đây là con số lớn nhất mà Brazil ghi nhận kể từ đầu đại dịch, theo Reuters.

Mỹ chuyển ba triệu liều vaccine Johnson & Johnson đến Brazil

Mỹ sẽ chuyển đến quốc gia Nam Mỹ ba triệu liều vaccine Covid-19 nhằm hỗ trợ công tác chống dịch tại đây, quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 23/6.

Ấn Độ hoãn cung cấp vaccine cho Brazil, Saudi Arabia và Morocco

Do nhu cầu tiêm chủng trong nước tăng cao, Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) thông báo sẽ hoãn cung cấp thêm vaccine Covid-19 cho ba nước Brazil, Saudi Arabia và Morocco, theo Guardian.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm