Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama: Mỹ sẽ diệt IS và truy lùng khủng bố ở bất cứ đâu

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7/12 trấn an người dân Mỹ thông qua các biện pháp đảm bảo an ninh và khẳng định tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị tiêu diệt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: NBC News

Tối 6/12 theo giờ địa phương (8h 7/12 giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ để nói về vụ xả súng ở San Bernardino, California, cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, Washington sẽ vượt qua những mối đe dọa như vậy với những chiến dịch thông minh, mạnh mẽ và liên tục để chống lại lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong bài phát biểu tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, Tổng thống Obama gọi vụ xả súng là "hành động khủng bố được lên kế hoạch để sát hại người vô tội". Tuy nhiên, Tổng thống Obama nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy những kẻ tấn công được chỉ đạo trực tiếp từ bên ngoài hay là một phần của âm mưu lớn hơn.

Đứng trên chiếc bục được kê ngay phía trước bàn làm việc, ông chủ Nhà Trắng cho rằng cặp vợ chồng thực hiện vụ tấn công San Bernardino đã sa lầy vào sự đen tối của cực đoan và nghe theo phiên bản “biến thái của Hồi giáo”, kêu gọi một cuộc chiến tranh chống Mỹ và phương Tây.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh các mối đe dọa khủng bố đã “phát triển thành giai đoạn mới” thông qua những vụ tấn công cực đoan của những kẻ bị “đầu độc tâm trí”.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra nhằm trấn an người dân Mỹ trong thời điểm những đe dọa từ khủng bố ngày càng gia tăng. Trong lúc này, nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Obama chưa hành động đủ cứng rắn để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

“Mối đe dọa từ khủng bố là có thật nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ tiêu diệt IS hay bất cứ tổ chức nào cố làm tổn hại tới nước Mỹ. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục săn lùng các nghi can khủng bố ở bất cứ quốc gia nào nếu cần thiết. Chúng ta sẽ chiến thắng bằng cách thông minh và mạnh mẽ, kiên cường và không ngừng nghỉ”, Tổng thống Obama tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi Quốc hội bỏ phiếu để cấm những kẻ khủng bố nằm trong danh sách cấm bay mua vũ khí, đồng thời yêu cầu các nhà lập pháp thông qua phán quyết cuối cùng để lực lượng vũ trang Mỹ có thể chống lại khủng bố.

Ông chủ Nhà Trắng đề xuất xem xét lại luật cấp thị thực để tránh trường hợp khủng bố lọt vào nước Mỹ như người phụ nữ trong vụ xả súng ở California.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sự trong sạch của Cộng đồng Hồi giáo so với chủ nghĩa khủng bố cực đoan. “Chúng ta không thể quay lại tấn công lẫn nhau để cuộc chiến tranh trở thành chiến tranh giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo”, Tổng thống Obama khẳng định.

"Tự do có sức mạnh lớn hơn nhiều so với nỗi sợ hãi", Tổng thống Barack Obama kết thúc bài phát biểu về khủng bố và nguy cơ từ IS tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng được đưa ra vài ngày sau vụ xả súng làm 14 người thiệt mạng ở California. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra vụ tấn công dưới góc độ một vụ khủng bố.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm