Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc tái ngộ bất ngờ sau tiếng gõ cửa định mệnh ở Mỹ

Nhiều tháng sau khi tiếp đón một nhóm khách Hàn Quốc mắc kẹt trong cơn bão tuyết “quái vật” ở ngoại ô New York, cặp vợ chồng Mỹ đã được chào đón như những người hùng khi đến Seoul.

Alexander và Andrea Campagna (phía dưới bên phải) tái ngộ những vị khách mà họ đã cho trú ẩn trong trận bão tuyết Giáng sinh ở ngoại ô New York năm ngoái. Ảnh: New York Times.

Khoảng 5 tháng trước, giữa một trận bão tuyết dữ dội và chết chóc, Alexander và Andrea Campagna nghe thấy tiếng gõ cửa tại ngôi nhà của họ gần thành phố Buffalo (New York).

Khi mở cửa ra, họ nhìn thấy bên ngoài là 10 du khách Hàn Quốc. Xe của nhóm khách này đã bị mắc kẹt trong tuyết trên đường phố vì cơn bão. Thống đốc New York Kathy Hochul gọi đây là "cơn bão tàn khốc nhất trong lịch sử của Buffalo" do sức mạnh và sự kéo dài của nó.

Ông bà Campagna đã chào đón họ vào nhà, từ đó viết nên một câu chuyện về lòng trắc ẩn và thiện chí trong cơn bão dữ dội ngay trước Giáng sinh ở Mỹ. Câu chuyện này sau đó đã được chia sẻ rộng rãi.

“Điều đó giống như định mệnh vậy”, Yoseb Choi - cư dân Hàn Quốc - chia sẻ, cho biết thêm nhà Campagna là “những người tử tế nhất tôi từng gặp”.

Vào ngày 18/5, vợ chồng Campagna ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc và đã đi tham quan một số điểm mang tính lịch sử nhất của thành phố. Dưới ánh nắng mờ ảo, họ đi dạo qua quảng trường Gwanghwamun, vốn được coi như một trái tim đang đập của đời sống người dân thành phố.

Tại đây, họ đã biết về những anh hùng Hàn Quốc đã đặt chân đến vùng đất này từ nhiều thế kỷ trước.

Được chào đón như những người hùng

Họ đã có chuyến tham quan thành phố trong 10 ngày và được chi trả toàn bộ chi phí với tư cách là khách mời của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc. Chuyến thăm được coi là món quà cho lòng tốt của họ, cũng như quảng bá du lịch.

du lich Han Quoc anh 1

Kim Jang Sil, Chủ tịch của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, tặng một món quà cho gia đình Campagna. Ảnh: New York Times.

Ông Kim Jang Sil, Chủ tịch của tổ chức du lịch, cho biết chính phủ nước này muốn quảng bá một loạt ngành công nghiệp và văn hóa Hàn Quốc, cũng như giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên của đất nước. Trên hết, ông hy vọng có thể cho gia đình Campagna thấy “lòng tốt ấm áp” của người dân Hàn Quốc.

Gia đình Campagna đã được chào đón như những người hùng. Họ tham gia phỏng vấn với truyền thông địa phương và quay một video quảng bá du lịch.

Họ được chính phủ Hàn Quốc chiêu đãi, được sắp xếp chỗ ở tại khách sạn sang trọng Four Seasons và ăn tại các nhà hàng có sao Michelin. Ngoài ra, họ được dẫn đi nhiều địa điểm tham quan của thành phố.

Gia đình này đã có một chuyến leo núi, chuyến thăm đến ngôi chùa Phật giáo, chuyến đi bộ đến khu phi quân sự và thưởng thức nhiều bữa ăn ngon, bao gồm cả bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, họ được hội ngộ với 6 trong số những du khách Hàn Quốc mà họ đã tình cờ mời vào nhà giữa trận bão tuyết vài tháng trước.

Lần này, họ gặp nhau tại một nhà hàng tràn ngập ánh nắng trong một ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc, nhìn ra cung điện Changdeokgung, một dinh thự lớn của triều đại Joseon.

du lich Han Quoc anh 2

Cặp vợ chồng đã khám phá cung điện Gyeongbokgung của Seoul. Ảnh: New York Times.

Họ tái ngộ trong những giọt nước mắt. Nói chuyện thông qua một thông dịch viên, họ đều bày tỏ lòng biết ơn, gọi nhau là bạn suốt đời. Họ liên tục nhấn mạnh rằng việc họ gặp nhau giống như định mệnh.

Định mệnh

Những du khách được giải cứu nhớ lại cảm giác nhẹ nhõm khi nhìn thấy một nồi cơm điện tại nhà của gia đình Campagna. “Khi tôi mở tủ lạnh, tôi có cảm giác như nó được chuẩn bị cho chúng tôi vậy”, Park Gun Young, người đã ở cùng vợ và con gái tại gia đình Campagna, cho biết.

Bà Campagna, 43 tuổi, cho biết mặc dù bà không có quan hệ huyết thống với Hàn Quốc, nước này đã là một phần trong câu chuyện tình yêu thuở ban đầu của vợ chồng họ. Vào buổi hẹn hò đầu tiên cách đây 7 năm, họ đã ăn bibimbap và thịt lợn xào tại một nhà hàng Hàn Quốc địa phương ở Buffalo.

Nhiều tháng sau kỳ nghỉ cuối tuần đó, cặp đôi cho biết họ đã nhận được vô số lời cảm ơn từ người dân gần xa. Họ thậm chí còn nhận được một năm ăn gà rán miễn phí từ cửa hàng nhượng quyền thịt nướng Hàn Quốc.

Bà Campagna cho biết bản thân rất cảm động trước phản ứng của mọi người. Điều đó cho thấy thế giới đang “khao khát một câu chuyện cảm động” trong một chu kỳ tin tức thường toàn là những câu chuyện trái ngược, bà cho hay.

du lich Han Quoc anh 3

ông Alexander Campagna, 40 tuổi và vợ đã đón tiếp những du khách mắc kẹt vì bão tuyết. Ảnh: New York Times.

Trong bữa ăn tại Seoul, nhóm người Hàn Quốc và cặp vợ chồng Mỹ hồi tưởng về kỳ nghỉ cuối tuần mùa đông đã đưa họ đến với nhau. Gia đình Campagna đã tươi cười tặng những vị khách cũ món quà là đồ trang trí Giáng sinh có trang trí hình ảnh ngôi nhà của họ phủ đầy tuyết.

“Chúng tôi cảm thấy rất gần gũi với họ. Cuộc gặp đó giống đoàn tụ với gia đình”, bà nói.

Gia đình Campagna chưa từng đến thăm Hàn Quốc trước đây. Trong chuyến tham quan này, họ cho biết đã hoàn toàn đắm chìm trong văn hóa Hàn Quốc. Họ đã học về “jeong”, một cảm giác ấm áp và lòng trắc ẩn trong một mối quan hệ thân thiết.

Họ cũng nghe nói về inyeon, hay định mệnh. Kỳ nghỉ cuối tuần trong trận bão tuyết đó khiến họ trở thành những tín đồ.

Một trong những bí ẩn của câu chuyện là làm thế nào những du khách Hàn Quốc bị mắc kẹt cuối cùng lại đến trước cửa một ngôi nhà chứa đầy các loại gia vị của Hàn Quốc như gochujang (tương ớt đỏ cay), dầu mè và đủ nguyên liệu để nấu món ăn Hàn Quốc cho mọi người.

“Làm thế nào họ lại có thể dừng chân ở con phố của chúng tôi tại Buffalo? Trong một ngôi nhà thích nấu các món ăn Hàn Quốc và có những gia vị đó. Làm thế nào mà tất cả điều đó lại xảy ra”, bà Campagna đặt câu hỏi.

“(Đó là) định mệnh”, bà tự trả lời câu hỏi của mình.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Tiếng gõ cửa định mệnh ở ngôi nhà tại Buffalo giữa bão tuyết lịch sử

Sau khi bị mắc kẹt trên đường vì bão tuyết "quái vật" ở Williamsville (New York), nhóm du khách Hàn Quốc đã có trải nghiệm khó quên khi được chủ căn nhà gần đó đón tiếp nồng nhiệt.

Thống đốc New York: 'Cảnh tượng như vùng chiến sự'

Cho khách du lịch trú tạm tránh bão hay hỗ trợ sinh con tại nhà là một trong những câu chuyện ấm lòng giữa lúc Mỹ quay cuồng với cơn bão mùa đông cướp đi sinh mạng gần 50 người.

Lựa chọn sinh tử trong trận bão tuyết lịch sử ở Buffalo

Một số lựa chọn nhất định, chẳng hạn liệu có nên rời chiếc xe bị mắc kẹt trong tuyết, có thể dẫn đến hậu quả mang tính sinh tử trong cơn bão ở thành phố Buffalo (bang New York).

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm