Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu quan chức Mỹ bất ngờ thừa nhận hỗ trợ đảo chính ở nước ngoài

John Bolton, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời ông Trump, thừa nhận từng hỗ trợ đảo chính ở nước ngoài nên ông thấy cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 ở Mỹ chưa phải chính biến.

Vụ tấn công vào Điện Capitol - tòa nhà Quốc hội Mỹ - chỉ là kết quả của việc ông Trump “va vấp từ ý tưởng này tới ý tưởng khác”, ông Bolton nói với CNN ngày 12/7.

Ông Bolton gợi ý rằng ông Trump không đủ năng lực thực hiện “cuộc chính biến được lên kế hoạch kỹ lưỡng".

“Là người từng giúp lên kế hoạch đảo chính, không phải ở đây mà là ở nước khác, (tôi thấy) chuyện ấy cần rất nhiều công sức. Những gì ông Trump đã làm không giống như thế”, ông Bolton nói.

Cuu quan chuc My thua nhan ho tro dao chinh anh 1

Ông John Bolton khi còn là Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Trump vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Vị cựu quan chức đưa ra tuyên bố trên cùng ngày Ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ hôm 12/7 cáo buộc cựu Tổng thống Trump kích động bạo loạn vào ngày 6/1/2021 để cố bám víu quyền lực sau khi thua bầu cử năm 2020, theo AFP.

Khi được phóng viên CNN hỏi đang nói đến lần hỗ trợ đảo chính nào, ông Bolton ban đầu nói “sẽ không đi vào chi tiết cụ thể” rồi sau đó nhắc tới Venezuela.

“Lần ấy đã không thành công. Không phải chúng ta đã nhúng tay nhiều vào lần ấy nhưng tôi đã thấy được phe đối lập cần làm gì để cố lật đổ vị tổng thống đắc cử và họ đã thất bại”, ông Bolton nói.

Ông Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia năm 2018-2019 trong chính quyền Trump. Năm 2019, ông Bolton từng công khai ủng hộ Juan Guaido, lãnh đạo đối lập của Venezuela, khi người này kêu gọi quân đội hỗ trợ hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro.

Sự việc ngày 6/1/2021 “không phải đòn tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Chỉ là Donald Trump bảo vệ lợi ích của Donald Trump mà thôi. Đó là sự việc chỉ xảy ra một lần trong đời”, ông Bolton nói.

“Rốt cuộc thì đúng là ông ấy đã tháo xiềng để cho đám đông bạo loạn tại Điện Capitol. Không có nghi ngờ gì về điều ấy cả. Nhưng không phải là để lật đổ hiến pháp mà là để câu thêm giờ, để đẩy vấn đề về cho các tiểu bang, để vấn đề ấy được xem xét lại”, ông Bolton bổ sung.

Ủy ban điều tra cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn ở Điện Capitol

Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ ngày 12/7 cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol sau khi chỉ trích cấp dưới trong cuộc họp vào cuối năm 2020.

Phiên điều trần đặt dấu chấm hết cho lời biện hộ từ ông Trump?

Tiết lộ của cựu trợ lý Nhà Trắng về vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021 làm suy yếu mọi khả năng biện hộ rằng ông Trump chỉ đang bày tỏ quan điểm về gian lận bầu cử.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm