Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng gõ cửa định mệnh ở ngôi nhà tại Buffalo giữa bão tuyết lịch sử

Sau khi bị mắc kẹt trên đường vì bão tuyết "quái vật" ở Williamsville (New York), nhóm du khách Hàn Quốc đã có trải nghiệm khó quên khi được chủ căn nhà gần đó đón tiếp nồng nhiệt.

Ông Alexander Campagna và vợ đã đón tiếp những du khách mắc kẹt vì bão tuyết. Ảnh: New York Times.

Ông Alexander Campagna và vợ là bà Andrea, người sống lâu năm ở Buffalo, đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để đi qua cơn bão tuyết. Họ chất đầy thực phẩm trong tủ lạnh và lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ cuối tuần yên tĩnh ngay tại nhà ngôi nhà của mình ở Williamsville, miễn là vẫn có điện.

14h ngày 23/12, khi cơn bão đang càn quét và tuyết rơi dày đặc, khiến các con đường không thể đi lại được, một tiếng gõ cửa đã vang lên.

Hai người đàn ông đã đến hỏi mượn xẻng để giải cứu chiếc xe van của họ ra khỏi một con mương. Họ nằm trong nhóm gồm 9 du khách Hàn Quốc đang ghé thăm thác Niagara.

Những vị khách bất ngờ

Và thế là một kỳ nghỉ cuối tuần khó có thể tượng tượng đã bắt đầu, khi gia đình Campagna chào đón những du khách này, cùng với người lái xe của họ, với tư cách khách đến chơi nhà. Ông Campagna, nha sĩ 40 tuổi, chia sẻ rẵng họ tình cờ trở thành “chủ phòng trọ”.

Yoseb Choi, 27 tuổi, đến từ Pyeongtaek (Hàn Quốc), cho biết trước khi khởi hành vào sáng 23/12 từ Washington, đoàn du khách này, hầu hết đến từ Seoul, dường như không biết về dự báo thời tiết đáng lo ngại. Anh đi cùng Claire, vợ của mình, trong chuyến du lịch để hưởng tuần trăng mật.

bao tuyet o My anh 1

Các vị khách chuẩn bị đồ ăn Hàn Quốc. Ảnh: New York Times.

Anh rất lo sau khi nhận được tin nhắn từ bạn bè thông báo về cơn bão sắp tới. Vào ngày 23/12, nhiều du khách hoang mang khi di chuyển bằng xe van trên con đường trơn trượt và nhiều gió.

Sau nhiều giờ quan sát thời tiết xấu đi bên ngoài cửa sổ chiếc xe van, cuối cùng họ đã bị mắc kẹt gần nhà ông Campagna, anh Choi nói.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, tác động tồi tệ nhất của cơn bão tuyết đang càn quét nhiều nơi ở Mỹ là khu vực xung quanh Buffalo, nơi tuyết rơi hơn 109 cm vào sáng 25/12.

Thống đốc New York Kathy Hochul gọi đây là "cơn bão tàn khốc nhất trong lịch sử của Buffalo" do sức mạnh và sự kéo dài của nó.

Hơn 200.000 người ở một số bang miền Đông nước Mỹ đã thức dậy trong tình trạng mất điện vào sáng ngày Giáng sinh. Nhiều người khác đã phải hủy bỏ kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ của họ, theo AFP.

Ông Campagnas, nhận thức rõ về sự nguy hiểm của cơn bão, đã ngay lập tức mời những người du khách vào nhà.

Những vị khách - gồm 7 nữ và 3 nam - đã nghỉ tại ngôi nhà ba phòng ngủ này. Họ ngủ trong túi ngủ, nệm hơi và trong phòng dành cho khách.

Họ đã dành cả những ngày cuối tuần để trò chuyện, xem trận bóng bầu dục giữa Buffalo Bills và Chicago Bears trong đêm Giáng sinh. Những vị khách cũng chuẩn bị những món ăn Hàn Quốc như jeyuk bokkeum (món thịt lợn xào cay).

Ngày Giáng sinh tuyệt vời

Ông Campagna và vợ đã khiến các vị khách từ Hàn Quốc ngạc nhiên và thích thú khi họ chuẩn bị sẵn tất cả gia vị cần thiết: Rượu mirin, nước tương, tương ớt đỏ Hàn Quốc, dầu mè và ớt. Bên cạnh đó, gia đình họ còn có kim chi và nồi cơm điện. Cả hai đều là yêu thích ẩm thực của xứ sở kim chi.

“Đó giống như một định mệnh”, anh Choi nói về sự may mắn khi được đến trước cửa nhà Campagna với căn bếp đầy ắp đồ ăn và lòng hiếu khách của họ. Anh cho biết những vị chủ nhà là “những người tử tế nhất mà tôi từng gặp”.

Trong khi đó, ông Campagna cho biết những vị khách bất ngờ này là một niềm vui đối với gia đình ông.

“Chúng tôi rất thích điều này”, ông nói, gọi đó là một “điều may mắn độc nhất vô nhị”. Theo ông, trải nghiệm này đã truyền cảm hứng cho vợ chồng họ lên kế hoạch đến thăm Hàn Quốc. “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều này”.

bao tuyet o My anh 2

Khu vực xung quanh Buffalo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Elliott, với gió giật mạnh và tuyết rơi dày đặc. Ảnh: Reuters.

Anh Choi cho biết anh đã dành một số năm trung học để học tiếng Anh ở Michigan và Kansas, nhưng vợ anh chưa bao giờ đến Mỹ. Vì vậy, chuyến đi này là cơ hội để đi đến một số thành phố mà cô rất muốn ghé thăm. Kế hoạch của họ là đến thăm thành phố New York, Washington, thác Niagara và Montreal.

Sau khi hạ cánh xuống thành phố New York vào ngày 21/12, họ đã đến thăm nhiều địa điểm nổi tiếng trong một ngày như tòa nhà Empire State, tượng Nữ thần Tự do, Trung tâm Thương mại Thế giới,... Tại Washington, họ đến thăm Nhà Trắng cùng một số địa điểm khác.

“Chúng tôi mệt mỏi, nhưng thật thú vị”, anh Choi cho biết. Bên cạnh đó, theo anh, trải qua cơn bão tuyết nằm ngoài dự kiến cũng cho phép họ thấy được “sự chào đón nồng nhiệt từ những người Mỹ thực sự”.

“Chúng tôi hạnh phúc, may mắn khi có một Giáng sinh tuyệt vời với bà Andrea và ông Alex”, anh Choi cho biết thêm.

Vào ngày 25/12, tuyết rơi mỏng hơn, nhưng chiếc xe van vẫn bị mắc kẹt. Các tài xế đã đến đón nhóm du khách này để trở về thành phố New York, nơi hầu hết trong số họ sẽ bay trở lại Hàn Quốc vào giữa tuần.

Anh Choi cho biết anh và vợ sẽ ở lại Mỹ lâu hơn một chút để đón ngày đầu năm mới tại Quảng trường Thời đại.

Nếu họ bị mắc kẹt thêm một đêm nữa, họ đã nghĩ đến món bulgogi - thịt bò nướng kiểu Hàn Quốc - cho bữa tối Giáng sinh.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Cảnh ngộ lột tả sự tàn khốc của bão tuyết 'quái vật' ở Mỹ

Đợt bão tuyết chết chóc đã làm tê liệt thành phố Buffalo, bang New York trong dịp Giáng sinh, khiến nhiều người, thậm chí cả nhân viên cứu hộ, bị mắc kẹt trong xe.

Gia đình Mỹ đón Giáng sinh ở trạm cứu hỏa giữa bão tuyết 'quái vật'

Một gia đình 6 người tại bang New York đã đón Giáng sinh từ trạm cứu hỏa, trong khi tình trạng mất điện, tê liệt giao thông và chết người diễn ra sau trận bão tuyết ở Mỹ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm