Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đa phần người dân Mỹ muốn đưa quân chống IS

Kết quả thăm dò của CNN lần đầu tiên cho thấy đa số người dân Mỹ muốn đưa bộ binh tới Trung Đông để chiến đấu chống lại lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: CNN

Với 53% số người được hỏi ủng hộ việc đưa bộ binh tới Iraq và Syria để chống IS, đây là lần đầu tiên cuộc thăm dò dư luận của CNN/ORC cho thấy phần đông dân Mỹ muốn đưa quân tới tiêu diệt khủng bố. Trong khi đó, 6 trong 10 người được hỏi không đồng tình với cách xử lý của Tổng thống Obama trong cuộc chiến chống khủng bố. 68% cho biết các hành động quân sự của Mỹ với IS là chưa đủ mạnh tay.

Nhìn chung, 60% dân Mỹ cho rằng việc Washington đang chống IS ở Iraq và Syria đang ngày càng tệ hơn. Trước đó, cuộc thăm dò tháng 10 cho thấy 67% số người được hỏi đưa ra nhận định này. 57% doanh nghiệp nói rằng mọi thứ vẫn ổn trong cuộc chiến chống lại IS, trong khi tỷ lệ cùng quan điểm trong tháng 10 là 43%.

Đa phần người được hỏi đều cho rằng phản ứng quân sự của Mỹ chưa đủ cứng rắn. Cụ thể 52% số người ủng hộ đảng Dân chủ và 90% số người theo phe Cộng hòa cùng quan điểm này. Với việc đưa quân tới tham chiến, chỉ 36% cử tri đảng Dân chủ đồng ý trong khi con số này là 69% với những người ủng hộ phe Cộng hòa. Về vấn đề người tị nạn, 38% người Mỹ cho rằng nên tiếp nhận người tị nạn Syria và 61% nói không.

Khoảng 64% số người được hỏi không ủng hộ với cách làm của Tổng thống Obama với IS, tương tự kết quả thăm dò trong tháng 5 và tháng 8 vừa qua.

Cuộc thăm dò được tiến hành trước vụ xả súng ở San Bernardino, California làm 14 người thiệt mạng. Theo các nhà điều tra, vụ tấn công do một cặp vợ chồng lấy cảm hứng từ IS gây ra. Kết quả thăm dò cho thấy 81% người Mỹ thấy mình có nguy cơ bị khủng bố liên quan tới IS. 61% người được hỏi cho rằng nước Mỹ có thể hứng chịu một vụ tấn công khủng bố trong vài tuần tới.

Cuộc khảo sát của CNN/ORC được diễn ra qua điện thoại từ ngày 27/11 đến 1/12. 1.020 người được hỏi đã trưởng thành, được chọn ngẫu nhiên.

Obama: Mỹ sẽ diệt IS và truy lùng khủng bố ở bất cứ đâu

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7/12 trấn an người dân Mỹ thông qua các biện pháp đảm bảo an ninh và khẳng định tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị tiêu diệt.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm