Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc khai trừ đảng ông Lưu Ngạn Bình

Lưu Ngạn Bình - quan chức cấp cao của Trung Quốc từng phụ trách điều tra tham nhũng - bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản và văn phòng công quyền sau khi bị kết tội tham nhũng.

Cơ quan giám sát chống hối lộ của Trung Quốc ngày 1/9 đã thông báo hình phạt đối với ông Lưu Ngạn Bình (67 tuổi), từng là thứ trưởng Bộ Công an. Ông Lưu bị cách chức kể từ năm 2019, theo Reuters.

Theo tuyên bố của Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), tội danh chính của ông Lưu có bản chất chính trị.

Bên cạnh việc chỉ trích ông Lưu "phá vỡ lý tưởng và niềm tin" và "đánh mất nguyên tắc đảng", CCDI cho biết ông Lưu đã tham gia "băng đảng chính trị" của ông Tôn Lập Quân, một cựu thứ trưởng Bộ Công an, người đã bị khai trừ khỏi đảng và chức vụ vì phạm tội chính trị và tham nhũng vào năm 2021.

tham nhung Trung Quoc anh 1

Ông Lưu Ngạn Bình. Ảnh: Weibo.

Ông Lưu tốt nghiệp Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, từng có thời gian dài làm việc trong sở cảnh sát ở Bắc Kinh trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công an vào năm 2013. Hai năm sau, ông trở thành người đứng đầu cơ quan thanh tra kỷ luật tại Bộ An ninh Quốc gia.

Trong một thông báo riêng biệt, CCDI cũng cho biết ông Vương Tân, cựu Chủ tịch công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, một trong những hãng bảo hiểm lớn nhất nước này, đã bị khai trừ khỏi đảng và bị cách chức vì hối lộ và tham nhũng.

Ông bị phát hiện đã nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực để trục lợi, CCDI cho biết trong một tuyên bố.

Cựu bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc ra tòa vì cáo buộc tham nhũng

Tại phiên tòa xét xử chính thức, cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa đã thừa nhận tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực khi đảm nhiệm những chức vụ cấp cao.

Ông Tập Cận Bình: Tham nhũng tại Trung Quốc phức tạp và nghiêm trọng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tình trạng tham nhũng ở nước này vẫn phức tạp và nghiêm trọng, dù đã đạt một số thành tựu về chống tham nhũng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm