Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama sắp có bài phát biểu đặc biệt về chống khủng bố

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nói về các biện pháp giúp người Mỹ an toàn và đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau vụ xả súng ở California.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Huffington Post

AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, trong bài phát biểu lúc 8h tối 6/12 giờ địa phương (8h sáng 7/12 giờ Hà Nội), ông Obama sẽ trấn an người Mỹ sau vụ xả súng vào một trung tâm chăm sóc xã hội ở bang California hôm 2/12.

Ngoài ra, Obama sẽ thảo luận về các mối đe dọa ngày càng lớn của chủ nghĩa khủng bố, bao gồm bản chất, quá trình trỗi dậy và các biện pháp để đánh bại khủng bố.

“Ông ấy sẽ khẳng định lại rằng IS sẽ bị đánh bại và Mỹ sẽ đạt tới giá trị của chính mình - công bằng, bình đẳng và tự do – để khuất phục các nhóm cực đoan, những kẻ sử dụng bạo lực để đưa ra tư tưởng tiêu cực”, Nhà Trắng thông báo.

Trong tuyên bố hôm 5/11, khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng ở bang California và ca ngợi hai kẻ tấn công -Syed Farook, 28 tổi và Tashfeen Malik, 27 tuổi - là “chiến binh của Vương Quốc”, ông Obama cho biết Mỹ sẽ không bị khủng bố. 

“Chúng ta là người Mỹ. Chúng ta sẽ duy trì giá trị của mình – là một xã hội tự do và cởi mở”, Obama nói trong bài phát biểu hàng tuần.

Sau vụ xả súng hôm 2/12, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích vào ngôi nhà của cặp vợ chồng nghi phạm Farook và Malik, thu giữ hàng nghìn viên đạn, thiết bị nổ. Các nhà điều tra đang xem xét các bằng chứng và tìm hiểu lai lịch của các nghi phạm, để xác định vụ việc có liên quan đến khủng bố hay không.

Các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ cho biết, cặp vợ chồng nghi phạm Farook và Malik có tư tưởng cực đoan. Tuy nhiên, Nhà Trắng và FBI nói rằng chưa có bằng chứng cho thấy họ là một phần của một nhóm lớn hoặc là phần tử khủng bố.

Theo NBC, FBI còn lục soát nhà của Enrique Marquez, một người bạn của Farook. Marquez là người đầu tiên mua khẩu súng trường mà Farook dùng để bắn các nạn nhân hôm 2/12. Tuy nhiên, Marquez không phải là nghi phạm.

“Tôi nghe tiếng cửa sổ rơi, cánh cửa nhà để xe bị giật mạnh và cửa nhà bị phá hỏng khi cảnh sát đột kích”, Freddy Escamilla, một hàng xóm của  Marquez cho biết.

Nếu kết quả điều tra của FBI cho thấy vụ tấn công liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, đây sẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Mỹ sau thảm kịch 11/9/2001.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại về tình trạng tự do súng đạn ở Mỹ khi hàng loạt những vụ tấn công bằng súng xảy ra. Ngày 5/12, lần đầu tiên kể từ năm 1920, tờ New York Times xuất bản một bài xã luận trên trang nhất kêu gọi kiểm soát súng đạn ở Mỹ.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm