Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán vòng 2 không kết quả, tổng thống Ukraine muốn gặp ông Putin

Cuộc đàm phán thứ 2 diễn ra vào hôm 3/3 giữa Nga và Ukraine kéo dài trong nhiều giờ nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Giao tranh giữa hai bên tiếp tục diễn ra.

“Vòng đàm phán thứ 2 đã kết thúc. Thật không may, kết quả mà Ukraine cần vẫn chưa đạt được”, cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, đã viết trên mạng xã hội sau cuộc họp. ABC News dẫn lời ông Podolyak cho biết cuộc đàm phán chỉ tạo ra giải pháp tổ chức các hành lang nhân đạo.

Ngoại trưởng Nga nói rằng Nga tiếp tục nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Ukraine phải bao gồm lời hứa rằng Ukraine sẽ "phi quân sự hóa". Nga cũng đã phát đi tín hiệu muốn thảo luận về việc Ukraine áp dụng "quy chế trung lập" và đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước cuộc họp, ông Podolyak nói rằng ưu tiên của Ukraine trong các cuộc đàm phán là "ngừng bắn ngay lập tức", một hiệp định đình chiến và "các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường". Các quan chức Ukraine cho biết họ muốn Nga rút toàn bộ quân khỏi Ukraine.

vong dam phan thu hai cua nga - ukraine anh 1

Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán vòng thứ hai ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận để tổ chức các hành lang an toàn cho dân thường sơ tán và cung cấp vật tư nhân đạo. Theo thỏa thuận, việc ngừng bắn sẽ được tuân thủ ở những nơi tạo ra “hành lang” an toàn.

Theo Reuters, họ đã tận mắt chứng kiến ​​việc vận chuyển thuốc men và thực phẩm đến những nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt nhất. Hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta dẫn lời ông Podolyak cho biết các nhà đàm phán sẽ gặp lại nhau vào tuần tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo việc tạo ra các “hành lang nhân đạo” và các lệnh ngừng bắn có thể là cơ hội để Nga tiếp tế và tập hợp lực lượng chiến lược.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ không quan tâm đến việc phi quân sự hóa và đưa ra cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Zelensky cho biết mình sẵn sàng gặp và nói chuyện trực tiếp với ông Putin bởi đây là cách duy nhất để ngăn chặn xung đột này.

“Chúng tôi không tấn công Nga và chúng tôi cũng không có kế hoạch tấn công nước này. Ông muốn gì từ chúng tôi vậy? Hãy rời khỏi vùng đất của chúng tôi”, tổng thống nói.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết vòng hai của cuộc đàm phán diễn ra tại Belarus lúc 3h ngày 3/3 (giờ địa phương). Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga đang tiếp tục chiến dịch quân sự trên khắp các hướng tấn công tại Ukraine. Nga đã kiểm soát thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, trong khi bao vây thành phố Mariupol thuộc tỉnh Donetsk.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine diễn ra hôm 28/2 tại khu vực Gomel gần biên giới giữa Ukraine và Belarus. Sau 5 giờ đàm phán, quan chức hai nước cho biết đã xác định được một số chủ đề ưu tiên, trước khi quay trở lại thủ đô để tham vấn lãnh đạo mỗi bên.

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine trong cuộc điện đàm với ông Macron

Trong cuộc điện đàm ngày 3/3 với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Kyiv càng trì hoãn đàm phán thì Nga sẽ càng nối dài các yêu sách.

Tàu hàng nước ngoài phát nổ, trúng tên lửa tại Ukraine

Hai tàu hàng thuộc sở hữu của Estonia và Bangladesh gặp nạn tại các cảng ven Biển Đen của Ukraine ngày 3/3, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người mất tích.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm