Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc New York: 'Cảnh tượng như vùng chiến sự'

Cho khách du lịch trú tạm tránh bão hay hỗ trợ sinh con tại nhà là một trong những câu chuyện ấm lòng giữa lúc Mỹ quay cuồng với cơn bão mùa đông cướp đi sinh mạng gần 50 người.

bao tuyet o my anh 1

Khu vực xung quanh Buffalo bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Elliott, với gió giật mạnh và tuyết rơi dày đặc. Ảnh: Reuters.

Cơn bão Elliott đã khiến 27 người quanh thành phố Buffalo thiệt mạng khi đi kèm gió mạnh và tuyết rơi dày, cản trở nỗ lực ứng phó khẩn cấp và cứu hộ của lực lượng chức năng.

“Đây là cuộc chiến với mẹ thiên nhiên và mẹ thiên nhiên đã trút tất cả sự cuồng nộ lên chúng tôi từ hôm 23/12”, Thống đốc bang New York Kathy Hochul nói hôm 26/12.

Thống đốc Hochul, một người gốc Buffalo, chia sẻ thêm: “Cảnh tượng giống như đi tới vùng chiến sự, các phương tiện giao thông chồng chất dọc hai bên đường trông thật sự sốc”.

bao tuyet o my anh 2

Thống đốc bang New York Kathy Hochul. Ảnh: Bloomberg.

Bà Hochul nói rằng người dân đang phải đối mặt với "tình huống nguy hiểm đến tính mạng", vì nhiều phương tiện khẩn cấp không thể tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất hoặc bị mắc kẹt trong tuyết.

Tuy nhiên, những câu chuyện hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau giữa những bi kịch và điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã xuất hiện, theo Guardian.

“Giống như định mệnh vậy”

Hôm 23/12, xe chở một nhóm khách du lịch người Hàn Quốc đang hướng đến Thác Niagara bị mắc kẹt trong tuyết. Hai người đàn ông đã gõ cửa một ngôi nhà gần đó để hỏi mượn xẻng giải cứu chiếc xe van ra khỏi một con mương.

Chủ nhà, Alexander và Andrea Campagna, đã mời 9 hành khách và tài xế nán lại nhà mình. Tới tận 25/12, nhóm du khách mới rời đi, theo New York Times.

“Giống như định mệnh vậy”, Yoseb Choi - cư dân Pyeongtaek (Hàn Quốc) - chia sẻ, cho biết thêm nhà Campagna là “những người tử tế nhất tôi từng gặp”.

bao tuyet o my anh 3

Ông Alexander Campagna và vợ đã đón tiếp những du khách mắc kẹt vì bão tuyết. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, một gia đình 6 người ở Williamsville, gần Buffalo, đang trên đường tới một khách sạn vào tối 23/12 nhưng bị mắc kẹt trong tuyết. CNN đưa tin lính cứu hỏa sân bay Buffalo đã giải cứu cha mẹ Demetrice và Danielle, cũng như 4 đứa con từ 9 tháng đến 8 tuổi.

Demetrice và Danielle là những người duy nhất trong hơn 30 người được giải cứu gần sân bay Buffalo đi cùng trẻ nhỏ. Cả gia đình đã dành cả buổi tối và đêm Giáng sinh tại trạm cứu hỏa. Các nhân viên cứu hỏa đã khẩn trương tìm kiếm quà để đảm bảo “ông già Noel vẫn sẽ ghé thăm” nơi này.

"Quả là thành phố của những người hàng xóm tốt bụng"

Tinh thần đùm bọc cũng thể hiện trong trường hợp mẹ bầu chuyển dạ giữa lúc trận bão tuyết ập tới. Mark Poloncarz, quan chức từ quận Erie, nói một chiếc máy xúc tuyết đã dọn đường để đưa một phụ nữ mang bầu đến bệnh viện, giúp cô hạ sinh thành công, Syracuse.com đưa tin.

Một số phụ nữ không đến được bệnh viện nhận hướng dẫn cách sinh dưới sự trợ giúp qua điện thoại từ nữ hộ sinh và người đỡ đẻ. Erica và Davon Thomas là một trong những người trực tiếp trải nghiệm điều này.

Erica - dự sinh vào dịp Giáng sinh - bắt đầu cảm thấy các cơn co vào tối 23/12, khi trận bão tuyết đang mạnh nhất, theo Buffalo News. Dù chỉ cách bệnh viện khoảng 8 km, họ không thể di chuyển bởi tuyết rơi quá dày.

bao tuyet o my anh 4

Devynn Brielle Thomas được sinh ra vào đêm Giáng sinh tại nhà giữa trận bão tuyết. Ảnh: Buffalo News.

Davon gọi 911, nhưng nhận thông báo nhóm ứng cứu đầu tiên không thể tiếp cận họ vì thời tiết. Vào cuối buổi sáng 24/12, các cơn co của Erica chỉ cách nhau 3 phút.

Bạn của người chồng đã tìm kiếm sự giúp đỡ trên một nhóm Facebook và được một chuyên gia giúp đỡ. Cặp đôi cùng Raymonda Reynolds, cùng một y tá khác là Iva Michelle Blackburn đã gọi video.

Khoảng 15h30, với sự hướng dẫn từ xa của 2 chuyên gia, Erica đã hạ sinh một bé gái khỏe mạnh.

Sáng sớm hôm sau, một người phụ nữ gọi cho Davon và nói chồng cô, Angel Lugo, sẽ chở họ đến bệnh viện bằng xe tải. Trong khi Lugo không thể lái xe xuống con đường phủ đầy tuyết, anh đã đi bộ đến nhà của 2 vợ chồng, dẫn họ đến chiếc xe tải cách đó vài dãy nhà và đưa họ đến bệnh viện.

“Buffalo được mệnh danh là thành phố của những người hàng xóm tốt bụng hẳn là có lý do”, Davon nói.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Trận bão tuyết lịch sử khiến hơn 30 người chết ở Mỹ Trận bão tuyết lịch sử tấn công nước Mỹ, tạo ra những đợt gió rét tới -50 độ C. Giới chức Mỹ cảnh báo người dân không lái xe ra đường do thời tiết cực đoan, mặt đường đóng băng.

Nước Mỹ như kỷ băng hà trong trận bão tuyết 'quái vật'

Ít nhất 50 nạn nhân thiệt mạng ở Mỹ khi người dân nước này vật lộn với trận bão tuyết lịch sử khiến giao thông tê liệt cùng hàng nghìn ngôi nhà mất điện.

Bão tuyết lịch sử khiến Buffalo trông giống như vùng chiến sự

Trận bão tuyết lịch sử càn quét Bắc Mỹ đang khiến thành phố Buffalo, bang New York, trông giống như vùng chiến sự, thống đốc bang này cho biết ngày 26/12.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm