Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lựa chọn sinh tử trong trận bão tuyết lịch sử ở Buffalo

Một số lựa chọn nhất định, chẳng hạn liệu có nên rời chiếc xe bị mắc kẹt trong tuyết, có thể dẫn đến hậu quả mang tính sinh tử trong cơn bão ở thành phố Buffalo (bang New York).

bao tuyet My anh 1

Vào chiều 23/12, Abdul Sharifu rời nhà ở Buffalo để đi mua sữa cho con. Tuy nhiên, anh không thể đi xa vì xe của anh bị mắc kẹt do tác động từ một trong những trận bão tuyết nguy hiểm nhất lịch sử thành phố, theo Wall Street Journal.

Anh Sharifu, một người tị nạn 26 tuổi đến từ Congo, ngồi trong chiếc xe của mình với nguồn xăng đang cạn dần. Anh đã gọi điện cho một người bạn để thông báo tình hình của mình, Erieckson Kiza, một lãnh đạo trong cộng đồng Congo, cho biết.

Anh Sharifu, chỉ mặc một bộ đồ thể thao mỏng, nói rằng anh sợ mình sẽ lạnh cóng khi xe hết xăng và hệ thống nhiệt bị tắt. Chờ anh trở về ở nhà là người vợ đang mang bầu 9 tháng.

Anh Sharifu có hai lựa chọn: Chờ sự giúp đỡ hoặc chạy nhanh đến nơi trú ẩn, ông Kiza nói.

Tiến thoái lưỡng nan

Anh Sharifu đã chọn vế sau. Ông Kiza cho biết vài giờ sau, anh Sharifu được phát hiện úp mặt xuống tuyết, còn sống nhưng gần như không còn thở. Anh đã qua đời vài giờ sau đó.

Gần xe của anh là một đồn cảnh sát và nhà ga xe lửa, cũng như một số tòa nhà. “Tôi không biết tại sao anh ấy không vào đó”, ông Kiza nói.

Cơn bão có một không hai đã đổ bộ vào thành phố Buffalo vào cuối tuần trước với sự dữ dội đến mức gần như không còn chỗ cho sai sót của con người.

Đối với nhiều người, hậu quả của những quyết định nhỏ - chẳng hạn ở lại hay rời khỏi ôtô, sạc điện thoại - đã đặt hàng chục tài xế và người đi bộ, chẳng hạn anh Sharifu, vào vòng sinh tử.

Trận bão tuyết lịch sử này đã cướp đi sinh mạng 37 người ở Buffalo và khiến hàng nghìn gia đình sống trong cảnh mất điện, theo NBC News.

Cựu ủy viên cứu hỏa Buffalo Garnell Whitfield cho biết trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão tuyết, con người rất dễ trở nên mất phương hướng hoặc lạc lối. Khả năng đưa ra các quyết định rõ ràng, hợp lý cũng có thể suy giảm nhanh chóng.

Đối với những người bị mắc kẹt trên đường, quyết định mạo hiểm khi rời khỏi một chiếc xe bị mắc kẹt đã mang đến rủi ro lớn. Tuy nhiên, ở trong một chiếc ôtô chết máy cũng mang đến những rủi ro riêng.

Anndel Nicole Taylor, 22 tuổi, đang lái xe về nhà vào chiều 23/12 thì chiếc xe của cô bị mắc kẹt trong tuyết, bà Wanda Brown Steele, mẹ của cô, cho biết.

bao tuyet My anh 2

Những chiếc xe bị bỏ lại giữa đường trong trận bão tuyết. Ảnh: Reuters.

Cô Taylor đã gọi các dịch vụ khẩn cấp, nhưng không thể, theo lời kể của mẹ cô. Taylor cũng không mang theo quần áo ấm.

Cô Taylor đã liên lạc với các chị gái của mình và đăng một video về tình hình hiện tại lên Facebook, khi cửa xe dần bị bao phủ bởi băng tuyết. Một chiếc xe van với đèn cảnh báo nhấp nháy cách đó vài bước chân.

Bà Steele cho biết vài giờ sau, Taylor nói với các chị gái rằng cô dự định ở trong xe cho đến khi hết xăng và sau đó, nếu không có sự trợ giúp, cô sẽ cố gắng đến nơi trú ẩn.

Tuy nhiên, cô đã qua đời vì ngộ độc khí carbon monoxide, khi ống xả của xe bị tuyết phủ dày làm tắc nghẽn, bà Steele nói.

“Khí carbon dioxide khiến con bé đi vào giấc ngủ. Nó không bao giờ tỉnh dậy”, bà nói.

Garret Cleversley, trưởng đội cứu hỏa tình nguyện của Crittenden, cách thành phố Buffalo khoảng 32 km, cho biết một số người đã phớt lờ lệnh cấm lái xe, vốn có hiệu lực từ 9h30 sáng 23/12.

Đến 10h, tình trạng mất điện bao trùm khu vực và các vụ va chạm trở nên phổ biến, gây tắc nghẽn giao thông, tắc đường và gây khó cho công tác cứu hộ.

Gene Nati, phó cảnh sát trưởng hạt Erie, cho biết trong lúc bão lớn, ông và đồng nghiệp của mình liên tục mất phương hướng.

Họ được cử đi tìm những chiếc ôtô bị mắc kẹt sau khi nhiều người thông báo họ sắp hết nhiên liệu và cần được giúp đỡ. Khi họ đến, nhiều chiếc xe đã không còn ai ở trong.

Tương trợ lẫn nhau

Một số người, chẳng hạn cô Taylor và anh Sharifu, đã qua đời hoặc được tìm thấy cách không xa các tòa nhà đã đóng cửa nhưng bên trong vẫn có nhiệt và điện.

Những người khác sống sót sau cơn bão dường như vượt qua nhờ sự khéo léo và đôi chút may mắn.

Jay Withey, một thợ máy 27 tuổi, cho biết anh đến Buffalo vào chiều 23/12 sau khi một người bạn gọi điện thông báo rằng anh bị mắc kẹt trong tuyết và cần được giúp đỡ.

Anh Withey sau đó cũng bị mắc kẹt. Khi màn đêm buông xuống và nhận ra mình đang gặp nguy hiểm, anh cho biết đã gõ cửa khoảng 10 ngôi nhà và hỏi liệu anh có thể ngủ trên sàn cho đến khi trận bão tuyết qua đi. Anh đã đưa ra đề nghị trên với giá 500 USD, nhưng không ai cho phép anh ở lại.

Anh quay trở lại chiếc xe tải của mình và để động cơ hoạt động liên tục. Vài giờ sau, Mary Ross, làm việc tại một bệnh viện có chiếc xe van gần đó bị mắc kẹt, đã gõ cửa xe của anh. Xe van của cô sắp hết xăng, nên cô đã hỏi có thể vào xe anh hay không. Và anh đã đồng ý.

Khi bình minh đến gần và mức nhiên liệu của anh đang giảm xuống, Withey lê bước đến chiếc xe gần đó và gõ cửa.

bao tuyet My anh 3

Người dân xếp hàng vào chợ thực phẩm sau cơn bão mùa đông ở Buffalo. Ảnh: Reuters.

Antonio DeAmillio, 55 tuổi, đang ngồi bên trong, và chiếc xe của ông cũng bị mắc kẹt. Xe của ông DeAmillio, một sĩ quan của Bộ An ninh Nội địa, cũng chuẩn bị hết xăng, và ông đang cân nhắc các lựa chọn của mình.

Khi anh Withey giải thích về kế hoạch mạo hiểm của mình, ông DeAmillio đã đồng ý đi cùng. Cả hai lê bước qua tuyết dày đến thắt lưng để đến một ngôi trường gần đó. Anh Withey đã đập vỡ một cửa sổ và họ trèo vào trong, hai người đàn ông cho biết.

Họ cũng đưa cô Ross đến trường, đồng thời gõ cửa những chiếc ôtô gần đó và giúp đưa những người khác đến đây.

Trong trường, anh Withey và ông DeAmillio phá khóa cửa nhà ăn và lôi ra táo, ngũ cốc và sữa cùng những chiếc chăn.

Trong khi đó, thiệt hại về nhân mạng do bão tuyết mùa đông ở Mỹ vào tuần trước vẫn tiếp tục gia tăng. Kể từ khi “trận bão tuyết thế kỷ” quét qua nhiều vùng của nước Mỹ, ít nhất 60 người đã thiệt mạng trên toàn quốc, Guardian đưa tin.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Vì sao nhiều nạn nhân chết cóng ở Buffalo

Mặc dù thành phố Buffalo, bang New York có nhiều kinh nghiệm ứng phó với thời tiết giá lạnh, đợt bão tuyết gần đây vẫn để lại thiệt hại đáng kể về nhân mạng tại khu vực này.

Buffalo năm nào cũng lạnh, vì sao số người chết lần này cao đỉnh điểm

Dù được đánh giá có nhiều kinh nghiệm với thời tiết giá lạnh, chính quyền Buffalo hứng chỉ trích do phản ứng chậm trễ trong đợt bão tuyết mùa đông dẫn tới thiệt hại nặng nề.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm