Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu bộ trưởng Trung Quốc bị khai trừ đảng

Cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Tiêu Á Khánh bị khai trừ đảng và giáng cấp bậc công chức do “vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng”.

Ông Tiêu Á Khánh. Ảnh: Caixin.

Ông Tiêu - người giữ cương vị bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc từ năm 2020 đến tháng 7 - đã nhận lời mời tham dự các bữa tiệc “có thể ảnh hưởng đến việc thực thi chức trách một cách công bằng”, South China Morning Post đưa tin ngày 19/12.

Ngoài ra, ông Tiêu cũng bị cáo buộc nhận khoản tiền hối lộ lớn, theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc.

Đây là hành động “có tính chất nghiêm trọng và cần xử lý nghiêm minh”, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc tuyên bố, nhưng cho biết ông Tiêu đã nhanh chóng thừa nhận sai lầm và trả lại mọi khoản tiền đã nhận trái pháp luật, nên đủ điều kiện hưởng khoan hồng và không bị truy tố.

Dù vậy, ông vẫn bị khai trừ đảng và bị cách chức. Ông cũng bị giáng cấp bậc công chức và bị buộc phải nghỉ hưu sớm. Thủ tục nghỉ hưu đang được tiến hành, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết.

Trước khi tham gia các cơ quan chính phủ, ông Tiêu từng là tổng giám đốc Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chinalco). Sau đó, ông được điều làm phó tổng thư ký Quốc vụ viện và chủ nhiệm Ủy ban Tài sản Nhà nước trước khi trở thành bộ trưởng, theo South China Morning Post.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu bị khai trừ khỏi đảng ở Hy Lạp

Bà Eva Kaili, một trong những Phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu, đã bị đảng chính trị ở Hy Lạp khai trừ trong bối cảnh bà bị điều tra tham nhũng.

Trung Quốc khai trừ đảng ông Lưu Ngạn Bình

Lưu Ngạn Bình - quan chức cấp cao của Trung Quốc từng phụ trách điều tra tham nhũng - bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản và văn phòng công quyền sau khi bị kết tội tham nhũng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm