Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống không cố ý ngăn cản chúng ta có được hạnh phúc

Cuộc sống không bao giờ cố ý ngăn cản chúng ta có được hạnh phúc; đúng hơn là, âu lo về sự sinh tồn đã đẩy chúng ta vào một guồng quay bất tận của lối sống đơn điệu.

Sống hạnh phúc nghĩa là sống để theo đuổi những mơ ước chính đáng. Ảnh: Songdep.

Bởi vì bạn lo sợ không thể tồn tại, bạn làm việc cật lực để cố gắng sống một cuộc sống nghiêm khắc nhưng tự hạn chế chính mình. Bạn thực hiện nghĩa vụ của mình, cắm đầu cắm cổ làm việc, cố gắng đem lại vinh quang cho bản thân và gia đình.

Cuộc sống không có nghĩa là hạn chế bản thân. Sống hạnh phúc nghĩa là sống để theo đuổi những mơ ước chính đáng.

Marie là phụ nữ năm mươi ba tuổi có sự nghiệp đã nhập cư từ Pháp sang Hoa Kỳ ba mươi năm trước. Mới đây, bà có được một suất nghỉ dưỡng miễn phí ở Pháp trong hai tháng nếu bà đồng ý tạm rời công việc trong chừng đó thời gian.

Mặc dù bà vẫn thường về thăm quê hương trong những lần dự hội nghị, bà vẫn mong mỏi có được chuyến đi dài hơi trở về mảnh đất của tuổi trẻ và thời thơ ấu ấy. Nhưng chi phí đắt đỏ của khách sạn luôn là trở ngại khiến bà không thể ở lâu hơn một tuần trong những chuyến viếng thăm trong quá khứ. Giờ đây, đối diện với cơ hội để thực hiện mơ ước, bà lại do dự.

Bà nghĩ về những khối lượng công việc đồ sộ và những dự án mà bà dự định bắt đầu từ năm trước nhưng đã phải gác lại vì không có đủ thời gian. Không cách nào để bà có thể dành ra được hai tháng trời nhàn rỗi. Trong tâm trí bà, có một cuộc giằng co mạnh mẽ giữa thực tế và mơ ước, giữa tồn tại và sống. “Nếu mình bay về Pháp”, bà nghĩ, “mình có thể thỏa mãn mong ước. Nếu ở lại, mình có thể xúc tiến công việc”.

Marie đã tưởng tượng được niềm hạnh phúc mà bà có được ở Pháp - thức ăn ngon, rượu nồng, âm nhạc, mùi vị của không khí, và niềm hân hoan được nói tiếng Pháp hàng ngày. Cái mâu thuẫn trong tim bà đó chính là bà luôn đặt sự nghiệp của mình lên trên mọi thứ.

Giờ đây, bà đang mỏi mòn tìm cho ra một lý do “chính đáng” để đi. Bà đã nghĩ về cơ hội đi viếng thăm vài đối tác kinh doanh tiềm năng, nhưng bà không thể nào tự bào chữa với mình rằng bà cần hai tháng cho chuyện đó. Cuối cùng, bà quyết định bỏ hẳn ý muốn đi Pháp - bà không thể nào dành ra hai tháng trong quỹ thời gian của mình chỉ để thỏa mãn mơ ước.

Khi bà tâm sự với một người bạn về quyết định của mình, người ấy đã cho bà một lời khuyên: “Bạn không hề được sinh ra để cố sống cố chết mà làm việc. Bạn được sinh ra để thỏa mãn khát khao được trải nghiệm. Sống hạnh phúc, bao gồm cả việc hoàn thành những mơ ước, sẽ khuyến khích bạn hoàn thành khát vọng tận hưởng cuộc sống.

Với tâm hồn bạn, việc thỏa mãn mong ước là một phần quan trọng không kém gì việc hoàn thành những chỉ tiêu trong công việc. Thật sai lầm nếu chết đi mà không hề thỏa mãn được những mơ ước đó”. Ánh sáng chợt lóe lên trong Marie. Bà khăn gói thu dọn và lên đường.

Mới đây tôi gặp Marie ở Pháp. Bà đã kể tôi nghe rằng thật là tuyệt diệu vì trong suốt thời gian ở Pháp, bà đã trở về với người yêu của mình thời trung học, vợ ông vừa mới qua đời. Giờ đây, họ đã kết hôn, và bà đã chuyển hoàn toàn công việc về Pháp theo sự bố trí của công ty bên Hoa Kỳ.

Cuộc sống không bao giờ cố ý ngăn cản chúng ta có được hạnh phúc; đúng hơn là, âu lo về sự sinh tồn đã đẩy chúng ta vào một guồng quay bất tận của lối sống đơn điệu. Hãy bỏ đi khát khao được sinh tồn để bạn có được niềm vui trong phấn đấu vươn lên.

Chin Ning Chu / Zenbooks và NXB Đà Nẵng

SÁCH HAY