Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban điều tra cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn ở Điện Capitol

Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ ngày 12/7 cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol sau khi chỉ trích cấp dưới trong cuộc họp vào cuối năm 2020.

Ủy ban điều tra đặc biệt về vụ bạo loạn tại Điện Capitol đưa ra bằng chứng cho thấy các trợ lý của ông Trump đã biết trước việc cựu tổng thống sẽ thúc giục người biểu tình tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, trước khi bạo loạn xảy ra, Reuters đưa tin.

Sau phiên điều trần kéo dài 3 tiếng, nghị sĩ Hạ viện Liz Cheney của đảng Cộng hòa nói rằng ông Trump đã cố liên hệ với một nhân chứng chưa lấy lời khai, dấy lên khả năng ông có thể can thiệp trái phép đến lời khai của nhân chứng.

Cũng tại phiên điều trần, các nhân chứng nhắc đến cuộc họp kéo dài 6 tiếng vào đêm 18/12/2020. Khi đó, ông Trump được cho là đã lớn tiếng và xem thường cấp dưới tại Nhà Trắng, vì họ kêu gọi ông chấp nhận thua cuộc trước ứng viên khi đó là ông Joe Biden.

Thay vào đó, ông đứng về phía những cố vấn bên ngoài Nhà Trắng, thúc giục ông tiếp tục gây sức ép với các tuyên bố về gian lận bầu cử.

uy ban dieu tra bao loan tai dien capitol anh 1

Hình ảnh ông Trump xuất hiện trong phiên điều trần ngày 12/7. Ảnh: Reuters.

Các thành viên ủy ban điều tra nói rằng ông Trump cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021.

"Cựu Tổng thống Trump đã 76 tuổi. Ông ấy không còn trẻ để thích thể hiện. Ông ấy phải chịu trách nhiệm về hành động và lựa chọn của mình", bà Cheney, Phó chủ tịch ủy ban điều tra, nói.

Ủy ban này cũng đưa ra bằng chứng cho thấy việc ông Trump kêu gọi biểu tình tại Điện Capitol đã được lên kế hoạch từ trước, thay vì hành động tự phát.

Khoảng 800 người đã bị bắt vì tham gia bạo loạn ngày 6/1/2021, với khoảng 250 người trong số đó đã nhận tội.

Phiên điều trần đặt dấu chấm hết cho lời biện hộ từ ông Trump?

Tiết lộ của cựu trợ lý Nhà Trắng về vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021 làm suy yếu mọi khả năng biện hộ rằng ông Trump chỉ đang bày tỏ quan điểm về gian lận bầu cử.

Ông Trump lên án cuộc điều tra của Quốc hội là 'cuộc săn phù thủy'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản bác cáo buộc từ ủy ban điều tra của Hạ viện về vụ bạo loạn tại Điện Capitol, gọi thành viên ủy ban này là "những kẻ lừa đảo".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm