Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DN liên quan Vạn Thịnh Phát sắp đến hạn hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

CTCP Đầu tư Quang Thuận đang có lô trái phiếu đến hạn trị giá 1.500 tỷ đồng. Đây là 1 trong 4 doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tổng dư nợ gốc của 46 lô trái phiếu đến hạn thanh toán vào tháng cuối năm nay là hơn 23.100 tỷ đồng. Ảnh: Znews.

Theo số liệu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 12 này, sẽ có 46 lô trái phiếu đến hạn thanh toán với tổng dư nợ gốc hơn 23.100 tỷ đồng. Đáng chú ý, chủ của những lô trái phiếu này có sự góp mặt của một số doanh nghiệp đang vướng vào lùm xùm như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn FLC, Đầu tư LDG…

Trong đó, CTCP Đầu tư Quang Thuận đang có lô trái phiếu đến hạn trị giá 1.500 tỷ đồng, lớn thứ 2 trong tháng cuối năm nay. Quang Thuận chính là một trong 4 doanh nghiệp có liên quan đến CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cơ quan điều tra xác định có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật khi tạo lập 25 gói trái phiếu với tổng giá trị 30.081 tỷ đồng để bán cho trái chủ, huy động tiền và chiếm đoạt.

Cuối tháng 9, Bộ Công an cũng thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức liên quan, trong đó bao gồm, CTCP Đầu tư Quang Thuận.

Công ty Quang Thuận thành lập từ năm 2001, có trụ sở tại quận 3, TP.HCM và do ông Huỳnh Ngọc Phát làm Người đại diện pháp luật.

Cũng trong tháng 12 này, nhiều doanh nghiệp liên quan đến CTCP Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) gồm Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang, Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley, Công ty Kinh doanh Bất động sản Thái Bình, Công ty TNHH Bất động sản Vĩnh Xuân cũng đến hạn trả nợ trái phiếu với giá trị 3.780 tỷ đồng.

Số liệu từ HNX còn cho biết CTCP Tập đoàn FLC và CTCP Đầu tư LDG (HoSE: LDG) cũng có dư nợ trái phiếu đến hạn trong tháng này lần lượt là 1.000 tỷ và 200 tỷ đồng. Điểm chung của 2 doanh nghiệp là đều có chủ tịch vướng vòng lao lý.

Doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu đến hạn thanh toán lớn nhất tháng 12 là CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc với 2.400 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu được phát hành vào ngày 21/12/2016, kỳ hạn 7 năm cùng lãi suất 9,5%/năm. Trong tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này đã mua lại trước 1.000 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc được thành lập năm 2014, địa chỉ tại khu Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, Kiên Giang. Vốn điều lệ hiện đạt 7.500 tỷ đồng.

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của Vingroup, tập đoàn này nắm giữ 4,5% với giá trị gốc là 351 tỷ đồng tại doanh nghiệp. Năm 2014, Vingroup từng sở hữu 55% vốn. Các dự án nổi bật của doanh nghiệp bao gồm Vinpearl Resort & Golf Phú Quốc, VinOasis, Công viên Vinpearl Safari…

Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tụt dốc

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 11 tháng năm nay ước đạt 227.596 tỷ đồng. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ tăng 2% nhưng doanh thu bảo hiểm nhân thọ giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Hàng loạt cổ phiếu trên UPCoM đối mặt nguy cơ đình chỉ giao dịch

HNX cho biết cổ phiếu của các doanh nghiệp UPCoM không thực hiện công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên sẽ bị đình chỉ giao dịch.

Giá vàng thế giới lên sát mốc kỷ lục

Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2023, nhưng giá vàng liệu có thể kết thúc năm đầy biến động với một kỷ lục mới?.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm