Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã thu 8.000 tỷ đồng tiền thuế từ Google, Meta, TikTok...

Thống kê của Tổng cục Thuế cho biết đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử. Lũy kế từ đầu năm đã đạt 8.020 tỷ đồng.

thue nha thau,  facebook dong thue anh 1

Các NCCNN lớn như Meta, Google đều kê khai và đóng thuế online qua Cổng thông tin. Ảnh: Reuters.

Thông tin về tình hình công tác thuế tháng 11, Tổng cục Thuế cho biết tính đến ngày 24/11 đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử.

Lũy kế 11 tháng đầu năm, tổng số thuế các NCCNN đã nộp đạt 8.020 tỷ đồng. Trong đó 6.820 tỷ đồng đến từ khai, nộp trực tiếp qua Cổng thông tin và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay.

Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN được Tổng cục Thuế đưa vào hoạt động từ ngày 21/3/2022 nhằm đáp ứng nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp đối với NCCNN dù ở bất cứ đâu trên thế giới.

Tại Việt Nam, 6 NCCNN lớn là Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới. Các ông lớn đều có tên trong danh sách các NCCNN đã kê khai, nộp thuế qua Cổng.

Bên cạnh đó, Cổng tiếp nhận thông tin TMĐT trong nước tính đến ngày 17/11 cũng nhận được dữ liệu từ 375 sàn TMĐT. Cổng này được Tổng cục Thuế chính thức vận hành ngày 15/12/2022 để tiếp nhận thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn từ các sàn giao dịch TMĐT đáp ứng quy định mới tại Nghị định 91.

Theo thông tin sàn TMĐT cung cấp, số lượng tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trên sàn là hơn 191.000 với tổng giá trị giao dịch là gần 59.000 tỷ đồng.

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, đôn đốc các NCCNN chưa thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện các nội dung nâng cấp Cổng để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Lại có hơn 341.000 tài khoản chứng khoán bị đóng trong tháng 11

Đây chủ yếu là các tài khoản đã mở trước đó nhưng không phát sinh giao dịch. Lượng tài khoản bị đóng tập trung hầu hết tại công ty chứng khoán MBS.

DN liên quan Vạn Thịnh Phát sắp đến hạn hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

CTCP Đầu tư Quang Thuận đang có lô trái phiếu đến hạn trị giá 1.500 tỷ đồng. Đây là 1 trong 4 doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thuế thu từ Facebook, Google... trong tháng 4 tăng đột biến

Tổng cục Thuế ghi nhận thêm 3 nhà cung cấp nước ngoài mới thực hiện công tác thuế qua Cổng thông tin điện tử. Số thuế thu trong tháng 4 tăng đột biến lên 1.920 tỷ đồng.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm